Giò chả cụ Tứ nức tiếng gần xa

21/01/2020 14:21

​Dịp Tết này nhà cụ Tứ ở khu Ga, thị trấn Phú Thái (Kim Thành) làm giò chả không kịp vì đông người đặt mua chuẩn bị cho tất niên và ăn Tết.        


Sản phẩm giò chả cụ Tứ được người tiêu dùng ưa chuộng

Giò chả cụ Tứ xuất hiện ở huyện Kim Thành cách đây hơn 50 năm do cụ Hoàng Xuân Tứ tự tay làm. Cụ Hoàng Xuân Tứ năm nay 94 tuổi là người của làng nghề giò chả Ước Lễ, xã Tân Ước, huyện Thanh Oai (Hà Nội) có cách đây hơn 500 năm.

Cụ Tứ lớn lên mang nghề gia truyền đi làm ăn khắp nơi sau đó về đất Phú Thái sinh sống, làm nghề và truyền lại cho con cháu. Dù đến năm 2018 gia đình cụ mới xây dựng thương hiệu giò chả cụ Tứ nhưng ở huyện và nhiều nơi khác đã biết đến sản phẩm này từ lâu. Nếu ai từng ăn giò chả cụ Tứ sẽ thấy có vị đậm đà, thơm, ngon hơn so với những loại giò chả nơi khác. Có thể giò chả nơi khác thường làm nhanh bằng cách đóng vào khuôn để đáp ứng nhu cầu của khách nhưng giò chả cụ Tứ được làm bằng tay, gói chặt bằng lá chuối. Lá chuối hột do chủ nhà đến tận các vườn chuối chọn, sau đó mang về rửa sạch, phơi, lau khô, lồng vào từng tờ báo để gói, bó giò. Giò sau khi luộc lên có hương vị lá chuối quyện vào thơm ngon, hấp dẫn thực khách.

Gia đình cụ Tứ làm giò chả không cho chất bảo quản. Thịt lợn thời điểm này dù đắt nhưng gia đình cụ không sử dụng thịt ôi, ế mà phải chọn thịt tươi sống từ những con lợn khỏe. Ông Vũ Văn Lượng, con rể cụ Tứ cho biết nhiều năm làm nghề nên chỉ cần ngửi qua cũng biết thịt lợn nào ngon hay không ngon. Thịt không ngon, cơ sở sẽ trả lại vì sẽ ảnh hưởng đến thương hiệu. Dịp này, giá giò chả bên ngoài bán có thể cao vì chạy theo thị trường Tết nhưng ở cơ sở giò chả cụ Tứ vẫn giữ giá 180.000 đồng/kg.

Mỗi ngày cơ sở giò chả cụ Tứ tiêu thụ khoảng 1,5 tạ thịt nhưng từ 23 tháng chạp đến 30 Tết lượng thịt tăng lên 3-4 tạ/ngày. Dịp này, cơ sở phải thuê từ 6-7 người phụ việc. Giò chả thường được đặt trước và bán hết trong ngày.

Dịp Tết này rất nhiều người còn đặt giò chả ở đây làm quà biếu trong, ngoài tỉnh, thậm chí còn mang ra nước ngoài. Chị Nguyễn Thị Thu Thủy ở Hà Nội là một trong những khách "ruột" của cơ sở. Năm nào chị cũng đặt hàng chục cân giò làm quà biếu dịp Tết. "Một lần tôi đi xe khách qua Ga Phú Thái thấy có người dừng xe xuống mua giò nhà cụ Tứ, tôi tò mò cũng mua một cân về ăn thử. Từ đó đến giờ tôi thường mua ở đây vì ăn rất ngon, khác hẳn với các loại giò khác", chị Thủy nói.

Hiện nay, do tuổi cao, sức yếu nên cụ Tứ đã truyền lại nghề cho con cháu. Chị Hoàng Thị Thảo Anh, cháu nội của cụ Tứ cho biết ngay từ nhỏ đã gắn bó với nghề này nên dù học chuyên ngành kế toán nhưng chị cũng gác lại làm nghề cùng gia đình. Giò chả cụ Tứ  đang được UBND thị trấn Phú Thái lựa chọn là sản phẩm tiêu biểu trong đề án "Mỗi xã một sản phẩm của tỉnh".  

MINH NGUYỆT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giò chả cụ Tứ nức tiếng gần xa