Đánh án khủng

07/02/2021 13:30

Với sự mưu trí, quyết tâm, năm 2020, lực lượng Công an Hải Dương đã triệt phá nhiều vụ án lớn, tồn tại thời gian dài với những đối tượng cộm cán, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.


Lực lượng Công an tỉnh triệt phá đường dây đánh bạc nghìn tỷ trên internet 

Nhiều tội phạm cộm cán sa lưới

Ngay trong những ngày đầu năm 2020, lực lượng Công an tỉnh triệt phá thành công sới bạc xóc đĩa lớn nhất từ trước đến nay. Rạng sáng 2.1.2020, khi người dân địa phương đang chìm trong giấc ngủ thì cả một đoạn đê sông Luộc (Ninh Giang) bỗng trở nên náo động. Khoảng 100 cán bộ, chiến sĩ công an bất ngờ vây bắt 27 con bạc vừa lên bờ sau khi sát phạt nhau trên tàu. Tổng số tiền thu giữ gần 1,5 tỷ đồng cùng chiếc tàu vỏ sắt 500 tấn và 5 ô tô. Sới bạc này do Nguyễn Quang Mạnh, thường gọi là Mạnh "nuôi" (39 tuổi, ở phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân, TP Hải Phòng) cầm đầu. Đây là đối tượng cộm cán có 3 tiền án và rất ngông cuồng, thường rêu rao lực lượng công an không thể phá được ổ bạc của mình.

Ngoài phá tụ điểm đánh bạc lớn theo phương thức truyền thống, Công an tỉnh còn triệt phá nhiều đường dây đánh bạc trên internet. Ngày 9.8, tại phường An Lưu (Kinh Môn), Công an tỉnh đã bắt giữ 6 đối tượng ở thị xã Kinh Môn và huyện Tứ Kỳ. Nguyễn Quang Vinh (34 tuổi, trú tại thị xã Kinh Môn) là kẻ cầm đầu. Chỉ trong thời gian ngắn từ tháng 6.2020 đến khi bị bắt, đường dây này có tổng số tiền dùng để đánh bạc khoảng 1.000 tỷ đồng. Đây là vụ án đánh bạc trên internet lớn nhất bị xóa sổ trong nhiều năm gần đây.

Một số đường dây vận chuyển, tụ điểm, đối tượng tàng trữ, sử dụng ma túy trái phép nhiều năm qua gây bức xúc trong dư luận cũng được triệt phá. Cuối tháng 6, lực lượng Công an tỉnh đột kích hai quán bar Ruby One (phường Nhị Châu) và karaoke Ruby KTV (đường Thanh Niên, cùng TP Hải Dương), phát hiện và xử lý gần 100 đối tượng dương tính với ma túy. Tiếp đó, trong tháng 7, Công an huyện Gia Lộc triệt phá thành công tụ điểm mua bán, tàng trữ ma túy trái phép hoạt động nhiều năm do hai chị em ruột Đoàn Thị Cúc (37 tuổi), Đoàn Văn Linh (31 tuổi, cùng ở khu dân cư số 6, thị trấn Gia Lộc) cầm đầu. 

Tấn công vào tội phạm "tín dụng đen" lộng hành gây hoang mang, khốn đốn cho cuộc sống bao người dân, giữa tháng 6.2020, Công an tỉnh phối hợp kiểm tra 7 cơ sở cầm đồ, hỗ trợ tài chính tại huyện Thanh Hà do anh em Lê Văn Hà và Lê Công Hanh cầm đầu. Trong khoảng 3 năm, các quán của anh em Hà cho 3.783 lượt người vay với tổng số hơn 58,6 tỷ đồng, số tiền lãi đã thu về hơn 24,8 tỷ đồng. Các con nợ phải trả với lãi suất "cắt cổ" từ 109,5 - 182,5%/năm.

Mưu trí, dũng cảm   

Để có những chiến công làm nức lòng người dân kể trên, năm 2020, Ban Giám đốc Công an tỉnh tiếp tục chỉ đạo các đơn vị tăng cường đấu tranh, trấn áp tội phạm. Nhiều chuyên án lớn do đích thân Giám đốc Công an tỉnh chỉ huy. Các cán bộ, chiến sĩ tham gia triệt phá các chuyên án, vụ án đã mưu trí, dũng cảm, không quản ngại vất vả, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng để đương đầu với tội phạm.

Là người được giao nhiệm vụ xây dựng kế hoạch, tổ chức triệt phá sới bạc trên sông Luộc, đại úy Phạm Văn Dân, Đội trưởng Đội chống tệ nạn xã hội và mua bán người, Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) không thể quên hai tuần "gối đất, nằm sương" trinh sát. Để đối phó với lực lượng công an, Mạnh "nuôi" bố trí hơn chục đối tượng làm nhiệm vụ canh gác, cảnh giới khu vực xung quanh từ trên bờ, dưới sông với nhiều lớp khác nhau. Các vách cabin trên tàu có gần chục lỗ thoát hiểm để các đối tượng đánh bạc sẵn sàng lao xuống sông bỏ trốn khi bị phát hiện. "Suốt gần 2 giờ đồng hồ, cả trăm cán bộ, chiến sĩ ngồi bất động trên xe. Khoảng 2 giờ ngày 2.1, khi tốp cuối cùng có Mạnh "nuôi" và đồng bọn rời tàu vào bờ, lực lượng công an tung các cánh quân ập vào áp sát, chặn đầu vây bắt được hầu hết các đối tượng", đại úy Dân nói.

Về đường dây "tín dụng đen" do anh em Hà cầm đầu, lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự cho biết chúng hoạt động tinh vi, bài bản, thành lập các quán chân rết ở nhiều khu vực, quản lý việc cho vay qua phần mềm mua nên công tác đấu tranh, triệt phá chuyên án phải rất công phu. Để thu thập được chứng cứ, lực lượng cảnh sát điều tra sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ và bỏ nhiều thời gian, công sức thu thập bằng chứng, tìm cách "đột nhập" phần mềm quản lý của các quán. Sau khi có đầy đủ tài liệu cần thiết, cơ quan điều tra quyết định phá án và tổ chức đột kích các điểm.

Triệt phá thành công những ổ nhóm, đường dây, hoạt động phạm pháp lớn, lực lượng Công an tỉnh đã góp phần mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Năm 2020, công tác phòng ngừa, đấu tranh, trấn áp, truy nã tội phạm của lực lượng công an đạt nhiều kết quả quan trọng với tỷ lệ điều tra, khám phá đạt 87,4% tổng số án (án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt 95,4%). Công an xử lý 148 vụ, 193 đối tượng phạm tội và vi phạm pháp luật liên quan đến "tín dụng đen"; triệt phá, làm tan rã 8 ổ nhóm, 67 đối tượng hình sự và 21 ổ nhóm, 65 đối tượng manh nha hình thành tội phạm có tổ chức.

DANH TRUNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đánh án khủng