Loài cá có độc chết người nhưng trở thành món đặc sản vạn người mê ở Nhật Bản

25/09/2021 17:14

Ở Nhật Bản, người ta có thể chi tiền triệu chỉ để thưởng thức loại cá này dù biết rằng có thể phải đánh đổi cả tính mạng sau khi ăn.

Cá nóc là một trong những loại cá có độc và có thể lấy đi tính mạng của thực khách. Tuy nhiên, ở Nhật Bản người ta vẫn rất ưa chuộng loại cá này. Nó được xem như loại đặc sản đắt đỏ và không phải ai cũng có điều kiện thưởng thức.

Cá nóc

Trong cá nóc có Tetrodotoxin còn mạnh hơn cả Xyanua. Độc của cá nóc có thể giết chết tới 30 người. Sau khi ăn nó khoảng 20 phút, thực khách có thể gặp phải triệu chứng như buồn nôn, chóng mặt, đau dạ dày, cơ bắp tê liệt, tim ngừng đập. Tại Nhật Bản, chính phủ đã cho phép các nhà hàng sử dụng 20/120 loài cá nóc để chế biến món ăn.

Tất nhiên, không phải ai và nhà hàng nào cũng phục vụ món cá nóc. Chỉ những đầu bếp được cấp chứng chỉ do Chính phủ cấp mới được chế biến. Các bộ phận của cá sau khi sơ chế xong cũng phải mang đi tiêu hủy.

Muốn có được chứng chỉ này, các đầu bếp phải trải qua nhiều năm đào tạo và phải vượt qua nhiều bài kiểm tra khắt khe như nhận diện cá nóc, chế biến món ăn trong thời gian giới hạn,…

Món cá nóc nổi tiếng nhất tại Nhật Bản được làm từ cá nóc Hổ Takifugu rubripes. Loại cá này được đấu giá ngay tại các chợ cá thay vì bán đại trà. Vào mùa cao điểm, giá của nó có thể lên tới 265 USD/kg (hơn 6 triệu đồng). Vì sự đánh mắt quá mức nên giá của nó đang ngày một tăng lên.

Sau khi được vớt ra khỏi bể nước, con cá nóc vẫn còn sống và đầu bếp sẽ phải khiến nó chết não trong tích tắc với một nhát dao dứt khoát xuyên qua đầu. Phương pháp này giúp thịt cá tươi lâu hơn và đảm bảo giữ được hương vị tuyệt hảo đến khi nằm trên bàn ăn.

Tiếp theo, vây và miệng của cá được cắt bỏ, rồi đến bước lột da và xử lý các cơ quan nội tạng. Phần thịt cá không chứa độc được tách riêng và sau vài nhát cắt, chúng trở thành món sashimi trứ danh.

Món ăn này có hương vị tinh tế, tươi ngon, khác biệt hoàn toàn với các món sashimi khác. Vậy nên dù biết nguy hiểm, nhiều người vẫn muốn được thưởng thức món ăn này. Họ sẵn sàng chi một số tiền lớn để thử qua hương vị của loài cá Fugu "kịch độc".

Theo Khỏe và Đẹp

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Loài cá có độc chết người nhưng trở thành món đặc sản vạn người mê ở Nhật Bản