Bị cướp vì tin bạn quen qua mạng

07/04/2019 10:26

Vì tin tưởng bạn quen qua mạng internet mà anh Lê Thành L. (18 tuổi, ở xã Việt Hồng, Thanh Hà) bị hành hung, biến thành con tin ép phải trả nợ thay.

Đối tượng Linh và ngôi nhà mà y khống chế anh L. ở phường Cộng Hòa (TP Chí Linh)

Đi hát lúc nửa đêm

Đêm 13.3, khi đang ngủ ở nhà thì anh Lê Thành L. nhận được điện thoại của một người bạn quen qua mạng internet tên là Công ở Kinh Môn rủ đi hát karaoke. Không mảy may suy nghĩ, anh L. đồng ý và chờ Công đi taxi đến đón. Cả hai đi lòng vòng cả tiếng đồng hồ mà chưa thấy bạn đưa đi hát nên anh L. không khỏi sốt ruột. Sau đó, Công lấy lý do nhà có việc phải về gấp, bảo anh L. đi theo lái xe taxi đi TP Chí Linh trước chờ mình. Trước khi xuống xe, Công còn vay của lái xe taxi 1 triệu đồng rồi hứa khi lên sẽ trả.

Đến 2 giờ ngày 14.3, khi anh L. đi đến TP Chí Linh thì được một thanh niên tên Linh đón sẵn, trả tiền taxi cho rồi đưa tới một ngôi nhà ở trong ngõ nhỏ. Anh L. ngủ đến hơn 3 giờ thì bị Linh gọi dậy giục trả tiền cho Công. Theo lời đối tượng này thì Công nói anh L. lên trả tiền mà Công đã nợ hắn. Tính cả tiền đi xe taxi và tiền Công vay lái xe thì anh L. phải trả Linh 7 triệu đồng. Đến lúc này anh L. mới ngỡ ngàng nhận ra không phải Công rủ đi hát karaoke mà lừa mình đến TP Chí Linh để trả nợ thay. Không có đủ tiền trong người, gọi Công cũng không được nên anh L. không biết xoay xở ra sao. Cho rằng anh L. cấu kết với Công để quỵt tiền của mình, Linh liên tục đấm đá, thậm chí dùng ghế gỗ đánh vào đầu anh. Chưa đòi được tiền nên Linh chưa chịu dừng lại. Khi bị chủ nhà yêu cầu ra ngoài, đối tượng này tiếp tục đưa anh L. đến một ngôi nhà khác và ép anh L. gọi điện cho người nhà mang tiền đến chuộc về. Tại đây, Linh và một số thanh niên khác tiếp tục đánh anh L. ép trả tiền, trong đó Linh cầm chuôi dao bấm đánh làm anh L. chảy máu đầu.

Không còn cách nào khác, khoảng 5 giờ 30 ngày 14.3, anh L. buộc phải gọi điện cho bố đẻ là ông Lê Đình T. mang tiền đến chuộc mình về. Sau khi đón được con về, ông T. đã đến trình báo Công an TP Chí Linh sự việc trên.

Cảnh giác với mạng xã hội

Nhận được thông tin, lãnh đạo Công an TP Chí Linh đã giao Đội Cảnh sát hình sự khẩn trương xác minh, làm rõ vụ việc. Do bố con ông T. không phải người địa phương, vụ việc xảy ra trong đêm nên không nhớ rõ những địa điểm xảy ra sự việc. Lực lượng chức năng đã đưa nạn nhân rà soát các tuyến đường, địa điểm trên địa bàn thành phố để xác minh các đối tượng liên quan.

Đến chiều 15.3, lực lượng chức năng đã xác định được đối tượng hành hung anh L. là Hoàng Công Linh (20 tuổi, ở khu dân cư Cầu Dòng, phường Cộng Hòa, TP Chí Linh). Địa điểm mà Linh đưa anh L. đến trong đêm 14.3 là nhà của Nguyễn Văn Phong (30 tuổi, ở khu dân cư Tiền Định, phường Cộng Hòa) và nhà của Vũ Hải Hà (40 tuổi, ở khu dân cư Ninh Chấp 6, phường Thái Học, TP Chí Linh). Tại cơ quan điều tra, Linh đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình. Theo lời Linh thì ngày 13.3, Công đến TP Chí Linh chơi game và vay Linh 4 triệu đồng. Đến tối, Công nhờ Linh gọi xe taxi (lái xe là người quen của Linh) đưa về lấy tiền để trả. Công hẹn nếu Công không lên sẽ có “anh em” của mình lên trả. Vì vậy, khi thấy anh L. lên, Linh đã ép phải trả tiền thay Công.

Theo cơ quan điều tra, Công với Linh và anh L. đều chỉ là bạn bè cùng chơi game, quen nhau qua mạng xã hội Facebook nên cả Linh và anh L. đều không biết rõ lai lịch của Công. Vì tin tưởng Công mà cả hai đã bị đối tượng này lừa, dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật của Linh. Trong vụ việc trên, cơ quan chức năng cũng không thể xử lý Công vì hành vi của đối tượng này chưa cấu thành tội phạm.

Ngày 22.3, Cơ quan điều tra Công an TP Chí Linh đã khởi tố bị can Linh về hành vi cướp tài sản. Thiếu tá Nguyễn Huy Thái, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự (Công an TP Chí Linh) cho biết, qua nắm tình hình, trên địa bàn tỉnh và thành phố đã xảy ra một số vụ việc lừa đảo, chiếm đoạt tài sản mà thủ phạm là những người quen biết nạn nhân qua mạng xã hội. “Trong vụ án trên, số tiền nạn nhân bị chiếm đoạt không lớn nhưng là bài học cảnh giác với mọi người trong việc sử dụng mạng xã hội. Để phòng ngừa tội phạm trên internet, người dân cần cảnh giác với những mối quan hệ chỉ quen biết qua mạng. Thậm chí mọi người cần đề phòng và xác minh cẩn thận với cả những tài khoản của người thân, bạn bè khi họ đặt vấn đề nhờ vả, giúp đỡ về tiền bạc. Bởi những tài khoản này cũng có khả năng bị chiếm đoạt quyền truy cập để thực hiện hành vi lừa đảo”, thiếu tá Thái khuyến cáo.

ĐÌNH HÒA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bị cướp vì tin bạn quen qua mạng