Báo cáo Bộ Công an vụ cụ ông có 12 thẻ căn cước công dân và chứng minh nhân dân

18/04/2020 17:00

Công an TP Hồ Chí Minh đang báo cáo Bộ Công an về sự việc ông Đ.V.Đ, 77 tuổi, ngụ quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh có đến 5 chứng minh nhân dân (cùng số) và 7 thẻ căn cước công dân (cùng số thẻ).


12 thẻ căn cước công dân và chứng minh nhân dân của ông Đ.V.Đ. - Ảnh: CTV

Liên quan vụ cụ ông ăn xin có 12 thẻ căn cước công dân và chứng minh nhân dân, ngày 18.4, Công an TP Hồ Chí Minh cho biết đang báo cáo Bộ Công an vụ việc trên. 

Công an phường 4, quận Tân Bình đã chuyển vụ việc cùng 12 thẻ căn cước công dân và chứng minh nhân dân cho Công an quận Tân Bình xử lý. Công an quận sẽ xác minh số thẻ trên là giả hay thật và có hình thức xử lý tương ứng.

Theo quy định, từ đầu năm 2016 thẻ căn cước công dân được Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an (trước đây là Cục cảnh sát đăng ký quản lý cư trú và dữ liệu quốc gia về dân cư) cấp cho công dân để thay thế chứng minh nhân dân.

Trường hợp 12 thẻ trên là thật thì theo một cán bộ Công an TP Hồ Chí Minh, nguyên nhân là do cụ ông nhiều lần thực hiện thủ tục cấp lại thẻ với lý do bị mất nên được cấp lại và ông lưu giữ lại.

Pháp luật cho phép mọi công dân đều có quyền xin cấp lại thẻ căn cước công dân hay chứng minh nhân dân trong một số trường hợp, trong đó có trường hợp bị mất. Người dân chỉ cần khai vào tờ khai, xuất trình sổ hộ khẩu, chụp ảnh chân dung, lăn dấu vân tay và nộp lệ phí. 

Để làm thủ tục, người dân có thể đến trụ sở cơ quan quản lý căn cước Bộ Công an, công an cấp tỉnh, công an quận huyện và tại UBND xã, phường, thị trấn. 

Trước đây người dân cần có đơn cớ mất giấy tờ để đi làm lại nhưng thủ tục sau này không cần đơn cớ mất. 

"Trường hợp cụ ông là người lớn tuổi còn được cơ quan công an nơi tiếp nhận ưu tiên khi làm thủ tục cấp lại thẻ căn cước bị mất" - vị cán bộ này nói.

Như Tuổi Trẻ Online đã thông tin, chiều 17.4, UBND phường 4 (quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh) phát hiện ông Đ. đang ăn xin trên địa bàn nên mời về phường. 

Qua kiểm tra, phát hiện ông Đ. có 5 chứng minh nhân dân và 7 thẻ căn cước công dân. Ông Đ. có hộ khẩu tại phường 2, quận Tân Bình nên không thuộc trường hợp phải đưa vào tập trung tại trung tâm bảo trợ xã hội. 

UBND phường 4 yêu cầu ông chấm dứt hành vi lang thang xin ăn, yêu cầu thân nhân của ông có biện pháp quản lý, chăm sóc, không để ông lang thang xin ăn. 

Người đàn ông trên đã làm cam kết sẽ không đi xin trong thời gian tới. Con của ông này cũng cam kết sẽ không để cha đi ăn xin nữa.

Theo báo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Báo cáo Bộ Công an vụ cụ ông có 12 thẻ căn cước công dân và chứng minh nhân dân