Bắt "đại ca" đất Cảng trong băng tín dụng đen tra tấn nạn nhân như thời trung cổ

09/03/2020 08:38

Nguyễn Cao Thắng, quê Hải Phòng, một mắt xích quan trọng trong băng nhóm tín dụng đen lớn nhất nước tra tấn nạn nhân như thời trung cổ, vừa sa lưới cơ quan công an.


Băng nhóm tín dụng đen lớn nhất nước hoạt động ở 63 tỉnh, thành vừa bị Công an tỉnh Thanh Hóa phối hợp với đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an triệt phá

Tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa ngày 8.3 cho biết cơ quan này vừa phối hợp cùng Công an TP HCM bắt giữ Nguyễn Cao Thắng (SN 1984, quê quán quận Lê Chân, TP Hải Phòng; hiện ngụ phường 15, quận 10, TP HCM) và di lý về Thanh Hóa để phục vụ điều tra về tội "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự".

Theo hồ sơ, Nguyễn Cao Thắng, "đại ca đất Cảng", được xem là 1 mắt xích quan trọng trong băng đảng tín dụng đen lớn nhất này. Thắng là người đã cùng Nguyễn Đức Thành (kẻ cầm đầu tổ chức) bắt tay nhau mở công ty tín dụng đen lấy tên là Công ty Nam Long. Theo thỏa thuận, Thắng là người chịu trách nhiệm huy động vốn cho tổ chức tín dụng này vay, còn Thành làm giám đốc chỉ đạo toàn bộ hoạt động của bộ máy "Công ty Nam Long", lợi nhuận thu được chia làm 2 phần, 50% quay lại tái đầu tư, 50% Thành và Thắng chia nhau.

Chỉ tính từ tháng 7.2017 - 6.2018, công ty "trá hình" này đã cho 95 khách hàng vay tổng số tiền 32,6 tỉ đồng, với lãi suất từ 182,5 - 365%/năm, thu lợi bất chính hơn 8,6 tỉ đồng.

Không chỉ cho vay nặng lãi, trong quá trình hoạt động, Thắng và Thành còn chỉ đạo đàn em dùng các thủ đoạn đe dọa, đánh đập, thậm chí cưỡng đoạt tài sản nếu ai vay tiền mà chậm trả, hoặc không có khả năng chi trả.

Đặc biệt, nhóm này đã tham gia bắt anh N.V.M. (SN 1999, ngụ huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang), là nhân viên của công ty bỏ trốn, sau đó đánh đập hành hạ anh M. đến chết với kiểu tra tấn như thời trung cổ bắt chọn ăn 1 bát cơm hoặc chọn ăn 1 bát chất thải bẩn của người.


Đến tháng 9.2018, Công an tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với Cục Cảnh sát Hình sự Bộ Công an, triệt phá thành công, đánh sập đường dây "tín dụng đen" này.

Công an tỉnh Thanh Hóa đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 21 bị can về tội "Cố ý gây thương tích", "Bắt giữ người trái pháp luật" và "Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự".

Đến ngày 18.2, TAND tỉnh Thanh Hóa đã tuyên phạt 21 bị cáo trong đường dây "tín dụng đen" lớn nhất nước này tổng cộng hơn 97 năm tù giam.

Riêng Nguyễn Cao Thắng đã bỏ trốn, ngày 22.11.2018, Công an tỉnh Thanh Hóa đã phát lệnh truy nã toàn quốc đối với Thắng về tội "Cho vạy lãi nặng trong giao dịch dân sự".

Theo Người Lao động

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắt "đại ca" đất Cảng trong băng tín dụng đen tra tấn nạn nhân như thời trung cổ