Cảnh giác với tội phạm lợi dụng công nghệ cao

03/03/2020 17:20

Thời gian qua, tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao có chiều hướng phức tạp, gia tăng về quy mô, hậu quả với nhiều thủ đoạn mới, tinh vi.


Nhóm đối tượng người Quảng Nam lừa bán xe máy qua Facebook bị lực lượng Phòng Cảnh sát hình sự bắt giữ 

Nhiều người trong tỉnh đã bị lừa đảo hàng trăm triệu, hàng tỷ đồng bởi loại tội phạm này.

Nhiều thủ đoạn

Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) liên tục tiếp nhận trình báo của người dân về việc bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội Facebook, Skype, Zalo… với rất nhiều thủ đoạn khác nhau. Những thủ đoạn có nhiều người mắc bẫy như giả danh các nhà mạng viễn thông nhắn tin đến người dân về việc trúng thưởng rồi yêu cầu nạn nhân chuyển tiền phí lấy thưởng.

Giả danh cán bộ công an, viện kiểm sát, tòa án... yêu cầu bị hại chuyển tiền để kiểm tra, nếu không liên quan sẽ chuyển tiền trả lại. Lập Facebook giả bán hàng online trên internet. Chiếm đoạt tài khoản Facebook, sau đó liên lạc với người thân của chủ tài khoản nhờ chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng hoặc nạp thẻ điện thoại...

Đặc biệt, một trong những thủ đoạn không mới nhưng rất nhiều nạn nhân trong tỉnh mắc bẫy, đó là các đối tượng giả là người nước ngoài kết bạn, làm quen với phụ nữ qua Facebook. Khi thấy bị hại có tình cảm thì đặt vấn đề tặng quà gửi (thường là số tiền rất lớn) từ nước ngoài về Việt Nam.

Khi nạn nhân tin tưởng đồng ý, đồng bọn của chúng sẽ gọi điện thoại giả làm nhân viên hải quan, nhân viên chuyển phát… yêu cầu chuyển tiền phí hoặc tiền thuế để được nhận quà. Nhiều phụ nữ tin tưởng đã chuyển số tiền lớn và bị chiếm đoạt. Điển hình như chị Tạ Thị H. (47 tuổi, ở Ninh Giang). Chị H. kết bạn với tài khoản Facebook tên “Anthony David Johnson”.

Qua nhắn tin, nói chuyện trên Facebook, đối tượng giới thiệu là lính Mỹ đang làm nhiệm vụ tại Syria. Do đã nhập ngũ nhiều năm, được trả lương rất cao nhưng không tiêu đến, để tiền trong chiếc máy giặt đặt ở kho vũ khí. Người này nói với chị H. hiện có máy bay về Việt Nam nên sẽ lấy hết số tiền tích lũy khoảng 274 triệu USD và một số đồ vật khác đóng vào 1 hộp quà gửi về Việt Nam để chị H. giữ hộ. Cả tin, chị H. đã gửi cho các đối tượng tổng số tiền gần 400 triệu đồng để nộp phí, làm thủ tục “nhận quà”. 

Cùng với lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bọn tội phạm còn lợi dụng internet để thực hiện các hành vi phạm tội khác như tổ chức đánh bạc trực tuyến, cá độ bóng đá, mua bán lô đề, chơi game nạp tiền đổi thưởng...

Điển hình là chuyên án 319M, lực lượng Phòng Cảnh sát hình sự đã triệt phá thành công đường dây tổ chức đánh bạc và đánh bạc trực tuyến hàng nghìn tỷ đồng trên internet, khởi tố 35 bị can, truy nã 3 bị can về tội tổ chức đánh bạc và đánh bạc. Chỉ tính riêng từ năm 2019 đến nay, lực lượng Phòng Cảnh sát hình sự đã phát hiện, xác minh, điều tra, làm rõ 11 vụ án lợi dụng công nghệ cao với 52 bị can.

Còn sơ hở, chủ quan

Qua công tác đấu tranh, lực lượng công an xác định có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng của tội phạm sử dụng công nghệ cao. Công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực công nghệ thông tin, viễn thông và các lĩnh vực liên quan còn nhiều sơ hở, chưa theo kịp diễn biến, sự phát triển, thay đổi của đời sống xã hội. Hệ thống pháp luật về phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao vẫn chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Các cơ quan, doanh nghiệp và người dân chưa ý thức đầy đủ tầm quan trọng của công tác bảo mật cơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin, an ninh, an toàn thông tin mạng. Nhiều tổ chức, doanh nghiệp chưa chú trọng đầu tư hệ thống bảo mật thông tin của đơn vị mình. Người sử dụng các dịch vụ ngân hàng trực tuyến, mạng xã hội còn mất cảnh giác, không bảo mật thông tin cá nhân dẫn đến bị tội phạm lợi dụng để thực hiện hành vi phạm tội.

Bên cạnh đó, sự phối hợp trong phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao của các cơ quan liên quan như công an, ngân hàng, viễn thông… chưa đáp ứng kịp thời yêu cầu tình hình thực tiễn. Trang thiết bị, trình độ của lực lượng trực tiếp đấu tranh với tội phạm sử dụng công nghệ cao còn nhiều hạn chế…

Trong thời gian tới, dự báo tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao còn diễn biến phức tạp. Bọn chúng sẽ hoạt động với quy mô ngày càng gia tăng, địa bàn hoạt động không giới hạn và thủ đoạn tinh vi hơn gây hậu quả thiệt hại nghiêm trọng.

Lực lượng Công an tỉnh sẽ thực hiện quyết liệt, đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ đấu tranh, phòng ngừa với loại tội phạm trên. Tuy nhiên, bên cạnh các biện pháp của cơ quan công an rất cần có sự vào cuộc tích cực của các cơ quan chức năng, đặc biệt là người dân.

Để bảo vệ an toàn tài sản của mình, người dân cần nâng ý thức cảnh giác như giữ bí mật thông tin bảo mật các dịch vụ ngân hàng, xác thực người đề nghị thực hiện giao dịch tài chính, kiểm tra thông tin của website khi giao dịch trực tuyến. Mọi người cũng cần chủ động cung cấp thông tin và phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an trong công tác xác minh, điều tra làm rõ các đối tượng phạm tội...

NGUYỄN HẢI

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cảnh giác với tội phạm lợi dụng công nghệ cao