Chủ app cho vay 5 triệu đòi trả gốc và lãi 100 triệu là ai?

14/09/2019 16:37

Rất nhiều người đã lâm vào vòng nợ nần, tán gia bại sản, thậm chí là tự tử khi vướng vào app tín dụng đen - một hình thức cho vay qua mạng bất hợp pháp hoạt động rầm rộ thời gian qua.

>> Vay 8 triệu qua app, 2 tháng sau trả gần 200 triệu vẫn chưa hết
>> Vay 'app đen' 8 triệu thành 200 triệu, bà con đừng tự dồn mình vào chỗ 'chết'


Người dân tìm hiểu việc vay tiền qua app trên điện thoại di động

Đa số các nạn nhân của app tín dụng đen là người đang gặp khó khăn. Báo Tuổi Trẻ đã có nhiều bài viết cảnh báo về hệ lụy của hình thức cho vay này, tuy nhiên hiện vẫn còn rất nhiều bạn đọc gọi đến báo tố cáo, kêu cứu khi bị các nhân viên "tín dụng" của "app đen" khủng bố, đe dọa, bêu riếu trên mạng... để đòi nợ.

Cần có giải pháp gì để kéo người dân ra khỏi vòng xoáy app tín dụng đen này?

Vào tròng vay app sau trả nợ app trước

Sáng 12.9, một phụ nữ tên H. ở TP.HCM đã gọi điện đến đường dây nóng báo Tuổi Trẻ với giọng hốt hoảng. Chị H. cho biết mình và những người thân trong gia đình đang bị đe dọa bởi các nhân viên app tín dụng đen.

Hơn tháng trước, chị H. nhận được một đường link giới thiệu vay tiền trên mạng. Đang cần tiền, chị làm theo các yêu cầu của app VDong như chụp hình chân dung, cho phép app thâm nhập vào danh bạ điện thoại, Facebook... và chỉ hơn 10 phút sau chị đã nhận được số tiền 3 triệu đồng trong tài khoản (trên số tiền vay 5 triệu đồng).

Như những nạn nhân khác, chị H. bị "nhân viên tín dụng" của app trừ ngay số tiền "quản lý" là 2 triệu đồng.

Một ngày trước khi hết thời gian trả nợ, chị H. liên tục nhận được điện thoại của "nhân viên tín dụng" truy đòi nợ. Sau đó các nhân viên này gửi cho chị H. các đường link cho vay qua mạng khác và gợi ý chị tham gia vay, lấy tiền trả nợ.

Cứ thế chị H. bị đưa vào "tròng" - tiếp tục vay của các app sau để trả cho khoản vay trước. Tới nay số tiền gốc và "lãi" mà chị H. còn nợ là 40 triệu đồng dù trước đó chị đã trả được 60 triệu đồng. "Thời gian tới tôi không biết phải làm sao. Tôi lo lắng cho sự an nguy của người thân vì họ cũng bị đe dọa" - chị H. nói.

Tương tự, trường hợp chị Phạm Thị Tuyết Mai (24 tuổi, ngụ tỉnh Tiền Giang) vay 8 triệu đồng từ app và sau đó phải trả gần 200 triệu cũng đã bị dụ với hình thức trên. Ban đầu, chị Mai vay 8 triệu đồng từ 4 app khác nhau.

Và trước 1 ngày đến hẹn trả nợ, nhân viên từ các app liên tục gọi điện để gây áp lực, đồng thời họ cũng "mở cho chị một lối đi" - giới thiệu và gửi đường link các app vay tiền khác. Chị Mai chỉ cần thao tác vài bước đơn giản là có thể vay được tiền.

Tuy nhiên số tiền vay mới được chuyển ngay vào tài khoản của app mà chị Mai đã vay trước đó để trả nợ.

Cứ thế, với chiêu thức trừ tiền quản lý, các loại phí... (thực chất là lãi suất "cắt cổ" của các app), để có đủ tiền trả khoản nợ vay cho app cũ, chị Mai phải vay tiền trên 2 hoặc 3 app mới.

