Ấn tượng phố ẩm thực Tuệ Tĩnh

28/04/2019 14:33

Khoảng 5 năm trở lại đây, sự xuất hiện của những con phố ẩm thực đã góp thêm sự sôi động và sầm uất tại TP Hải Dương. Đường Tuệ Tĩnh kéo dài là một trong những điểm đến hấp dẫn đó.

Con phố với san sát những quán ăn, nhà hàng

Đa dạng về phong cách

Gần 10 năm trước, ít ai có thể tưởng tượng diện mạo thay đổi đến chóng mặt của con phố này. Khi ấy, đường Tuệ Tĩnh kéo dài còn chưa có tên, hoang vắng với một vài công trình xây dựng nhỏ lẻ. Từ năm 2015, người dân ở khắp nơi về đây sinh sống, đường Tuệ Tĩnh kéo dài trở nên tấp nập. Các quán ăn, nhà hàng bắt đầu mở ra như khoác lên cả tuyến đường một sắc áo mới.

Là một trong những người đầu tiên mở nhà hàng tại đây, anh Nguyễn Văn Chính ở phường Bình Hàn nhớ lại: “Lúc ấy, Tuệ Tĩnh kéo dài là tuyến đường mới, ít người biết tới. Thời điểm đầu, gia đình tôi chỉ tính mở một quán bia giải khát nho nhỏ phục vụ người dân vào các buổi chiều. Với địa thế rộng rãi, thoáng mát, người dân biết và tới quán ngày càng đông hơn nên sau một năm kinh doanh, chúng tôi quyết định mở rộng quy mô”. Đến nay, quán bia Chính béo đã trở thành địa chỉ thân quen của người dân thành phố và các vùng lân cận thường xuyên lui tới để thư giãn, giao lưu.

Từ giữa năm 2015, nhận thấy tiềm năng tại đây, hàng loạt các nhà hàng với nhiều phong cách khác nhau dần được mở ra. Có những người ở các tỉnh, thành phố khác như Hà Nội, Phú Thọ, Hưng Yên, Hải Phòng… cũng về đây tìm kiếm cơ hội kinh doanh. Mỗi quán mang một phong cách rất riêng. Quán Phủi ở phía đường Tuệ Tĩnh kéo dài giao cắt đường Ngô Quyền là một ví dụ. Thương hiệu Phủi với phong cách cổ điển, dân dã pha chút hiện đại đã khá nổi tiếng tại TP Hà Nội nên khi đầu tư về đây, chủ nhà hàng mong muốn người dân sẽ có cơ hội thưởng thức hương vị đồng quê trong một không gian ấm cúng, thuần Việt. Ở giữa tuyến phố này, thương hiệu Phở Cường lại mang phong cách của thời bao cấp, tem phiếu, vừa gần gũi, vừa lạ lẫm…

Những nét đặc trưng về ẩm thực của khắp các vùng miền cũng có mặt trên tuyến phố ẩm thực này. Từ các món ăn dân tộc quen thuộc đến các món ăn độc lạ đều có mặt tại đây. Gần đây, nhiều nhà hàng còn phục vụ thêm các món ăn nước ngoài như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Trung Quốc… giúp cho thực đơn sinh động và hấp dẫn hơn.

Tuyến đường Tuệ Tĩnh kéo dài hiện có hàng chục quán ăn, nhà hàng phục vụ thực khách trong ngày với những cái tên quen thuộc như: Ngư Vương, Phố Nhậu, Phủi, Kinh Đô beer, Chính  béo… Tấp nập nhất là vào các buổi chiều tối, cả tuyến phố dài chưa đầy 1 km lúc nào cũng lung linh, huyền ảo trong ánh đèn màu lấp lánh. Sáng sớm, một số quán mở thêm dịch vụ ăn sáng với những món ăn thân thuộc như bánh cuốn, cháo, phở, bánh đa cá rô, bún hải sản…

Anh Đặng Việt Dũng ở quận Hà Đông (TP Hà Nội) thường xuyên về công tác tại Hải Dương. Mỗi lần về anh thường bớt chút thời gian rảnh để cùng bạn bè, đối tác đến thưởng thức các món ăn trên tuyến đường này. Anh Dũng cho biết: “Không gian tại các nhà hàng trên đường Tuệ Tĩnh kéo dài khá thoáng mát. Ngoài được thưởng thức các món ăn đặc sản của xứ Đông, chúng tôi còn có thể biết thêm nhiều món ăn ở các vùng, miền khác. Điều thú vị hơn cả là vừa được thưởng thức hương vị ẩm thực, vừa tận hưởng không khí cuộc sống thường ngày của người dân thành phố”.

Nét riêng xứ Đông

Trong thực đơn phong phú của các nhà hàng thì những món ăn đặc sản của quê hương Hải Dương được nhiều thực khách lựa chọn. Các món ăn ngon, hấp dẫn từ rươi, cà ra, trứng kiến, gà đồi, cá đồng, ếch, tôm, cua… đều được đầu bếp ở đây chế biến mang đậm phong cách xứ Đông, đơn giản mà tinh tế để giữ nguyên hương vị riêng. Ví dụ như các món chả rươi, rươi vần niêu đất, canh bánh đa cua, trứng kiến xào lá lốt, gà bọc đất nướng, chả nhái, cà ra nấu rau muống… Anh Nguyễn Xuân Vĩnh, chủ nhà hàng Kinh Đô Beer cho biết: “Tất cả nguồn thực phẩm đều được nhập từ những vùng sản xuất chuyên canh trong tỉnh nên luôn bảo đảm chất lượng. Các món ăn cũng được nghiên cứu và chế biến theo phong cách rất riêng của ẩm thực địa phương. Vì vậy, thực khách ở nhiều nơi tới đây đều cảm thấy sự mới lạ trong từng món ăn. Họ ăn một lần rồi sẽ muốn thưởng thức tiếp vào lần sau khi có cơ hội về thăm thành phố”.

Bên cạnh đó, phong cách phục vụ chu đáo và gần gũi cũng là một điểm cộng khi đánh giá về ẩm thực ở đây. Người Hải Dương từ xưa tới nay vốn rất hiếu khách. Vì vậy, các thực khách đến với nhà hàng trên đường Tuệ Tĩnh kéo dài luôn được mời chào chu đáo, phục vụ nhiệt tình, thân thiện. Các nhà hàng đều hướng tới sự phục vụ chuyên nghiệp theo phương châm “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”.

Vào những ngày nghỉ lễ hoặc mỗi dịp có sự kiện quan trọng, nhiều nhà hàng trên đường Tuệ Tĩnh kéo dài tổ chức thêm các hoạt động để phục vụ thực khách. Các chương trình biểu diễn văn nghệ, chiếu trực tiếp các trận bóng đá có đội tuyển Việt Nam tham dự thu hút lượng khách không nhỏ đến các quán ăn, nhà hàng. Không khí tại tuyến đường trong những dịp này không kém gì ngày hội. 

ĐỨC TÂM

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ấn tượng phố ẩm thực Tuệ Tĩnh