Bị chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng từ cú điện thoại

10/12/2020 21:05

Mặc dù đã được cảnh báo nhưng thời gian qua trong tỉnh vẫn có những người dân nhẹ dạ cả tin bị các đối tượng giả danh cơ quan công an, Viện Kiểm sát nhân dân lừa đảo chiếm đoạt tài sản.


Đối tượng Quang cùng tang vật tại cơ quan công an

Có những vụ việc nạn nhân bị lừa hàng trăm triệu đồng.

Vừa qua, Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) bắt giữ Lê Văn Trình (trú tại xã Dương Phúc) và Nguyễn Đình Quang (trú tại xã Thụy Việt, cùng huyện Thái Thụy, Thái Bình) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trình và Quang là hai mắt xích trung gian chuyển tiền, rút tiền từ các tài khoản ngân hàng để chiếm đoạt tài sản của các bị hại. Nhóm lừa đảo này gồm nhiều đối tượng, mỗi đối tượng đóng vai trò trung gian khác nhau.

Thủ đoạn của bọn chúng là một tên trong nhóm sẽ đóng vai công an hoặc cán bộ Viện Kiểm sát nhân dân, sau đó gọi điện cho nạn nhân nói họ có liên quan đến các vụ phi pháp như rửa tiền, buôn bán ma túy. Bọn chúng yêu cầu nạn nhân chuyển tiền vào các tài khoản ngân hàng để điều tra, nếu sau này không liên quan sẽ trả lại. Tuy nhiên, sau khi các nạn nhân chuyển tiền rồi mới ngã ngửa vì bị lừa.

Với thủ đoạn trên, cuối tháng 10.2020, nhóm của Trình và Quang đã lừa đảo, chiếm đoạt của bà Phạm Thị Hòa (trú tại phường Nguyễn Trãi, TP Hải Dương) gần 400 triệu đồng. Tại cơ quan công an, Trình khai ngày 22.10.2020, y nhận được tin nhắn từ Zalo của đối tượng trong nhóm thông báo sắp có tiền, Trình và Quang ra Hải Phòng để chuyển và rút tiền. Đến khoảng 17 giờ cùng ngày, trên hệ thống Internet Banking do Trình đăng ký báo có gần 600 triệu đồng chuyển vào, Trình bảo Quang chuyển tiền sang 3 tài khoản thẻ khác nhau được 390 triệu đồng, số tiền còn lại bị ngân hàng phong tỏa không cho chuyển. Cả hai đã ra cây ATM rút số tiền chuyển được, sau đó gửi lại qua đường chuyển phát nhanh cho đối tượng trong nhóm.

Để chuyển tiền và rút được tiền chiếm đoạt của các bị hại, một đối tượng trong nhóm có tên là Tuấn Anh sử dụng Zalo (có tên Bonbondinonton) hướng dẫn Trình cách mở tài khoản. Nhóm này đã cung cấp tiền để Trình mở tài khoản, mua chứng minh thư nhân dân.

Trình đã thuê Quang mua lại chứng minh thư của những người khác cầm cố tại các hiệu cầm đồ, sau đó đến các ngân hàng mở tài khoản. Quá trình này, bọn chúng cũng mua nhiều sim điện thoại đăng ký dịch vụ Internet Banking để chuyển tiền vào các tài khoản khác nhau mở tại các ngân hàng. Để tránh bị bại lộ, bọn chúng thường rút tiền tại các cây ATM chứ không đến các quầy giao dịch ngân hàng. Số tiền rút được, Trình hưởng 20% rồi chiết khấu 5% cho Quang, chuyển cho Tuấn Anh 80%.

Ngoài vụ việc trên, thời gian qua Công an tỉnh đã nhận được nhiều đơn trình báo của các bị hại về việc bị các đối tượng giả danh cơ quan công an, Viện Kiểm sát nhân dân lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Phòng Cảnh sát hình sự đang phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ điều tra, xử lý các đối tượng. Đại úy Đào Anh Tuấn, cán bộ Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh khuyến cáo khi người dân nhận được các cuộc điện thoại từ người lạ, tự xưng là đại diện cơ quan công quyền cần hết sức bình tĩnh, nếu thấy có dấu hiệu nghi ngờ cần đến cơ quan công an nơi gần nhất để được hướng dẫn giải quyết, tuyệt đối không chuyển tiền vào các tài khoản do bọn chúng cung cấp. Nếu có yêu cầu làm việc với người dân, lực lượng công an sẽ có giấy mời hoặc triệu tập đến cơ quan công an làm việc, chứ không điện thoại dọa nạt hay yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản cá nhân để phục vụ công tác điều tra, xử lý các vụ án.

TV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bị chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng từ cú điện thoại