Cựu cán bộ Sacombank bán thông tin cho tội phạm

17/11/2020 19:32

Cơ quan điều tra kết luận một số cựu nhân viên Sacombank ở TP Hồ Chí Minh lấy thông tin doanh nghiệp để bán cho tội phạm.

Ngày 17.11, Công an tỉnh Phú Thọ hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân cùng cấp truy tố Nguyễn Lê Thanh Tú (34 tuổi, ở TP Hồ Chí Minh) và 11 bị can liên quan vụ chiếm đoạt 3,1 tỷ đồng xảy ra tại Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Đền Hùng.

Theo kết luận, tháng 10.2019, Tú biết một số ngân hàng thương mại có sơ hở trong quản lý hồ sơ khách hàng, cấp user cá nhân cho nhân viên để truy cập mạng nội bộ nên lên kế hoạch chiếm đoạt tiền.

Thông qua các mối quan hệ xã hội, Tú kết thân với Nguyễn Thái Thịnh (cựu cán bộ Sacombank chi nhánh Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh) và 2 đồng nghiệp của Thịnh là Đoàn Lê Trí Viễn và Lê Thái Nhân.

Sau khi bàn bạc, Tú đề nghị 3 cựu cán bộ ngân hàng nói trên truy cập mạng nội bộ, thu thập thông tin các khách hàng của ngân hàng để bán lại cho Tú.

Can bo ngan hang lua dao anh 1

Nguyễn Lê Thanh Tú (áo trắng) và một số bị can trong vụ án

Cơ quan điều tra cáo buộc nhóm bị can là cựu nhân viên nhà băng đã bán hồ sơ của 54 doanh nghiệp cho Tú với giá gần 750 triệu đồng.

Nhiều thông tin có giá trị như mã số thuế, số tài khoản, mẫu con dấu và chữ ký của chủ doanh nghiệp đã bị Tú lợi dụng để lừa đảo.

Có được thông tin trên, Tú thuê người làm giả giấy tờ, con dấu của công ty rồi cho đàn em đến ngân hàng rút tiền nhằm chiếm đoạt.

Một trong số nạn nhân của vụ án là bà N.T.K. (giám đốc công ty thép). Theo kết luận điều tra, ngày 27.11.2019, bà K. đến Công an tỉnh Phú Thọ trình báo việc tài khoản của công ty bị thâm hụt hơn 3 tỷ đồng dù doanh nghiệp không giao dịch.

Can bo ngan hang lua dao anh 2

Tang vật vụ án

Qua xác minh, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế Công an tỉnh Phú Thọ xác định công ty bà K. là một trong 54 doanh nghiệp bị nhóm của Thịnh đánh cắp thông tin rồi bán cho Tú.

Sau khi có đầy đủ thông tin của nạn nhân, Tú làm giả giấy tờ cá nhân của bà K., đặt mua con dấu giả, lập khống các ủy nhiệm chi mang tên công ty thép rồi đến Ngân hàng Vietinbank chi nhánh Đền Hùng (Phú Thọ) rút hơn 3 tỷ đồng.

Kết luận điều tra đề nghị truy tố Nguyễn Lê Thanh Tú, Nguyễn Thái Thịnh, Đoàn Lê Trí Viễn, Lê Thái Nhân và 8 bị can khác về các tội mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng; Làm giả, sử dụng tài liệu của cơ quan, tổ chức và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cựu cán bộ Sacombank bán thông tin cho tội phạm