Cơ sở bình yên hơn khi có công an chính quy

15/02/2020 14:47

Sau 2 đợt bố trí công an chính quy về các xã, thị trấn, tình hình an ninh trật tự (ANTT) tại các địa phương có chuyển biến tích cực.


Công an xã Nhật Tân (Gia Lộc) hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính

Lực lượng công an xã chính quy đang phát huy hiệu quả trong đấu tranh, phòng ngừa các loại tội phạm và vi phạm pháp luật tại cơ sở.

Huyện Thanh Miện hiện có 9 xã, thị trấn đã được bố trí công an chính quy. Ngay sau khi triển khai, lực lượng công an chính quy tại các địa phương đã khẩn trương tiếp nhận công việc, địa bàn để thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm. Tại thị trấn Thanh Miện, chỉ sau gần 2 tháng có lực lượng công an chính quy, tình hình ANTT đã thay đổi rõ nét.

Công an thị trấn Thanh Miện liên tục phát hiện, trực tiếp bắt giữ, chuyển khởi tố hình sự 2 vụ, 2 đối tượng tàng trữ trái phép chất ma túy và bắt giữ 1 vụ, 2 đối tượng trộm cắp tài sản.

Thiếu tá Nguyễn Ngọc Hoan, Phó Trưởng Công an huyện Thanh Miện đánh giá: "Lực lượng công an chính quy tại các xã, thị trấn đã cơ bản khắc phục những hạn chế của lực lượng công an bán chuyên trách trước đây, giữ vững sự liền mạch trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm ANTT tại cơ sở. Không chỉ đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm, lực lượng công an chính quy cũng giúp việc quản lý, giải quyết thủ tục liên quan đến cư trú, nhân khẩu và nắm tình hình, phòng ngừa các hành vi vi phạm pháp luật tốt hơn".

Trước đây, xã Nhật Tân (Gia Lộc) là một trong những địa bàn phức tạp về hoạt động "tín dụng đen". Ở đây từng xảy ra nhiều vụ đánh nhau, ném chất bẩn để đòi nợ. Từ tháng 5.2019, khi được bố trí về xã, lực lượng công an chính quy đã chủ động nắm tình hình, lập hồ sơ quản lý các cơ sở cầm đồ tại xã; tuyên truyền các chủ cơ sở chuyển đổi nghề nghiệp. Đến nay, trong xã không còn tình trạng cho vay lãi cao công khai và những vụ việc vi phạm pháp luật để gây áp lực đòi nợ.

Ông Lê Văn Vượng, Chủ tịch UBND xã Nhật Tân cho biết: "Từ khi có lực lượng công an, tình hình ANTT tại địa phương có chuyển biến tích cực. Một số vấn đề phức tạp về ANTT liên quan đến tín dụng đen, tệ nạn xã hội đã được giải quyết triệt để. Nhiều công việc, phong trào khác của địa phương như tuyển nghĩa vụ quân sự, phòng chống dịch bệnh... cũng có sự đóng góp quan trọng của công an chính quy".

Trong toàn tỉnh, ngay sau khi tiếp quản địa bàn, lực lượng công an xã chính quy đã nhanh chóng ổn định tổ chức, chủ động triển khai các mặt công tác theo chức năng, nhiệm vụ.

Các đơn vị chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền tổ chức các giải pháp bảo đảm ANTT tại cơ sở. Công an các xã, thị trấn tổ chức thực hiện nghiêm túc chế độ trực ban, trực chỉ huy 24/24 giờ để tiếp nhận thông tin, giải quyết kịp thời các vụ việc liên quan đến ANTT. Chỉ tính riêng từ đợt thứ 2 điều động, ngày 6.12.2019 đến tháng 1, lực lượng công an chính quy các xã, thị trấn trong tỉnh đã tiếp nhận giải quyết và chuyển công an cấp huyện giải quyết 85 vụ việc về ANTT.

Ngoài phối hợp với lực lượng công an cấp huyện kiểm tra, phát hiện, bắt giữ 41 vụ việc, lực lượng công an các xã, thị trấn còn trực tiếp bắt giữ 44 vụ. Các hành vi vi phạm pháp luật bị phát hiện, bắt giữ chủ yếu là trộm cắp tài sản, đánh nhau, xâm hại sức khỏe, ném chất bẩn vào nhà dân, mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, gian lận thương mại...

Lực lượng công an xã, thị trấn đã lập hồ sơ đề nghị đưa 5 đối tượng đi cơ sở cai nghiện bắt buộc, 24 đối tượng giáo dục tại xã, phường, thị trấn. Trong dịp Tết Canh Tý 2020, lực lượng công an xã, thị trấn cũng đã vận động người dân tự giác giao nộp 9 khẩu súng tự chế, bắt giữ 9 vụ với 13 đối tượng tàng trữ và đốt pháo trái phép. Ngoài ra, lực lượng công an còn tích cực phối hợp với các ngành, đoàn thể tại cơ sở tham gia giải quyết, hòa giải 4 vụ mâu thuẫn trong nhân dân...

Những kết quả ban đầu cho thấy việc bố trí công an chính quy về cơ sở là chủ trương đúng đắn và đáp ứng yêu cầu bảo đảm ANTT trong giai đoạn hiện nay. Theo kế hoạch, trong tháng 2 này, Công an tỉnh sẽ tiếp tục điều động, bố trí công an chính quy tại 70 xã, thị trấn còn lại trong tỉnh để bảo đảm lực lượng công an bám sát địa bàn, giữ vững ANTT ngay từ cơ sở.

HẠO NHIÊN

(0) Bình luận
Cơ sở bình yên hơn khi có công an chính quy