Đại diện Bộ Công an nói về vụ án Nhật Cường

03/08/2020 22:00

Vụ án Nhật Cường sẽ kết thúc công tác điều tra trong quý 3.2020, hiện vẫn còn 8 người đã bị khởi tố đang lẩn trốn. Vụ án hối lộ tại Công ty Tenma cũng đang được điều tra làm rõ.

Đại diện Bộ Công an nói về vụ án Nhật Cường - Ảnh 1.

Thiếu tướng Tô Ân Xô cho biết vụ án Nhật Cường sẽ kết thúc điều tra vào quý 3.2020 - Ảnh: VIỆT DŨNG

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Chính phủ ngày 3.8, các phóng viên đã đặt câu hỏi với đại diện Bộ Công an về vụ án Nhật Cường, trong đó có những diễn biến mới nhất là việc khởi tố, bắt giam thư ký và lái xe của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung để điều tra về hành vi chiếm đoạt tài liệu bí mật có liên quan vụ án Nhật Cường.

Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết: Vụ án Nhật Cường là vụ án nghiêm trọng, phức tạp, thuộc Ban Chỉ đạo Trung ương phòng chống tham nhũng chỉ đạo. Liên quan vụ án này, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (CO3) đã khởi tố 4 tội danh buôn lậu, thất thoát gây hậu quả nghiêm trọng, rửa tiền…; khởi tố 28 bị can, trong đó còn 8 bị can chưa bắt được.

"Ngày 16.7, Cơ quan An ninh điều tra đã khởi tố vụ chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước, bắt tạm giam 3 bị can trong đó có 2 đối tượng làm việc tại UBND TP Hà Nội. Hiện vụ án đang trong quá trình điều tra và đang cố gắng kết thúc trong quý 3.2020", thiếu tướng Tô Ân Xô thông tin.

Đối với một vụ án khác cũng đang thu hút sự quan tâm của dư luận là vụ đưa và nhận hối lộ của Công ty Tenma để trốn thuế, ông Xô cho biết Thủ tướng chỉ đạo các đơn vị Bộ Công an, Bộ Tài chính điều tra làm rõ. 

"Nhưng hiện hai lãnh đạo của công ty này đều đang xuất cảnh về Nhật Bản và hiện chưa quay sang Việt Nam nên chưa thể làm việc được. Hiện Bộ Công an đang phối hợp với Bộ Ngoại giao phối hợp thu thập thông tin điều tra và khi có kết quả sẽ thông tin", ông Xô khẳng định.

Phát hiện 24 vụ đưa người từ Trung Quốc nhập cảnh trái phép

Thiếu tướng Tô Ân Xô thông tin: Bộ Công an đã ban hành nhiều công văn chỉ đạo địa phương thực hiện nghiêm việc tăng cường quản lý xuất nhập cảnh, quản lý kiểm tra và xử lý trường hợp nhập cảnh trái phép qua đường mòn, lối mở; bảo đảm an toàn an ninh tại nơi có cách ly tập trung, xử lý nghiêm tình trạng găm hàng, buôn lậu...

Đối với người nhập cảnh bất hợp pháp từ Trung Quốc, ông Xô nói có hai đối tượng là người Trung Quốc nhập cảnh và có bà con ta đi làm việc ở Trung Quốc quay trở lại. Người Trung Quốc sang Việt Nam tìm việc, hoặc đi du lịch, hoặc qua Việt Nam để sang Campuchia… bị phát hiện với tổng số 504 người.

Từ tháng 6 đến nay phát hiện 24 vụ với 177 người, khởi tố 5 vụ với 19 đối tượng với hành vi tổ chức cho nhập cảnh trái phép.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Đại diện Bộ Công an nói về vụ án Nhật Cường