Hấp dẫn món ăn dân dã ở phố Tuy An

22/04/2021 09:48

Phố Tuy An (TP Hải Dương) từ lâu nổi tiếng với những món ăn dân dã, đậm chất dân tộc. Không xa hoa, phô trương nhưng đồ ăn ở đây vẫn níu chân được nhiều thực khách.


Bà Thủy bán bánh đúc ở phố Tuy An đã hơn 40 năm     

Chiều tan tầm là thời điểm phố Tuy An nhộn nhịp và đông đúc nhất bởi sức hút từ các hàng ăn. Con phố ngắn chưa đầy 1 km này có đến gần chục quán ăn mà chỉ bán những món bình dị. Hàng bánh đúc, xôi chè, bánh rán... nườm nợp khách đến, khách đi. Ai cũng nhẫn nại chờ đợi đến lượt chứ không vội vàng ra về khi phải đợi lâu. Điều này đủ để thấy đồ ăn tại đây hấp dẫn đến mức nào. Bà Thủy đã có thâm niên bán bánh đúc hơn 40 năm ở khu phố này. Mới đầu chỉ là mẹt bánh bán vỉa hè, còn hiện tại bà đã thuê được căn nhà khang trang phục vụ khách ăn tại chỗ. Bánh đúc nhà bà Thủy có tiếng vì bà tự làm nên có hương vị riêng. Bánh được làm từ gạo tẻ có màu trắng ngà, điểm xuyết vài hạt lạc chấm với mắm tôm hoặc tương Bần, ăn kèm cùng các loại rau gia vị. Đơn giản vậy thôi mà lại khiến bao người thèm thuồng, mê mẩn. Ngoài bánh đúc, bà còn bán bún đậu để khách có thêm lựa chọn. Ngoài hàng của bà Thủy, phố này còn 2 hàng bánh đúc khác cũng hút khách không kém.

Xôi chè bà Thảo ở số nhà 20 Tuy An là địa chỉ quen thuộc của những ai yêu thích món ăn dân dã này. Nhà bà Thảo đã 3 đời bán xôi chè tại đây. Con phố này đã có nhiều thay đổi song hàng xôi chè của bà Thảo vẫn không đổi khác mà đông khách như những ngày đầu. Hàng xôi chè nhà bà Thảo đa dạng nhiều loại xôi khác nhau như xôi vò, xôi đỗ, xôi ngô… Món chè kho với bánh trôi, bánh chay cũng được khách hàng yêu thích. Chị Nguyễn Thị Chi ở phường Tứ Minh là khách “ruột” của quán bà cho biết giờ xã hội hiện đại, nhiều người thích đồ ăn của nước ngoài nhưng chị vẫn thích món ăn truyền thống. Quán xôi chè bà Thảo chính là điểm mà chị cùng bạn bè hay lui tới. Điểm khác biệt của quán xôi này là bà vẫn dùng chõ đất để nấu nên xôi dẻo và ngon hơn. 

Cạnh gần quán xôi chè bà Thảo là hàng bánh rán của bà Dinh. Chỉ với 1 thúng nhỏ đựng bánh rán ủ kín bằng vải sạch, 1 bộ bàn ghế cho khách mà mỗi ngày bà Dinh có thể kiếm tiền triệu. Bà chia sẻ bánh nhà làm nên rất sạch sẽ, nguyên liệu làm nhân bánh, vỏ bánh được bà lựa chọn cẩn thận. Bánh rán mặn có nhân bằng thịt, miến, mộc nhĩ sẽ ăn cùng tương ớt gia truyền cũng do tự tay bà làm. Còn bánh ngọt có nhân đỗ xanh đã hấp chín sên với đường. Vỏ bánh được phủ kín bằng vừng trắng tạo thêm độ ngậy bùi cho bánh. Chính nhờ những khác biệt này mà hàng bánh rán của bà rất đắt khách. Bà bán từ 16 giờ hằng ngày và thường chỉ đến hơn 18 giờ là hết hơn 1.000 chiếc bánh.

Thường thì khi đến phố Tuy An, thực khách không chỉ ghé vào một quán. Phần vì đây đều là những đồ ăn dân dã, giá tiền bình dân, phần vì ai cũng muốn thưởng thức nhiều món để thỏa mãn cơn thèm. Bởi tất cả hàng ăn ở đây đều có sức hấp dẫn riêng. Ngoài các món kể trên thì con phố này còn nhiều quán ăn thu hút thực khách khác như miến ngan, bánh xèo, bánh đa cua…

NGUYỄN MƠ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hấp dẫn món ăn dân dã ở phố Tuy An