Thơm ngon món chè kho ngày Tết

26/01/2020 20:48

​Với nguyên liệu là đỗ xanh và đường đen cùng một số phụ liệu khác, chè kho đã trở thành một món không thể thiếu trong mâm cúng đêm giao thừa của nhiều gia đình.


Chè kho là món không thể thiếu trong mâm cỗ Tết của nhiều gia đình

Từ nhiều năm nay, cùng với thịt gà, bánh chưng, giò, chả men, trong mâm cúng đêm giao thừa của gia đình bà Nguyễn Thị Hạnh ở thị trấn Tứ Kỳ luôn có món chè kho. Theo bà Hạnh, món chè kho sẽ mang lại may mắn, no đủ, sung túc cho cả gia đình nên dù Tết có bận thì chưa năm nào bà quên món này. 

Để làm món chè kho, từ chiều 30 Tết, bà Hạnh đã chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu cần thiết. Đỗ xanh phải là những hạt tròn mẩy, căng bóng được ngâm với nước để loại bỏ những hạt mốc, hạt lép và vỏ tách khỏi nhân. Sau đó, đỗ được đãi để loại bỏ hết vỏ, rồi cho vào nồi nấu chín. 

Đỗ được nấu chín có mùi thơm dịu nhẹ, ăn mềm. Bà Hạnh cho biết trước đây đỗ được nắm thành nhiều nắm to, sau đó dùng dao thái nhỏ. Nắm đỗ thái càng mịn thì chè nấu càng ngon. Nhiều gia đình cẩn thận thì bỏ đỗ vào cối giã cho mịn. Còn hiện đã có máy xay nên có thể cho đỗ và một chút nước vào xay cho nhuyễn. Thời gian nấu hoàn chỉnh món chè cũng được rút ngắn so với trước đây.

Để nấu được món chè kho, nhất thiết phải có nguyên liệu là đường. Trước đây, hầu hết các bà nội trợ đều nấu bằng đường đen để đĩa chè có màu nâu đặc trưng. Miếng đường đen được dùng dao thái nhỏ để chảy thành nước và trộn đều với đỗ. Thế nhưng hiện nay, nhiều người đã thay đường đen bằng đường trắng, vừa dễ làm và để đĩa chè có màu vàng sáng hơn.  

Món chè ngon cần có thảo quả và gừng. Thảo quả được nướng qua lửa cho vàng để dậy mùi thơm, sau đó cho vào cối giã nhỏ. Gừng cũng được đập nhỏ hoặc thái thành sợi. Cho một chút nước dừa vào để đĩa chè có vị béo ngậy. 

Nếu nấu những món chè khác phải cho nhiều nước thì chè kho lại nấu tương đối khô nhưng vẫn giữ được độ dẻo. Khi nấu xong, thay vì múc ra bát hoặc cốc thì chè kho lại được đựng trong đĩa hoặc sử dụng các khuôn tạo hình hoa. Sau khi múc ra đĩa, các bà nội trợ có thể rắc thêm một chút hạt vừng hoặc hạt lạc bên trên cho đẹp.

"Món chè kho ngon là phải thơm mùi của thảo quả, gừng nhưng không mất vị thanh ngọt của đường và mùi thơm của đỗ. Món này được ăn kèm với xôi hoặc uống với nước chè. Gia đình tôi thường đem món chè kho ra đãi khách trong những ngày Tết", bà Hạnh nói. 

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thơm ngon món chè kho ngày Tết