Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới

31/01/2020 09:52

Thời gian qua, các cấp ủy, tổ chức đảng trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.


Ban Chỉ đạo về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch của tỉnh (Ban Chỉ đạo 35) triển khai nhiệm vụ năm 2020. Ảnh: Hà Nga

Với sự phát triển bùng nổ của mạng internet, mạng xã hội toàn cầu và những vấn đề nảy sinh do mặt trái của kinh tế thị trường, các thế lực thù địch không ngừng tấn công chống phá Đảng, Nhà nước bằng những chiêu thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi. Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới đã trở thành yêu cầu cấp thiết.

Nhiều chiêu trò

Đầu tháng 1.2020, vụ việc chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng, tàng trữ, sử dụng vũ khí trái phép và giết người có tổ chức xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức (TP Hà Nội) làm 3 chiến sĩ công an hy sinh thu hút sự quan tâm của đông đảo dư luận.

Trong khi đa số người dân bày tỏ sự phẫn nộ trước hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng của nhóm đối tượng lợi dụng danh nghĩa "nhân dân Đồng Tâm" để đấu tranh, cản trở việc xây dựng tường rào sân bay Miếu Môn, thì không ít kẻ lên mạng bịa đặt, xuyên tạc sự thật, rêu rao rằng chính quyền mang vũ khí tấn công nhân dân, giết chết Lê Đình Kình, chủ mưu của vụ việc.

Bất chấp sự thật, bọn chúng cắt ghép hình ảnh, đổi trắng thay đen, cố tình dẫn dắt dư luận đi theo cái nhìn lệch lạc, không đúng bản chất sự việc nhằm mục đích chống phá Đảng, Nhà nước.

Lợi dụng các vụ việc nhạy cảm liên quan đến lợi ích của nhân dân để xuyên tạc, bịa đặt, nói xấu chế độ là một trong những chiêu trò thế lực phản động, thù địch thường sử dụng. Cùng với đó, vấn đề dân chủ, nhân quyền, các vấn đề tôn giáo, dân tộc, tình hình Biển Đông cũng thường xuyên bị lợi dụng để chúng tuyên truyền kích động, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân.

Trong năm 2019, chúng tiếp tục tấn công nền tảng tư tưởng của Đảng, cho rằng bộ máy Nhà nước ta chỉ ưu tiên chọn các "hạt giống đỏ", "cơ cấu" hoặc dựa vào "quan hệ", "tiền tệ" để đưa vào các vị trí lãnh đạo, rằng những nơi đó không có chỗ cho người tài. Liên quan đến việc 39 người Việt Nam tử vong trong container tại Anh, chúng tuyên truyền suy diễn rằng nhiều người dân quyết tâm rời bỏ quê hương là do chế độ độc tài, thất bại trong điều hành phát triển đất nước.

Tại Hải Dương, lợi dụng các vấn đề liên quan đến giải phóng mặt bằng xây dựng nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt phát điện tại xã Lương Điền (Cẩm Giàng), một số tài khoản Facebook đã thường xuyên phát trực tiếp các buổi công dân xã Lương Điền tập trung đông người, kéo đến trụ sở tiếp dân. Qua đó, các thế lực thù địch, cơ hội chính trị ở trong và ngoài tỉnh đã vào chia sẻ, bình luận ủng hộ và kích động người dân.

Những thông tin sai trái, bịa đặt đó đã khiến một bộ phận nhân dân, trong đó có cả cán bộ nghỉ hưu hoài nghi, lung lay niềm tin với Đảng. Thực tế đó, đòi hỏi các cấp ủy, tổ chức đảng phải có biện pháp mạnh mẽ, cụ thể để đấu tranh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Chủ động đấu tranh

Trước khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết 35 về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới, tỉnh ta đã chủ động triển khai nhiều biện pháp đấu tranh. Nổi bật là hoạt động của Ban Chỉ đạo (BCĐ) chống âm mưu diễn biến hòa bình trên lĩnh vực tư tưởng văn hóa (BCĐ 94) cấp tỉnh, cấp huyện trong chỉ đạo đấu tranh phản bác, bóc gỡ những nội dung thể hiện quan điểm sai trái, thù địch trên mạng xã hội.

Sau khi Nghị quyết 35 của Bộ Chính trị được ban hành, các cấp ủy, tổ chức đảng trong tỉnh đã nghiêm túc quán triệt, triển khai học tập và xây dựng kế hoạch thực hiện nghị quyết. BCĐ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch (BCĐ 35) cấp tỉnh, cấp huyện và các tổ thư ký giúp việc, tổ cộng tác viên kỹ thuật, tuyên truyền đấu tranh phản bác trên không gian mạng được thành lập.

Trong năm 2019, thông qua hoạt động tuyên truyền miệng tại các cuộc sinh hoạt chi bộ, Đảng bộ, các hội nghị báo cáo viên và tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông đại chúng của tỉnh (báo Hải Dương, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh...), qua các kênh trên mạng xã hội (trang Xứ Đông văn hiến trên Facebook, kênh Xứ Đông TV trên Youtube), các cấp ủy, BCĐ 35 các cấp đã thường xuyên định hướng cho cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên, người lao động và các tầng lớp nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác, không bị kích động, lôi kéo trước âm mưu của các thế lực thù địch.

Các kênh tuyên truyền này cũng cung cấp kịp thời, đầy đủ thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của cả nước nói chung và Hải Dương nói riêng; những chủ trương, đường lối đúng đắn của Đảng và Nhà nước; phân tích làm rõ bản chất các vụ việc được dư luận quan tâm; vạch trần âm mưu, quan điểm sai trái của các phần tử cơ hội chính trị, phản động.

Các tổ cộng tác viên tuyên truyền, đấu tranh phản bác trên không gian mạng cấp tỉnh và cấp huyện đã tham gia đấu tranh, báo xấu nhiều tài khoản có nội dung tuyên truyền xuyên tạc, kích động chống phá Đảng và Nhà nước trên mạng xã hội. Qua đó, nhiều bài viết có nội dung xấu độc đã được bóc gỡ, góp phần làm thất bại âm mưu, hoạt động phản động của các thế lực thù địch.

Cùng với tuyên truyền, tỉnh đã tăng cường công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực báo chí, xuất bản. Nâng cao ý thức trách nhiệm trong phát ngôn đối với đội ngũ cán bộ, giảng viên, báo cáo viên của Trường Chính trị tỉnh và Trung tâm Chính trị cấp huyện.

Cấp ủy, chính quyền các cấp, nhất là người đứng đầu các cấp ủy, chính quyền trong tỉnh thực hiện nghiêm quy chế về tiếp xúc đối thoại với người dân. Công tác thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo được thực hiện đúng pháp luật đã góp phần giải quyết nhiều vướng mắc, phát sinh ngay từ cơ sở, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng. Đây cũng là cơ sở để tỉnh ta tiếp tục đẩy mạnh hoạt động bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong thời gian tới, nhất là thời gian diễn ra Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025.

HOÀI ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới