"Con sâu" trong ngành công an

09/02/2020 08:44

Là cán bộ trong ngành công an nhưng Nguyễn Đỗ Hoàn không chịu tu dưỡng mà đã lợi dụng chức vụ để lừa xin việc, chạy án nhằm chiếm đoạt tiền của những người nhẹ dạ.



Chiếm đoạt tiền chạy việc

Vụ án Nguyễn Đỗ Hoàn, nguyên sĩ quan công an lợi dụng uy tín lừa đảo chiếm đoạt tài sản vừa được Tòa án Nhân dân tỉnh đưa ra xét xử sơ thẩm vào tháng 1.2020.

Sinh năm 1979, Hoàn từng là niềm tự hào của gia đình khi có quá trình rèn luyện tích cực để trở thành chiến sĩ công an, được kết nạp Đảng. Do phấn đấu tốt, Hoàn được giao là Đội phó Đội Điều tra thẩm định án Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh.

Tuy nhiên, không cưỡng được sự cám dỗ của đồng tiền, trong quá trình thực thi nhiệm vụ Hoàn đã đánh mất phẩm chất, biến mình thành kẻ phạm tội.

Năm 2016, ông Nguyễn Văn T. ở huyện Tứ Kỳ nghe nói bà Nguyễn Thị Thu Hằng ở TP Hải Dương có thể xin việc vào ngành công an nên đã tìm đến đặt vấn đề xin cho con gái. Sau khi thỏa thuận, ông T. nhờ bà Hằng xin cho con vào làm việc tại Công an tỉnh với số tiền 600 triệu đồng. Theo thỏa thuận, vài ngày sau, ông T. mang tiền đến giao đủ cho bà Hằng.

Biết ông T. có mối quen biết với bà Hằng, anh Nguyễn Đăng Tr. ở xã Liên Hồng (Gia Lộc, nay thuộc TP Hải Dương) đã nhờ ông T. đặt vấn đề với bà Hằng để xin vào làm ở Bệnh viện Tâm thần Hải Dương. Bà Hằng ra giá 250 triệu đồng và yêu cầu nộp trước 100 triệu đồng. Số tiền còn lại khi nào xong việc sẽ thanh toán hết.

Sau một thời gian nhận tổng cộng 700 triệu đồng để xin việc cho con gái ông T. và anh Tr., đến tháng 5.2017, bà Hằng trả lời là không xin được việc cho anh Tr. nên giới thiệu đến em rể là Nguyễn Đỗ Hoàn lo giúp. Lúc này, Hoàn đang là Đội phó Đội Điều tra thẩm định án của Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh.

Qua giới thiệu của bà Hằng, Hoàn nhận lời chạy việc cho anh Tr. với chi phí 250 triệu đồng. Biết ông T. đang nhờ bà Hằng xin việc cho con gái vào ngành công an nên Hoàn hứa hẹn sẽ xin cho con gái ông T. đi làm với mức chi phí 900 triệu đồng. Thời gian chờ xin việc từ 3 đến 6 tháng và phải nộp đủ chi phí xin việc. Vì tin tưởng Hoàn là người trong ngành công an nên ông T. đến gặp bà Hằng lấy lại tiền rồi mang đến nộp đủ số tiền theo yêu cầu cho Hoàn. Khi nhận tiền, Hoàn còn viết giấy biên nhận giao cho ông T. giữ.

Khoảng đầu tháng 6.2017, để củng cố niềm tin và chiếm đoạt thêm tiền, Hoàn đưa cho ông T. một tờ giấy có các vị trí tuyển dụng và giá tiền từng vị trí, 1 tờ ghi nội dung đơn xin vào ngành và 1 tờ ghi ý kiến của phụ huynh để ông T. và gia đình hoàn thiện. Theo hướng dẫn của Hoàn, gia đình ông T. và anh Tr. đã hoàn thiện hồ sơ, giấy khám sức khỏe để giao cho Hoàn. Trong thời gian chờ xin việc, ngày 29.5.2017, Hoàn nói cần tiền chi phí đi lại và chi tiêu cá nhân nên hỏi vay ông T. 100 triệu đồng.

Khoảng đầu tháng 11.2017, Hoàn thông báo với ông T. chi phí để xin việc cho anh Tr. vào Bệnh viện Tâm thần Hải Dương tăng lên 400 triệu đồng chứ không phải 250 triệu đồng như thỏa thuận ban đầu. Gia đình anh Tr. đã đồng ý và giao cho Hoàn đủ số tiền theo yêu cầu. Tổng cộng ông T. đã đưa cho Hoàn 1 tỷ 250 triệu đồng để xin việc cho 2 người và 100 triệu đồng vay ngoài.

Sau khi giao tiền, ông T. nhiều lần thúc giục nhưng Hoàn đều trì hoãn. Đầu tháng 5.2018, Hoàn thông báo lại cho ông T. biết là có nhờ một người trong ngành công an để xin việc nhưng người này đã chết nên Hoàn không đòi lại được tiền. Sau đó, Hoàn trả ông T. 450 triệu đồng, số tiền còn lại chưa trả.  

Lừa chạy án

Không chỉ lừa xin việc, Hoàn còn lợi dụng chức vụ lừa chạy án để chiếm đoạt tiền. Bùi Xuân Sinh (sinh năm 1992, ở xã Tân Trường, Cẩm Giàng) bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh khởi tố, bắt giam về tội cướp tài sản. Tháng 8.2018, khi biết Tòa án Nhân dân tỉnh có quyết định đưa vụ án ra xét xử, một người quen đã bảo với chị G., vợ của Sinh đến gặp Hoàn khi đó đang là cán bộ Trại tạm giam Kim Chi để chạy án cho chồng.

Tuy không có khả năng và thẩm quyền quyết định về mức án của Sinh nhưng do nợ nần quá nhiều nên khi chị G. đặt vấn đề, Hoàn đã đồng ý và thỏa thuận chi phí 200 triệu đồng. Sau đó, chị G. giao trước cho Hoàn 100 triệu đồng. Do muốn chiếm đoạt thêm tiền, ngày 24.8.2018, Hoàn điện cho chị G. bảo phải chi 250 triệu đồng mới chạy được án treo. Sau khi nhận đủ tiền, Hoàn sử dụng để chi tiêu cá nhân. Chị G. đã nhiều lần gặp Hoàn để đòi lại tiền. Khi bị thúc giục, Hoàn chạy vạy trả cho chị G. 100 triệu đồng.

Đợi mãi vẫn chỉ nhận được những lời hứa suông, các bị hại đã bức xúc làm đơn tố cáo Hoàn. Với những chứng cứ không thể chối cãi Hoàn đã phải cúi đầu nhận tội. Hoàn đã bị buộc phải ra khỏi ngành công an và đình chỉ sinh hoạt Đảng. Với mức độ nghiêm trọng của vụ việc, Hoàn bị Tòa án Nhân dân tỉnh tuyên phạt 13 năm tù giam về tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Là người hiểu rõ luật pháp hơn ai hết nhưng chỉ vì đồng tiền, Hoàn đã trở thành "con sâu làm rầu nồi canh", đánh mất cả nhân phẩm, danh dự cao quý của một chiến sĩ ngành công an.

NGUYÊN DÃ

(0) Bình luận
"Con sâu" trong ngành công an