Giả danh cán bộ, lừa đảo tiền tỷ

19/07/2020 13:30

Lợi dụng lòng tin của người dân, Trần Văn Vinh ở thôn Mạc Xá, xã Quang Phục (Tứ Kỳ) đã giả danh cán bộ tài nguyên môi trường, lừa đảo chiếm đoạt gần 3,6 tỷ đồng.

Bị cáo Trần Văn Vinh tại tòa

Hành vi phạm tội của y đã phải nhận sự trừng phạt nghiêm minh của pháp luật.

Sinh ra ở vùng quê còn nhiều khó khăn, Trần Văn Vinh (34 tuổi) không chịu khó lao động mà lại lêu lổng, chơi bời. Khi có vợ con, mọi người trong gia đình nghĩ Vinh sẽ tập trung làm ăn nhưng ngược lại, để thỏa mãn nhu cầu chi tiêu cá nhân, y đã nghĩ cách đi lừa đảo chiếm đoạt tiền của người khác. 

Nhận thấy nhu cầu chuyển đổi mục đích, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người dân cao, Vinh nghĩ đây là cơ hội để lừa đảo kiếm tiền. Từ tháng 5.2015 đến tháng 1.2019, Vinh thực hiện tổng số 8 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì có 7 vụ liên quan đến đất đai. Đi đâu Vinh cũng giới thiệu mình là cán bộ Sở Tài nguyên và Môi trường hoặc Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tứ Kỳ, quan hệ với nhiều người có chức vụ, quyền hạn có khả năng làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Biết Vinh là người địa phương lại nghe giới thiệu như trên nên những người có nhu cầu liên quan đến đất đai khi gặp, tiếp xúc với Vinh để nhờ vả đều rất tin tưởng. Họ không do dự, hết lần này đến lần khác đưa tiền cho Vinh. Người ít vài triệu đồng, người nhiều hàng trăm triệu đồng. Người bị Vinh lừa nhiều tiền nhất là anh P.V.M. ở xã Nghĩa An (Ninh Giang), với gần 2,9 tỷ đồng. 

Đầu năm 2016, anh M. nhờ Vinh làm thủ tục đề nghị chuyển đổi mục đích sử dụng 50 m² đất nông nghiệp đang thuê của UBND xã Nghĩa An thành đất ở và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng cho mảnh đất này. Vinh đưa ra yêu cầu chi phí làm thủ tục là 55 triệu đồng. Sau đó, anh M. tiếp tục nhờ Vinh làm thủ tục chuyển đổi mục đích và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng cho 1.080 m² đất trồng lúa thành đất ở. Vinh nói với anh M. muốn thực hiện được việc này cần làm thủ tục đề nghị với UBND huyện cho thuê đất để làm dự án. Sau đó làm thủ tục đề nghị chuyển mục đích sử dụng thành đất ở. Để tạo lòng tin, Vinh sử dụng nhiều số điện thoại khác nhau và giả danh những người có chức vụ của UBND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường gọi cho anh M. trao đổi nội dung về việc cho thuê đất làm dự án. Khi anh M. có biểu hiện nghi ngờ khả năng của Vinh, y đã nhờ người đóng giả là cán bộ của Sở Tài nguyên và Môi trường đến gặp để xoa dịu và nói có người muốn mua lại dự án, sẽ trả lãi thêm 1 tỷ đồng. Đây là thủ đoạn gian xảo của Vinh để tiếp tục moi tiền của anh M. Trong gần 3 năm, anh M. đã đưa cho Vinh tổng số gần 2,9 tỷ đồng.  

Không chỉ có chiêu trò lừa đảo về làm hồ sơ đất đai, Vinh còn lừa tiền xin việc làm của 1 người dân. Theo tài liệu của cơ quan điều tra, khoảng tháng 6.2016, Vinh giới thiệu mình là cán bộ của Bệnh viện Tâm thần Hải Dương và nhận làm thủ tục xin việc cho anh N.C.T. ở xã Tân Kỳ (Tứ Kỳ). Vinh gây dựng lòng tin với người bị hại bằng cách giả làm những người có chức vụ của bệnh viện gọi điện cam kết sẽ tuyển dụng anh T. Bằng thủ đoạn này, Vinh đã chiếm đoạt của gia đình anh T. 210 triệu đồng.

Với tổng số 8 vụ lừa đảo, Vinh đã chiếm đoạt của các bị hại gần 3,6 tỷ đồng. Trước đó, Vinh và gia đình, cùng những người liên quan đã trả số tiền không đáng kể cho một số người bị hại. Trong thời gian điều tra và tại buổi xét xử, Vinh đã thành khẩn khai báo và ăn năn về hành vi phạm tội của mình. Y đã bị Tòa án Nhân dân tỉnh tuyên phạt 20 năm tù và buộc phải bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của những người bị hại còn hơn 3,2 tỷ đồng. 

Qua những vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên của Vinh cho thấy nhiều người dân còn thiếu hiểu biết, muốn đạt lợi ích cá nhân bằng "đường tắt" nên dễ dàng bị mắc bẫy của kẻ gian. Người dân khi có nhu cầu chuyển đổi mục đích, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay tìm kiếm việc làm cần gặp trực tiếp cơ quan chức năng để giải quyết, tránh qua các khâu trung gian hay những người mình chưa tìm hiểu kỹ để không rơi vào cảnh "tiền mất, tật mang".

DANH TRUNG

(0) Bình luận
Giả danh cán bộ, lừa đảo tiền tỷ