Hai siêu trộm trả giá

03/07/2020 15:07

Chỉ trong hơn 1 tháng (từ ngày 16.11 - 22.12.2019), Cường, Thắng đã liên tục trộm cắp 16 chiếc xe máy của người dân tại các phường, xã ở TP Hải Dương và huyện Nam Sách. Có ngày các đối tượng thực hiện 2 vụ hoặc liên tiếp từ 2 - 3 ngày liền đều trộm được xe máy.

Các đối tượng Cường, Thắng, Thượng, Tuyên tại tòa

Cuối tháng 6 vừa qua, Tòa án Nhân dân TP Hải Dương xét xử sơ thẩm vụ án hình sự, xử lý 4 đối tượng trộm cắp tài sản. Đứng trước tòa, các bị cáo đã mất đi vẻ ranh ma của những tên siêu trộm. Thay vào đó là sự ăn năn muộn màng.

Nguyễn Ngọc Cường (sinh năm 1987, ở phường Cẩm Thượng) và Nguyễn Mạnh Thắng (sinh năm 1988, ở phường Nguyễn Trãi, cùng TP Hải Dương) đều không có nghề nghiệp, thích ăn chơi đua đòi. Do thiếu tiền tiêu xài, bản tính liều lĩnh và "ngựa quen đường cũ", Cường, Thắng đã bàn bạc với nhau đi trộm cắp xe máy. Để hành nghề, chúng mua sắm, tự chế nhiều đồ dùng như vam, tay công hình chữ L, chữ T bằng kim loại để phá, mở khóa xe máy.

Hằng ngày, Cường và Thắng lượn lờ ở TP Hải Dương và một số địa phương khác. Khi thấy có cơ hội, Cường và Thắng phân công nhau ra tay. Vốn là kẻ có nghề, hầu hết các vụ khó cần bẻ, phá khóa ổ điện đều do Thắng thực hiện. Như vụ trưa 7.12.2019, khoảng 11 giờ 30, Cường đi xe máy chở Thắng đến khu vực phường Bình Hàn (TP Hải Dương) thì phát hiện trong sân Nhà văn hóa khu dân cư số 8 có 1 xe máy Honda Wave Alpha của anh P.V.T. (ở xã Đồng Lạc, Nam Sách) dựng ở đó không có người trông giữ. Cường dừng xe ở ngoài chờ còn Thắng dùng vam phá ổ khóa điện rồi lấy xe tẩu thoát.

Chỉ trong hơn 1 tháng (từ ngày 16.11 - 22.12.2019), Cường, Thắng đã liên tục trộm cắp 16 chiếc xe máy của người dân tại các phường, xã ở TP Hải Dương và 1 xe ở huyện Nam Sách. Có ngày các đối tượng thực hiện 2 vụ hoặc liên tiếp từ 2 - 3 ngày liền đều trộm được xe máy.

Qua lời khai của Cường và Thắng, việc trộm cắp diễn ra thuận lợi có phần "tiếp sức" của chính các bị hại. Không ít người để xe máy ở nơi dễ quan sát, ngoài vỉa hè, không có người trông giữ. Nhiều trường hợp người dân còn cắm luôn cả chìa khóa ở ổ khóa điện. Trong tổng số 17 vụ trộm cắp, có 5 vụ bọn Cường lấy được xe chóng vánh do người dân để chìa khóa xe ở ổ khóa điện. Như vụ ngày 24.11.2019, vào khoảng 17 giờ 50, Cường lái xe máy chở Thắng đến khu vực thị trấn Nam Sách thấy trước cửa hàng bán đồ gỗ của anh N.H.Đ. (ở số 408 đường Trần Hưng Đạo) dựng 1xe máy Honda Super Dream có chìa khóa cắm ở ổ khóa điện. Cường lại gần và đơn giản là ngồi lên xe, nổ máy chạy mất. Những sự việc như trên chứng tỏ còn nhiều người dân mất cảnh giác, chủ quan với tài sản của mình, trở thành "miếng mồi ngon" cho kẻ gian.

Ngoài Cường, Thắng trực tiếp gây án, các đối tượng Lê Văn Thượng (sinh năm 1989, ở xã Quyết Thắng), Lê Văn Tuyên (sinh năm 1994, ở xã Tiền Tiến, cùng TP Hải Dương) đã trở thành đồng phạm với vai trò là người giúp sức. Không có nghề nghiệp, lười lao động, trước lời gạ gẫm, rủ rê của Cường, 2 tên Thượng và Tuyên không thể vượt qua được sự cám dỗ từ việc dễ dàng kiếm tiền phi pháp. Trong số 17 xe máy mà Cường, Thắng trộm cắp được, Thượng mua 7 chiếc, còn Tuyên mua của Thượng 5 chiếc.

Theo số liệu tổng hợp của cơ quan điều tra, qua các vụ trộm cắp, Cường chiếm đoạt gần 105 triệu đồng, Thắng chiếm đoạt hơn 88 triệu đồng, Thượng chiếm đoạt gần 57,8 triệu đồng và Tuyên chiếm đoạt gần 48,6 triệu đồng. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Cường 5 năm tù, Thắng 4 năm 6 tháng tù, Thượng 3 năm 3 tháng tù và Tuyên 2 năm 3 tháng tù. Ngoài bị phạt tù, các đối tượng còn phải bồi thường tài sản cho các bị hại.

Các đối tượng trên đều đã từng vào tù ra tội, tái phạm nhiều lần. Cường có 1 tiền án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy, bị Tòa án Nhân dân TP Phan Thiết (Bình Thuận) xử phạt 7 năm tù và mãn hạn tù vào tháng 9.2017. Thắng có 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản với tổng hình phạt 25 tháng tù và chấp hành hình phạt xong vào tháng 5.2019. Thượng đã 2 lần bị Tòa án Nhân dân TP Hải Dương tuyên phạt với tổng số 5 năm 9tháng tù vào các năm 2012, 2013 về tội cố ý gây thương tích và mua bán trái phép chất ma túy. Thượng chấp hành phạt tù xong vào tháng 8.2017. Tuyên có 1 tiền sự khi bị Công an huyện Thanh Hà xử phạt vi phạm hành chính vì hành vi đánh nhau vào tháng 10.2019.

DANH TRUNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hai siêu trộm trả giá