Đấu tranh với tội phạm về vũ khí, pháo nổ

21/01/2021 16:04

Cùng với tích cực thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, Công an tỉnh đã tăng cường đấu tranh với các vi phạm về pháo trong dịp Tết Tân Sửu.


Ngày 24.12.2020, Công an huyện Cẩm Giàng bắt giữ đối tượng tàng trữ 40 kg pháo nổ    

Thông thường những tháng cuối năm, nhất là dịp áp Tết Nguyên đán, tình hình sản xuất, buôn bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (CCHT) và các loại pháo, thuốc pháo diễn biến phức tạp. Cùng với tích cực thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, CCHT, Công an tỉnh đã tăng cường đấu tranh với các vi phạm về pháo trong dịp Tết Tân Sửu.

Trên địa bàn tỉnh còn một số cá nhân đang lưu giữ các loại súng săn trước đây đã được đăng ký, cấp giấy phép sử dụng theo Nghị định 47/CP, nhưng vì muốn giữ làm kỷ niệm hoặc có giá trị lớn nên chưa muốn giao nộp cho cơ quan công an. Bên cạnh đó, còn một bộ phận nhỏ đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã, phường Hoàng Hoa Thám, Bắc An, Bến Tắm (Chí Linh) chưa từ bỏ thói quen săn bắn nên còn lưu giữ những khẩu súng tự chế trước đây hoặc lén lút chế tạo súng tự chế để sử dụng.

Thông qua rà soát các nhóm đối tượng, địa bàn trọng điểm cũng như nguồn gốc vũ khí, vật liệu nổ, CCHT còn tồn đọng ngoài xã hội, Công an tỉnh đã phối hợp với chính quyền và nhân dân địa phương vận động, thu hồi số vũ khí, vật liệu nổ này. Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định của Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, CCHT; tuyên truyền về hậu quả tác hại, tính nguy hiểm, hình thức xử lý đối với các hành vi vi phạm; phương thức, thủ đoạn của tội phạm liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ, CCHT đến người dân. Kết quả, từ ngày 15.3 - 31.12.2020, Công an tỉnh đã tuyên truyền, vận động được 357 trường hợp giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, CCHT, gồm 38 súng săn, 73 súng tự chế, 279 CCHT, 113 vũ khí thô sơ, 4 lựu đạn, 3 quả bom, 13 kíp nổ, 0,4 kg thuốc nổ, 1 linh kiện để lắp ráp vũ khí, 511 viên đạn. Đối tượng giao nộp chủ yếu là các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trước đây được trang bị vũ khí, vật liệu nổ, CCHT nay theo quy định Luật Quản lý vũ khí, vật liệu nổ, CCHT không thuộc diện được trang bị CCHT. Ngoài ra, những người trước đây tham gia chiến tranh, người nhặt được vũ khí, vật liệu nổ, CCHT, thành viên hội súng săn cũng giao nộp…

Cùng thời gian trên, Công an tỉnh đã đấu tranh với 74 vụ, 107 đối tượng liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ, CCHT. Trong đó, có 10 vụ tàng trữ trái phép, 64 vụ sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, CCHT trái phép; đã khởi tố 17 vụ, 29 đối tượng; xử lý hành chính 6 vụ, 7 đối tượng; đang điều tra 51 vụ, 71 đối tượng. Các vụ việc xảy ra chủ yếu ở địa bàn giáp ranh, địa bàn trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự đã được xác định. Đối tượng bị bắt giữ chủ yếu ngoài xã hội, không có người dân tộc thiểu số.

Quyết liệt triển khai thực hiện Nghị định 137/2020/NĐ-CP ngày 27.11.2020 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo, trong 15 ngày đầu thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự dịp Tết Tân Sửu, Công an tỉnh đã phát hiện, bắt giữ 8 vụ, 9 đối tượng tàng trữ, vận chuyển, buôn bán pháo nổ trái phép, thu giữ trên 100 kg pháo nổ các loại.

Tết Tân Sửu đang cận kề, Công an tỉnh quyết tâm triển khai lực lượng, phương tiện tăng cường tuyên truyền, vận động giao nộp cũng như đấu tranh ngăn chặn tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ, CCHT, pháo; trong đó đề cao vai trò, trách nhiệm quản lý địa bàn, đối tượng của lực lượng công an cơ sở.

PHƯƠNG THÙY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đấu tranh với tội phạm về vũ khí, pháo nổ