3 món bún hải sản dễ nấu tại nhà

27/09/2021 09:34

Những tô bún với thành phần từ tôm, mực, ốc nổi bật hương vị tươi mới, nước dùng ngọt thanh, chua dịu là gợi ý đáng thử ngày mát trời.

Bún riêu tôm thịt

Từ khi thành phố giãn cách, nhiều hàng quán đóng cửa, tôi quyết định trổ tài nấu bún riêu tại căn bếp gia đình để thỏa mãn vị giác. Bí quyết nước dùng thanh ngọt là nấu bằng rau củ quả. Tôi chuẩn bị phần cho 6 người ăn nên sử dụng 2 quả táo, 1 quả lê, 1 củ hành tây. Với cách này, món bún không gây ngán hay tạo cảm giác nặng bụng. Hiện tại, có rau gì ăn rau đó, gia đình tôi thưởng thức bún kèm giá, bắp cải, xà lách. Thời gian chế biến chỉ khoảng 1 tiếng.

Nguyên liệu

Riêu tôm thịt

Đậu hũ

Tôm khô

Chả lụa

Sườn non

Thịt chân giò

Chả cá

Cà chua, hành lá, rau sống

Mắm tôm (nếu có)

Cách làm

Bắc nồi nước lên bếp, thả táo, lê, hành tây (cắt làm tư). Nấu cho nước sôi khoảng 30 phút rồi hạ nhỏ lửa.


Phi thơm hành tỏi, cho cà chua vào xào với 1 ít nước mắm, đổ hỗn hợp này vào nồi. Để dành vài miếng cà chua đến khi gần ăn mới cho vào nồi để lúc múc ra tô không bị nát.


Ngâm tôm khô vào nước cho nở, xào sơ.


Cắt miếng đậu hũ, chả cá rồi chiên giòn.


Cắt thịt chân giò miếng vừa ăn, chặt nhỏ sườn non.


Cho các thành phần trên vào nồi, nấu ở lửa vừa thêm khoảng 30 phút để sườn mềm.


Vo viên riêu tôm thịt thả vào nồi, khoảng 5 phút là riêu chín.


Nêm gia vị vào nước dùng tùy khẩu vị gia đình.


Cho 1 xíu dầu vào chảo, đổ vài hạt màu điều vào đảo cho ra màu rồi gạn lấy phần hạt bỏ đi. Cho phần dầu vào nồi để tạo màu cam bắt mắt.

Cắt miếng chả lụa và thái nhỏ hành.


Khi thưởng thức, lấy bún vào tô, xếp chả lụa và từng thành phần ăn kèm yêu thích rồi chan nước dùng, rắc thêm hành. Nhâm nhi bún cùng rau sống.

Bún mực

Hương thơm ngọt ngào của mực tươi kết hợp sợi bún mềm mượt, thơm mùi gạo quyện nước dùng đậm đà làm nên hương vị bún mực đặc trưng. Cảm hứng thực hiện món ăn xuất phát từ mong muốn thưởng thức của 2 bạn nhỏ nhà tôi. Bí quyết để có thành phẩm hấp dẫn là chọn loại mực tươi to cỡ tầm 2 ngón tay.

Nguyên liệu

Mực tươi

Bún tươi

Cà chua

Dứa (thơm)

Hành tăm

Gừng, ớt, ngò, hành lá

Dầu ăn, nước mắm, gia vị các loại

Rau sống

Cách làm

Rửa sạch mực, ướp với chút muối.


Rửa sạch cà chua và dứa. Cắt cà chua thành múi cau, thái dứa thành từng miếng nhỏ.


Phi thơm hành tăm cùng chút dầu ăn, một ít ớt bột.


Cho nước lọc vào, khi nước sôi thêm cà chua và dứa.


Đợi nước sôi lần nữa rồi cho mực vào, thêm 2 thìa nước mắm và 1 chút gừng tươi.


Cho hành lá và nêm nếm vừa ăn.


Múc các thành phần ra tô. Pha bát mắm gừng thưởng thức kèm.

Bún ốc

Thưởng thức bát bún ốc nóng hổi giữa lòng thủ đô là gợi ý ẩm thực lý tưởng. Điểm đặc biệt của công thức này là thay vì dùng dầu ăn, tôi lấy phần mỡ có dính thịt nạc thái vừa rồi chiên lên. Mỡ ra nước dùng để xào cà chua, phần tóp mỡ ăn cùng bún lạ miệng. Nước dùng bún ốc phải đảm bảo vị ngọt, chua thanh dịu nhẹ, thơm mùi bỗng rượu, màu đỏ đẹp của cà chua, không bị béo ngậy. Số lượng nguyên liệu dưới đây phù hợp chế biến phần bún ốc cho 4 người ăn.

Nguyên liệu

1 kg ốc nhồi

500 g bún

2 muỗng canh hành tím

3 quả cà chua

3 thìa ớt khô

200 ml giấm bỗng

Hành phi

Tía tô, hành lá, mùi tàu, xà lách…

Dầu ăn, nước mắm, hạt nêm, mắm tôm

Cách làm

Ngâm ốc nhồi khoảng 4-6 tiếng với nước vo gạo, cắt vài quả ớt vào cùng, cho ốc nhả nhớt và bùn bẩn. Rửa lại ốc 3-4 lần nước cho thật sạch.


Đổ ốc vào nồi, thêm nước ngập mặt ốc. Đặt lên bếp luộc ốc đến khi nước sôi, lấy đũa đảo vài lần cho vảy ốc bung ra là ốc chín. Tắt bếp, đổ ốc ra rổ cho ráo nước, phần nước ốc để riêng 1 lúc cho cặn lắng lại, sau đó chắt lấy phần nước trong để làm nước dùng.


Khều thịt ốc và rửa sạch. Lấy 1 muỗng canh hành tím băm phi thơm, cho ốc vào đảo và nêm 1 chút nước mắm, hạt nêm vừa vị. Đổ ốc ra bát.

Bổ múi cau với cà chua.


Cho 1 muỗng canh hành tím băm phi thơm cùng dầu ăn. Xào cà chua cùng chút nước mắm, đảo nhẹ tay để cà chua giữ nguyên miếng.


Đổ cà chua chín vào nồi nước ốc luộc, thêm khoảng 300-500 ml nước tùy mức để nồi nước dùng chan đủ 4 bát bún. Nêm 1 thìa nước mắm, 1 thìa đường, 2 thìa bột nêm, 1 thìa cà phê muối.


Đun sôi nước dùng, sau đó cho giấm bỗng vào từ từ, nêm nếm sao cho vừa vị.


Thái nhỏ hành lá, mùi tàu, tía tô để vào bát bún. Thái nhỏ xà lách, tía tô để riêng ăn kèm. Chưng ớt khô với chút dầu ăn rồi đổ ra bát.


Chần bún qua nước sôi để ráo nước, gắp ra từng tô, cho ốc, hành lá, mùi tàu, tía tô vào. Chan nước dùng đang sôi vào bát bún cùng miếng cà chua. Rắc thêm hành khô.


Thưởng thức bún ngay khi còn nóng và ăn kèm rau sống.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    3 món bún hải sản dễ nấu tại nhà