Cơ sở in ấn, người bán quần áo in hình tiền đồng Việt Nam có bị xử phạt?

04/03/2021 14:03

Gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện việc bán hàng online sản phẩm “bộ tiền tài lộc” là quần áo có in hình ảnh các loại tiền Việt Nam đồng. Vậy hành vi bán và in tiền trên trang phục có bị xử phạt?

Chiều 4.3, luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn luật sư thành phố Hà Nội) cho biết: Hành vi in ấn, bày bán các sản phẩm trên sẽ bị xử phạt hành chính với số tiền từ 50 - 100 triệu đồng. 

Trong những ngày qua, một số tài khoản mạng xã hội đã rao bán những bộ quần áo có in hình tiền đồng của Việt Nam. Facebook cá nhân mang tên TATxx đăng quảng cáo: “Bộ tiền tài lộc 160k. Hàng hot đã về có sẵn rồi đây số lượng có hạn nhé bà con đủ size từ 30kg tới 65kg (S, M, L, XL tuỳ chiều cao) nam nữ, trẻ em mặc đều được. Nhanh tay nhé”.

Những bộ quần áo in hình ảnh tiền được rao bán trên mạng có giá từ 120.000 - 180.000 đồng/bộ, tùy từng bộ. Không ít người tiêu dùng đã để lại bình luận và gửi tin nhắn riêng để đặt hàng do thấy tò mò, thích thú và cũng chia sẻ hào hứng, mặc bộ quần áo này để mong muốn “tài lộc ào ào, tiền vào như nước” theo lời quảng cáo của người rao bán.

“Tiền Việt Nam bao gồm tiền giấy và tiền kim loại do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phát hành, phương tiện thanh toán hợp pháp trên lãnh thổ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. Hành vi in hình ảnh tiền Việt Nam lên trang phục là vi phạm pháp luật”, luật sư Nguyễn Anh Thơm cho biết. 

Theo luật sư Nguyễn Anh Thơm, việc in ấn, bày bán các sản phẩm trên sẽ bị xử phạt hành chính theo khoản 4, điều 31, Nghị định 88/2019/NĐ-CP (quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng) về hành vi sao chụp, in ấn, sử dụng bố cục, một phần hoặc toàn bộ hình ảnh, chi tiết, hoa văn của tiền Việt Nam không đúng quy định của pháp luật với mức phạt tiền từ 40 - 50 triệu đồng. Trường hợp tổ chức vi phạm sẽ bị phạt lên tới 100 triệu đồng.

Ngoài ra, người vi phạm còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu, tiêu hủy toàn bộ tang vật, phương tiện thực hiện hành vi vi phạm; nộp vào ngân sách Nhà nước lợi nhuận bất hợp pháp có được. Cụ thể, tại khoản 3, điều 3, Quyết định số 130/2003 của Thủ tướng Chính phủ (về việc bảo vệ tiền Việt Nam) quy định: “Nghiêm cấm sao chụp tiền Việt Nam với bất kỳ mục đích nào mà không có sự chấp thuận trước bằng văn bản của Ngân hàng Nhà nước”.

“Dù cá nhân hoặc nơi in ấn cố lách quy định là không in hình ảnh Bác Hồ trên sản phẩm quần áo có hình tiền Việt Nam nhưng cơ quan chức năng vẫn đủ căn cứ để xử phạt vì đã sử dụng bố cục một phần, chi tiết, hoa văn của tiền Việt Nam không đúng quy định, vi phạm bản quyền”, luật sư Nguyễn Anh Thơm cho biết.

Theo Tin tức

(0) Bình luận
Cơ sở in ấn, người bán quần áo in hình tiền đồng Việt Nam có bị xử phạt?