Chống "dịch" trên internet

28/02/2021 20:40

Có một loại "dịch bệnh" không kém phần nguy hiểm, đó là những thông tin sai sự thật, xúc phạm danh dự của tổ chức, cá nhân trên internet liên quan đến công tác phòng chống dịch của tỉnh.


Hà Đào Văn có lời lăng mạ, xúc phạm người dân Hải Dương trên trang Facebook cá nhân

Nhiều kiểu vi phạm

Cộng đồng mạng, người dân trong và ngoài tỉnh không khỏi bức xúc khi nhiều trang Facebook cá nhân đăng tải bài viết, thông tin, bình luận với những lời lẽ thiếu văn hóa, nói tục, chửi bậy, mang tính chất lăng mạ, xúc phạm, miệt thị người dân Hải Dương. Trên tài khoản Facebook của Lân Đôla có đoạn viết: "Tẩy chay bọn biển batư thôi. Tầm này chả ae ... gì hết...". Hay tài khoản của Ngô Thùy Trang có những lời lẽ hằn học, kỳ thị địa phương, đổ lỗi thiếu căn cứ về tình hình dịch ở Hải Dương. Đáng tiếc là có không ít người hùa theo, bình luận, chia sẻ những hình ảnh, thông tin, lời lẽ phản cảm trên. 

Không chỉ tài khoản cá nhân, nhiều kẻ còn lập tài khoản mạo danh cơ quan chức năng để thông tin sai sự thật làm hoang mang dư luận. Như trang fanpage giả mạo "CẢNH SÁT HÌNH SỰ" đăng thông tin: "01 ca tử vong do Covid-19 trên nền bệnh lý nặng là bệnh nhân tên H sn 1961, làm công nhân Nhà máy Vicem Hoàng Thạch". Thông tin này khiến nhiều người dân thị xã Kinh Môn, nhất là cán bộ, công nhân của Công ty TNHH một thành viên Xi măng Vicem Hoàng Thạch hoang mang, lo lắng. Cùng với đó còn có hàng loạt tài khoản mạng xã hội đăng tải, chia sẻ thông tin cá nhân của các trường hợp F0, F1, F2.

Nhiều người do bức xúc cá nhân khi tỉnh áp dụng biện pháp cách ly toàn xã hội, kiểm soát chặt chẽ người ra vào các chốt phòng chống dịch cũng đã đăng tải thông tin, hình ảnh sai sự thật lên mạng xã hội vu khống, xúc phạm lực lượng chức năng. Nguyễn Thị Hài (38 tuổi, ở huyện Anh Sơn, Nghệ An) đang tạm trú tại thôn Hoàng Đường (thị trấn Lai Cách, Cẩm Giàng) là công nhân trong khu công nghiệp Đại An mở rộng. Sáng 19.2, khi đi qua chốt kiểm dịch Covid-19 tại thị trấn Lai Cách, lực lượng chức năng phát hiện chị này chưa đăng ký tạm vắng, tạm trú, chưa nộp phí vệ sinh công cộng nên đã yêu cầu đóng các khoản trên với tổng số tiền 250.000đồng. Bực tức, Hài đăng thông tin sai sự thật lên mạng xã hội là qua chốt phải mất phí 250.000 đồng...

Kiên quyết xử lý

Trước loại "dịch bệnh" trên, lực lượng công an các cấp chủ động, phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, đấu tranh và xử lý các hành vi vi phạm. Công an tỉnh tham mưu, phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường kiểm soát thông tin trên không gian mạng, tích cực tuyên truyền, lan tỏa các thông tin tích cực, định hướng dư luận về phòng chống dịch bệnh của tỉnh. Một số cơ quan, tổ chức viết bài đấu tranh phản bác đăng tải trên trang tin chính thống.

Theo tổng hợp của Phòng An ninh chính trị nội bộ (Công an tỉnh), thời gian qua, lực lượng chức năng của tỉnh đã nhắc nhở, yêu cầu gỡ bỏ 90 nội dung của các tài khoản mạng xã hội, nhất là nội dung ở 6 tài khoản livestream về tình hình dịch bệnh tại Công ty TNHH Điện tử POYUN Việt Nam. Ngoài ra, cơ quan chức năng lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính 5 trường hợp đưa tin sai sự thật, xúc phạm lực lượng chức năng và đang tiếp tục lập hồ sơ xử phạt nhiều trường hợp khác.

Các trường hợp vi phạm đều bị xử phạt nghiêm tạo sức răn đe, giáo dục trong cộng đồng, nâng cao ý thức trách nhiệm trong mỗi người dân. Trước hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của Đoàn Hữu Việt (43 tuổi, ở xã An Lâm, Nam Sách) và Nguyễn Chí Chính (27 tuổi, ở xã Cao An, Cẩm Giàng) đã bị Công an tỉnh quyết định xử phạt mỗi người 5 triệu đồng. 

Tại cơ quan công an, Nguyễn Thị Hài cũng đã thừa nhận những nội dung đã đăng tải của mình về chốt kiểm soát dịch ở thị trấn Lai Cách là không đúng sự thật, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của lực lượng thực thi nhiệm vụ. Chị này đã chủ động gỡ nội dung đăng tải và đăng thông tin đính chính lên mạng xã hội, cam kết không tái phạm. Hành vi vi phạm của Hài đã bị UBND huyện Cẩm Giàng ra quyết định xử phạt 7,5 triệu đồng.  

Đối với các bài viết, trang tin giả mạo, Công an tỉnh đã báo cáo, phối hợp với Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) xác minh, xử lý. Cơ quan công an đã thu thập tài liệu ban đầu, trao đổi và đề nghị công an các địa phương bạn xác minh, xử lý nghiêm các trường hợp ở tỉnh, thành phố khác xúc phạm, lăng mạ, miệt thị lãnh đạo, các cơ quan chức năng trên mạng xã hội.

Trước nhiều thông tin sai sự thật đăng tải trên internet, trang mạng xã hội như trên, cơ quan chức năng khuyến cáo người dân chung tay cùng tỉnh chống dịch bằng cách tiếp cận, đưa thông tin từ những trang chính thống, nguồn tin đã được kiểm chứng; nâng cao cảnh giác, phòng ngừa, đấu tranh, phê phán những thông tin sai sự thật gây hoang mang dư luận.

DANH TRUNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chống "dịch" trên internet