Và từ 4 app vay tiền ban đầu, khoảng 2 tháng sau, chị Mai đã phải vay 64 app khác nhau để trả nợ. Chỉ từ vay 8 triệu đồng ban đầu, hiện gia đình chị Mai đã phải vay hơn 200 triệu để trả nợ các app nhưng vẫn còn nợ gần 100 triệu đồng.

Những "ông chủ" giấu mặt

Đa số các nạn nhân của dịch vụ cho vay qua app tín dụng đen đều khó có thể thoát ra khi vướng vào bẫy. Với cách thức cho vay tín chấp, thao tác đơn giản, nhận được "tiền tươi thóc thật" chỉ trong vài phút, những người lao động nghèo vốn dĩ đang cần tiền sẽ dễ dàng bị sa bẫy app tín dụng đen.

Anh Hồng Tâm (ngụ quận 12, TP.HCM) kể: "Tôi đang cầm điện thoại lướt web thì bất chợt có một đường link lạ xuất hiện. Tôi bấm vào thấy họ quảng cáo cho vay tiền qua mạng. Đang kẹt tiền nên tôi vay vì thấy thủ tục thật đơn giản".

Ban đầu anh Tâm vay 2 triệu đồng nhưng chỉ nhận được 1,4 triệu đồng. Số tiền còn lại nhân viên app giữ lại (lấy luôn) gọi là phí dịch vụ. 7 ngày sau đến hạn trả nợ, anh Tâm vẫn phải trả đủ 2 triệu đồng.

Do chưa có tiền trả nên anh Tâm tiếp tục vay các app khác khi được giới thiệu. Anh đã gọi đến báo Tuổi Trẻ để cầu cứu vì số tiền nợ tăng chóng mặt và liên tục bị đe dọa, nhắn tin khủng bố tinh thần.

Nhận định về dạng cho vay thông qua các app tín dụng đen, một cán bộ Công an TP.HCM cho rằng ở TP.HCM cũng xuất hiện các app cho vay tiền online. "Đây là một dạng có dấu hiệu của tội phạm hoạt động tín dụng đen, cho vay nặng lãi.

Qua xác minh một số vụ tố giác vay nợ qua app, chúng tôi đã phát hiện những địa chỉ công ty quảng cáo cho vay qua app là những địa chỉ ma", vị cán bộ này nói.

Cũng theo nhận định của Công an TP.HCM, phương thức chung của hoạt động cho vay thông qua app là giao dịch ngầm, sự thỏa thuận giữa con nợ và chủ nợ không được chứng thực. Đa số các app có một "ông chủ" đứng đằng sau điều hành.

Và khi người vay chậm trả nợ hoặc mất khả năng thanh toán, các "ông chủ" cho đòi nợ thông qua "lực lượng đòi nợ thuê". Từ đó phát sinh các hành vi trái luật như đe dọa, cưỡng đoạt tài sản, cố ý gây thương tích, bắt giữ người...

Theo vị cán bộ Công an TP.HCM, đơn vị đang triển khai các nhóm giải pháp xử lý ngay khi phát sinh (kể cả xử phạt hành chính) đối với trường hợp tín dụng đen qua app, không chờ phát sinh các hành vi phạm tội khác.

"Công an TP khuyến cáo người dân khi phát hiện các vụ việc, băng nhóm nghi vấn liên quan hoạt động tín dụng đen cần báo cơ quan công an. Tuyệt đối không nên vay tiền theo thông tin quảng cáo của các đối tượng, tổ chức không rõ danh tính, địa chỉ...", Công an TP.HCM cảnh báo.

Liên quan vụ việc "Tự tử vì vay qua app" (Tuổi Trẻ ngày 10.9), ngày 12.9, lãnh đạo Phòng cảnh sát hình sự Công an tỉnh Tiền Giang cho biết đang phối hợp với Công an thị xã Gò Công và các đơn vị nghiệp vụ liên quan điều tra vụ việc.

Cùng ngày, chị Phạm Thị Tuyết Mai - người vay tiền bị "khủng bố" tinh thần trong thời gian qua - cho biết lực lượng chức năng đã làm việc với chị liên quan đến việc vay tiền qua app và thu thập các chứng cứ liên quan.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Chủ app cho vay 5 triệu đòi trả gốc và lãi 100 triệu là ai?