Son sắt niềm tin với Đảng

19/01/2020 10:12

Mỗi khi nhắc đến gia đình đảng viên Đinh Xuân Bảo ở thôn Đình, xã Thái Tân (Nam Sách), người dân đều dành sự quý mến đặc biệt.

3 thế hệ của gia đình đảng viên Đinh Xuân Bảo 

Bởi lẽ cụ không chỉ là đảng viên 65 năm tuổi Đảng mà gia đình cụ có tới 3 thế hệ đều là đảng viên trưởng thành từ cơ sở.

Trọn đời cống hiến

87 tuổi đời, 65 năm tuổi Đảng, cuộc đời cụ Bảo là một tấm gương bình dị trọn đời cống hiến, tin theo Đảng. Sinh năm 1933, sau Cách mạng Tháng Tám, cụ tham gia du kích xã. Năm 1952, cụ Bảo xung phong đi bộ đội, trở thành chiến sĩ Sư đoàn 308. Trong chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ, cụ đã cùng đồng đội tham gia nhiều trận chiến đấu ác liệt với giặc Pháp tại đồi A1. Với những thành tích đạt được trong chiến đấu, ngày 19.5.1955, người lính Đinh Xuân Bảo đã vinh dự được kết nạp Đảng.

Nhớ lại ngày trọng đại đó, cụ Bảo kể: “Lần ấy, đơn vị chỉ có mình tôi được kếp nạp Đảng. Hôm đó tại đơn vị, chi bộ tổ chức lễ kếp nạp trang trọng với đầy đủ khẩu hiệu, cờ hoa. Trong lễ kết nạp, chi bộ chỉ có 5 người nhưng hát Quốc ca và Quốc tế ca rất hào hùng. Xúc động nhất là lúc tôi được đồng chí bí thư chi bộ trao quyết định và lên tuyên thệ.

Là một người lính từng chinh chiến, xông pha trận mạc, không niềm vinh dự nào hơn khi được đứng dưới lá cờ của Đảng. Trước quốc kỳ, trước cờ Đảng, tôi dõng dạc hứa trung thành với Tổ quốc, với Đảng, một lòng cống hiến phục vụ nhân dân, quyết tâm chiến thắng mọi kẻ thù. Thời đó bộ đội cơm còn chưa đủ no nên sau lễ kết nạp, chi bộ chỉ có buồng chuối liên hoan”.  

Trưởng thành từ quân ngũ, năm 1958 ra quân do sức khỏe yếu, với vai trò là đảng viên về địa phương cụ Bảo được cử làm Bí thư Chi bộ thôn An Dật (sau này tách ra thành thôn Đình, thôn Giữa và thôn Thượng) và thôn An Tân. Qua các năm, cụ Bảo được tín nhiệm cử làm xã đội trưởng rồi Phó Chủ tịch UBND xã kiêm Trưởng Công an xã.

Trong thời kỳ chiến tranh chống đế quốc Mỹ xâm lược, là một đảng viên gương mẫu, hết lòng phụng sự nhân dân, cụ Bảo được cán bộ và người dân xã Thái Tân tin yêu. Hòa bình lập lại, với địa thế gần sông, tình hình an ninh trật tự ở đây tiềm ẩn nhiều phức tạp, cụ Bảo đã tham mưu  xử lý nhiều vụ trộm xe đạp, trâu bò tại địa phương, thu hồi tài sản trả lại cho người mất.

Trọn đời cống hiến cho Đảng, cụ Bảo đã được trao tặng Huân chương Kháng chiến hạng nhất, Huy chương Kháng chiến và Huy chương Chiến thắng cùng nhiều bằng khen, giấy khen. Trong suốt cuộc đời, cụ Bảo luôn động viên con cái nỗ lực phấn đấu, cống hiến cho đất nước.

Tiếp nối truyền thống

Thấm nhuần lời dạy của cha, con cái cụ Bảo đều không ngừng phấn đấu, có những đóng góp ở từng vị trí công tác. Trong 6 người con của cụ Bảo, có 3 người tham gia và trưởng thành trong quân ngũ, 1 người hiện là Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm vườn quốc gia Yok Đôn (Đắk Lắk). Trong quá trình công tác, các con trai cụ đều vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Trưởng thành và được kếp nạp Đảng trong quân đội, năm nay ông Đinh Xuân Vệ, Trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Thái Tân, con trai cả của cụ Bảo đã có 39 năm tuổi Đảng.

Năm 1978, ông Vệ nhập ngũ trở thành chiến sĩ của Lữ đoàn 144 (Bộ Tổng Tham mưu). Thời kỳ trong quân đội, ông có 2 năm là chiến sĩ thi đua, 1 năm đạt danh hiệu chiến sĩ quyết thắng và được kết nạp Đảng năm 1981. Xuất ngũ về địa phương, từ năm 1983 đến nay, ông liên tục được tín nhiệm giữ các cương vị như Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Đình, Chủ tịch Hội Nông dân xã, Trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Thái Tân.

Ông Vệ chia sẻ: “Là đảng viên phải chấp hành tuyệt đối sự phân công của Đảng, ở cương vị nào, tôi cũng phấn đấu làm tốt, có nhiều đề xuất, sáng kiến, cách làm hay để thực hiện nhiệm vụ". Những năm trước kia, công tác tuyển quân của xã Thái Tân gặp không ít khó khăn. Có những thôn nhiều năm liền không có thanh niên nhập ngũ, việc trốn tránh nghĩa vụ quân sự diễn ra công khai.

Từ khi được giao nhiệm vụ Trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Thái Tân, ông Vệ đã đề xuất nhiều giải pháp tháo gỡ. Bản thân ông đã rà soát, nắm chắc danh sách các thanh niên trong độ tuổi nghĩa vụ quân sự rồi đến từng gia đình tuyên truyền, vận động. Đối với các trường hợp cố tình trốn tránh thì xử phạt nghiêm minh. Nhờ vậy, tỷ lệ thanh niên nhập ngũ của xã hằng năm luôn cao hơn so với chỉ tiêu được giao, được cấp trên khen thưởng.

Được sự động viên, khích lệ của ông và cha, chàng trai trẻ Đinh Xuân Anh (sinh năm 1991), con trai ông Vệ sau khi tốt nghiệp cao đẳng đã về địa phương công tác. Được kết nạp Đảng tại Chi bộ thôn Đình năm 2014, anh Xuân Anh đang là Chi ủy viên của Chi bộ thôn Đình, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Thái Tân. Mặc dù trẻ tuổi, song anh luôn cố gắng để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Trong xây dựng nông thôn mới ở địa phương, anh đã tích cực tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân các thôn hiến đất, hiến công, góp của làm đường nông thôn, đường nội đồng… Với sự chung sức chung lòng của các thế hệ cán bộ, đảng viên và nhân dân, năm 2019 xã Thái Tân đã đạt chuẩn nông thôn mới. Đặc biệt, trong kỳ Đại hội Đảng bộ các cấp tới đây, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã quyết định chọn Đảng bộ xã Thái Tân thuộc Đảng bộ huyện Nam Sách để tổ chức Đại hội điểm Đảng bộ cấp cơ sở nhiệm kỳ 2020-2025.

Câu chuyện của gia đình đảng viên Đinh Xuân Bảo không chỉ thể hiện lòng tin tưởng sắt son vào Đảng mà còn minh chứng cho truyền thống cách mạng được hun đúc, tiếp nối qua nhiều thế hệ.

NGỌC HÙNG

(0) Bình luận
Son sắt niềm tin với Đảng