Cái kết đắng cho nhóm trộm đồ của doanh nghiệp

23/02/2020 09:50

Lợi dụng sơ hở trong giao nhận hàng, 1 lái xe, 2 nhân viên tổ kho của 2 doanh nghiệp đã câu kết với nhau trộm các vỏ thùng nhựa bán lấy tiền.

Các bị cáo tại tòa

Hành vi bất chính đó đã phải nhận sự trừng phạt thích đáng của pháp luật.

Phiên tòa xét xử 3 bị cáo là lái xe, nhân viên tổ kho bị buộc tội lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản tại Tòa án Nhân dân tỉnh ngày 13.2 có khá nhiều người quan tâm. Nhìn người thân của mình vướng vào vòng lao lý, bố mẹ của các bị cáo ai cũng xót xa. Doanh nghiệp cũng bất ngờ vì từ trước đến nay, các công nhân này đều làm việc chăm chỉ, tuân thủ kỷ luật.

Công ty TNHH Shinheung Vina là doanh nghiệp Hàn Quốc có trụ sở tại khu công nghiệp Đại An (TP Hải Dương), chuyên sản xuất linh kiện điện tử. Công ty có hợp đồng bán linh kiện điện tử máy in cho Công ty TNHH Canon Việt Nam (gọi tắt là Công ty Canon) ở khu công nghiệp Bắc Thăng Long (Hà Nội). Theo thỏa thuận, phía Công ty Canon sau khi nhận linh kiện sẽ chuyển các vỏ thùng nhựa lại cho phía Shinheung Vina. Công ty Shinheung Vina đã ký kết hợp đồng thuê Công ty CP Xây dựng và sản xuất nhựa Phương Đông ở TP Hải Dương làm nhiệm vụ vận chuyển các thùng nhựa này.

Phạm Văn Đằng (sinh năm 1979, ở phường Tứ Minh, TP Hải Dương) vốn là lái xe của Công ty CP Xây dựng và sản xuất nhựa Phương Đông. Khoảng tháng 5.2018, công ty điều động Đằng lái xe đến Công ty Shinheung Vina nhận các linh kiện điện tử để giao cho Công ty Canon, sau đó nhận lại các vỏ thùng nhựa chuyển về giao lại cho tổ kho của Công ty Shinheung Vina.

Sau một thời gian giao nhận hàng, Đằng phát hiện sơ hở khi giao nhận các vỏ thùng nhựa tại các công ty này. Xe ô tô chở hàng từ kho ra ngoài thường không bị kiểm tra nên y nảy sinh ý đồ câu kết với nhân viên tổ kho của chính Công ty Shinheung Vina để trộm các vỏ hộp này đem bán.

Đằng đã tìm gặp một đại lý thu mua phế liệu ở TP Hải Dương đặt vấn đề muốn bán các vỏ thùng nhựa với số lượng lớn. Chủ đại lý yêu cầu cho xem mẫu trước, Đằng chụp ảnh gửi qua Zalo. Do không có bãi chứa nên chủ đại lý này từ chối và chuyển ảnh mẫu vỏ nhựa Đằng đã gửi đến đại lý thu mua phế liệu của vợ chồng anh Lê Đức T. ở Hưng Yên.

Thấy mối hàng tiềm năng, anh T. và Đằng đã trao đổi điện thoại, thỏa thuận thu mua. Anh T. hỏi nguồn gốc số nhựa trên thì Đằng trả lời là của công ty nơi y làm việc thanh lý nên anh yên tâm, đồng ý mua với giá 4.500 đồng/vỏ thùng nhựa.

Tìm được mối mua hàng, Đằng đặt vấn đề với Nguyễn Văn Thành là Tổ trưởng tổ kho của Công ty Shinheung Vina (anh này có nhiệm vụ quản lý việc xuất nhập hàng hóa, vỏ thùng nhựa).

Theo thỏa thuận, Đằng sẽ bán các vỏ thùng nhựa này khi vận chuyển từ Công ty Canon về, còn Thành sẽ ký nhận khống vào phiếu giao nhận vỏ. Số tiền bán được sẽ chia đều cho cả hai. Mờ mắt trước món lợi, Thành lập tức đồng ý. Hồi 16 giờ 20 ngày 6.6.2018, Đằng lái xe nhận 144 vỏ nhựa từ Công ty Canon để vận chuyển về Công ty Shinheung Vina.

Trên đường vận chuyển, Đằng đã cho xe chuyển hướng chạy về Mỹ Hào (Hưng Yên) bán cho đại lý thu mua phế liệu của anh T. Về đến công ty, Đằng đưa phiếu giao, nhận số vỏ thùng nhựa trên cho Thành ký khống vào.

Thấy lần đầu trót lọt, Đằng và Thành tiếp tục lên kế hoạch cho các phi vụ tiếp theo. Tổng cộng trong khoảng 2 tháng, Đằng và Thành đã bán được 5 chuyến vỏ thùng nhựa với tổng số 836 chiếc. Mỗi chuyến, Đằng và Thành có được từ 4,5- 5 triệu đồng chia nhau.

Cũng với mánh lới ấy, Đằng tiếp tục gạ gẫm Phạm Văn Thắng là công nhân tổ kho của Công ty Shinheung Vina tiếp tục thực hiện hành vi trộm đồ. Chiều 4.8.2018, sau khi vận chuyển hàng hóa từ trụ sở Công ty Shinheung Vina đến kho chứa xong, Thắng dùng xe nâng chuyển 144 vỏ thùng nhựa lên xe của Đằng.

Đằng chở số vỏ thùng nhựa trên đến đại lý thu mua phế liệu của gia đình anh T. bán được 3,2 triệu đồng. Đằng và Thắng đã thực hiện trót lọt 3 chuyến xe bán 432 vỏ nhựa lấy tiền chia nhau.

Đầu tháng 10.2018, thấy các thùng vỏ nhựa đựng linh kiện thiếu hụt nhiều nên Công ty Shinheung Vina và Công ty Canon đã cho kiểm đếm kho. Phát hiện bị mất số lượng lớn vỏ nhựa, các công ty làm đơn trình báo cơ quan công an. Khi cơ quan công an tìm đến đại lý thu mua phế liệu ở Hưng Yên, anh T. mới vỡ lẽ số vỏ thùng nhựa mình mua không phải là hàng thanh lý mà là đồ ăn trộm. 

Các bị cáo đã bị khép vào tội lạm dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản. Đằng và Thành đã chiếm đoạt 836 vỏ thùng nhựa, trị giá hơn 260 triệu đồng; Đằng và Thắng chiếm đoạt 432 vỏ thùng nhựa trị giá hơn 147 triệu đồng; tổng số tiền 3 bị cáo đã chiếm đoạt hơn 407 triệu đồng.

Gia đình các bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho Công ty Shinheung Vina 115 triệu đồng. Kết thúc phiên xử, tòa tuyên bị cáo Phạm Văn Đằng 6,6 năm tù, Phạm Văn Thắng 3 năm tù và Nguyễn Văn Thành 4 năm tù.

NGUYÊN DÃ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cái kết đắng cho nhóm trộm đồ của doanh nghiệp