Con cái nợ nần, bố mẹ bị “khủng bố”

25/12/2017 12:24

Khoảng 10 ngày nay, một số hộ dân ở xã Liên Mạc (Thanh Hà) khốn khổ vì bị ném mắm tôm, dầu luyn, gạch đá và trứng thối vào nhà...


Đầy dầu luyn trên tường nhà ông Hoạch

Thổi kèn, đánh trống đám ma con nợ

Khoảng 3 giờ sáng 20.12, gia đình ông Nguyễn Duy Hoạch trú tại thôn Mạc Thủ 1 bất ngờ bị ném gạch đá, hắt mắm tôm, dầu luyn vào nhà. Cả ngày hôm đó ông Hoạch phải dọn dẹp, tháo cánh cửa ra rửa đi rửa lại mà vẫn còn nồng nặc mùi mắm tôm. Ông Hoạch cho biết: “10 ngày 4 lần nhà tôi bị đe dọa, ném đá như vậy. Tôi phải lợp lại mái nhà vài lần rồi. Chúng cứ đến chớp nhoáng rồi bỏ đi, khi tôi thức dậy thì không thấy ai nữa rồi”.

Nguyên nhân dẫn đến việc này là do con trai ông Hoạch là Nguyễn Duy Hiệp (sinh năm 1995) nợ nần chồng chất. Theo lời kể của ông Hoạch, anh Hiệp đã có vợ và 1 con. Trước đây, anh này rất ngoan, hiền lành. Tháng 5 vừa qua, gia đình, họ hàng ai cũng bất ngờ vì anh nợ một số tiền khá lớn và không đủ khả năng trả nợ. Vợ chồng ông Hoạch chạy đôn chạy đáo để vay 150 triệu đồng trả nợ cho con. Tưởng rằng con trai đã tu chí làm ăn nhưng cách đây hơn 10 ngày, thông qua con dâu, ông Hoạch lại "chết đứng" khi biết anh Hiệp còn nợ gần 100 triệu đồng nữa. Từ đó đến nay, anh Hiệp cũng bỏ nhà đi đâu không ai biết.

Do anh Hiệp vay nặng lãi nên số nợ ngày một tăng, trong khi đó vợ chồng ông Hoạch và cả vợ anh Hiệp không hề biết anh này vay tiền để làm gì. Thường xuyên bị người đến đòi nợ, đe dọa, vợ con anh Hiệp đã phải về nhà ngoại ở. Ông Hoạch lo lắng: “Giờ tôi không thể thay nó trả nợ vì tiền trong nhà không còn. Số tiền lần trước trả nợ cho nó vẫn còn đi vay của anh em họ hàng chưa trả hết. Giờ bị đe dọa thế này, cuộc sống của gia đình tôi đảo lộn, sống trong sợ hãi, không yên tâm được”.

Cũng khoảng 6 giờ 30 ngày 20.12, vợ chồng ông Nguyễn Quang Phong ở thôn Mạc Thủ 1 đang bán thịt lợn ở chợ xã Liên Mạc thì bị 2 thanh niên đeo khẩu trang đổ luyn vào phản thịt lợn, giò chả. Nguyên nhân cũng bắt đầu từ việc nợ nần của con trai ông là anh Nguyễn Tất Hoàn. Hơn 1 năm nay, anh Hoàn sa vào bài bạc, bị đuổi việc. Mới tháng 4 vừa qua, ông Phong đã phải bán hết ruộng vườn để trả nợ cho anh Hoàn hơn 1 tỷ đồng. Đến giờ thì ông Phong không thể thay con trả nợ được nữa. Chỉ từ cuối tháng 11 năm ngoái đến nay, gia đình ông Phong đã 15 lần bị ném gạch đá vào nhà. Cửa sổ vỡ toang, dầu luyn loang lổ khắp tường nhà. Cách đây khoảng 20 ngày, những người cho con trai ông Phong vay tiền còn có chiêu đòi nợ sởn tóc gáy là thổi kèn, trống đám ma và gọi tên anh Hoàn khắp đường xã. Gần 60 tuổi, ông Phong ngậm ngùi: “Hơn 1 năm nay, cuộc sống gia đình tôi luôn phải đối mặt với nguy hiểm. Các cháu tôi còn bé nhưng lúc nào đi học về chúng cũng chạy vào trong góc nhà, nem nép bên ông bà, không dám ra ngoài”. Hiện nay, anh Hoàn cũng đã bỏ trốn, gia đình ông Phong không biết anh Hoàn đã đi đâu.


Phản thịt của gia đình ông Phong bị hắt dầu luyn

Theo phản ánh của những người bị hại, các đối tượng trên đều là những người đòi nợ thuê, không phải người trong làng, xã. Chúng thường đòi nợ bằng các chiêu trò quái gở vào ban đêm, nếu ban ngày thì đeo khẩu trang và đi xe máy rất nhanh để tẩu thoát. Sự việc khiến cho các hộ có con cái nợ nần rất lo lắng và nhân dân xã Liên Mạc bức xúc.

Chính quyền ở đâu?

Mặc dù sự việc bắt nguồn từ việc con cái của mình đi vay nặng lãi để chơi bạc, nhưng bà Dung, vợ ông Phong rất sợ hãi khi các đối tượng cứ tự do tác oai tác quái, coi thường chính quyền, pháp luật. Bà Dung cho biết gia đình bà đã nhiều lần đề nghị chính quyền giúp đỡ, ngăn chặn các trường hợp trên nhưng vẫn không nhận được sự giúp đỡ từ chính quyền xã. Ngày 20.12, khi phản thịt ngoài chợ của gia đình bà bị hắt đầy dầu luyn thì Công an xã mới có người đến xem xét.  

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Văn Chín, Trưởng Công an xã Liên Mạc cho biết: “Trước đây xã chưa nhận được kiến nghị nào của người dân về việc bị ném gạch đá vào nhà. Còn về việc đòi nợ theo kiểu “đám ma” thì khi Công an xã ra chúng đã đi rồi. Hiện tại chúng tôi chưa xác minh được các đối tượng đó ở đâu, không biết mâu thuẫn thế nào. Sự việc xảy ra ngày 20.12, Công an xã đã báo Công an huyện về xử lý. Công an huyện đang điều tra”. Dư luận đặt câu hỏi trong nhiều tháng người dân bị đe dọa, xóm làng đều biết mà Công an xã lại không nắm được thì trách nhiệm ở đâu?

Việc các chủ nợ dùng các thủ đoạn đe dọa kiểu “xã hội đen” khiến cho gia đình con nợ phải khốn đốn như trên không thể chấp nhận được. Đề nghị chính quyền huyện Thanh Hà chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường bảo đảm an ninh trật tự tại xã Liên Mạc; sớm vào cuộc, điều tra, làm rõ các vụ việc trên, bảo đảm an toàn cho người dân.

THIÊN DI

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Con cái nợ nần, bố mẹ bị “khủng bố”