Chuyện cháy bao giờ cũng nóng

04/10/2019 09:01

Tiếp anh cảnh sát khu vực đến từng nhà kiểm tra việc phòng hỏa, ông Bạo tổ trưởng dân phố bảo:

- Lại lo mất bò... hả? - Dạ, đúng thế bác ạ! Câu "thủy hỏa đạo tặc" ai cũng thuộc, nhưng cứ lâu không nhắc là quên.

- Quên là vì nhiều người mải chuyện làm ăn. Dân quên thì cơ quan chức năng phải nhớ nhắc nhở chứ Hà Nội và nhiều nơi cháy nghiêm trọng thế mà TP Hải Dương vẫn "bình chân như vại" là không được.

- Không phải đâu bác ạ! Ai nghe chuyện cháy mới đây ở xã Thanh An (Thanh Hà) làm người chết, của mất mà không kinh hoảng. Trước đó, cũng ở huyện này còn cháy cả nhà xưởng một công ty, thiệt hại nhiều tỷ đồng. Nhất là cái vụ cháy ở Công ty Rạng Đông làm cả Thủ đô lo lắng.

- Thì ở ta, vụ cháy Trung tâm Thương mại TP Hải Dương hơn 6 năm rồi mà vẫn còn nóng đấy - ông Bạo lại nói - Thế nhưng xem ra cái bệnh chủ quan vẫn còn nặng lắm. Đấy anh đi mà xem, tôi cũng chẳng giấu được cảnh sát, nhiều gia đình mới xây biệt thự, đồ đạc hàng tỷ đồng, thế mà có cái bình phòng cháy, nhắc mấy lần vẫn chưa mua... Rồi ngoài chợ, nhà hàng, quán karaoke... điện đóm nhằng nhịt, hương khói mịt mù, có sao lại đổ cho "ông điện".

- Bác nói đúng! Những vật liệu cháy nổ nó không có lỗi trong việc gây hỏa hoạn mà hầu hết là do ý thức con người.

- Vậy thì phải làm sao để mỗi người dân có ý thức phòng chống cháy nổ thường xuyên, chứ đừng cứ đến dịp đầu tháng 10 hằng năm nhân Ngày phòng cháy, chữa cháy mới "hâm" lên thì rồi lại "nguội" ngay đấy mà.

- Cháu cũng nghĩ như bác. Thiệt hại về người và của do cháy nổ ở nước ta gần đây vô cùng nghiêm trọng đến mức Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành đã phải có nhiều nghị quyết, biện pháp... nhằm tạo ra sự chuyển biến thực sự. Nhưng trước mắt vẫn phải là từng cơ quan, đơn vị, địa phương, từng thôn xóm, khu dân cư đến mỗi gia đình... cam kết và thực hiện nghiêm những quy định phòng chống cháy nổ. Các tổ chức cứu hộ, cứu nạn thành lập rồi thì phải huấn luyện, trang thiết bị dụng cụ cần có theo tinh thần "bốn tại chỗ" chứ đừng nặng hình thức.

- Được vậy thì mấy cái xe cứu hỏa của cơ quan anh có mà... "thất nghiệp" - ông Bạo nói vui.

- Đắt lo, ế mừng bác ạ!

TRỌNG NGUYỄN

(0) Bình luận
Chuyện cháy bao giờ cũng nóng