Khai thác cát trái phép bị xử phạt hơn 150 triệu đồng

18/11/2019 14:04

Ông Nguyễn Văn Hợp bị xử phạt hơn 156 triệu đồng do khai thác khoáng sản mà không có giấy phép, không mang theo giấy chứng nhận đăng ký phương tiện, giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật...

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dương Thái vừa ký Quyết định 4007/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản, lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa đối với ông Nguyễn Văn Hợp, sinh năm 1964, trú tại TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang.

Theo đó, ông Hợp bị xử phạt 150 triệu đồng do hành vi khai thác khoáng sản mà không có giấy phép khai thác khoáng sản của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường không được sử dụng vật liệu nổ công nghiệp khi khối lượng khoáng sản là cát, sỏi lòng sông đã khai thác từ 50 m3 trở lên; cụ thể khoáng sản là cát lòng sông với khối lượng đã khai thác là 278,2m3.

Lãnh đạo UBND tỉnh yêu cầu ông Hợp thực hiện ngay các giải pháp cải tạo, phục hồi môi trường khu vực đã khai thác, đưa khu vực đã khai thác về trạng thái an toàn; đưa toàn bộ khối lượng cát đã khai thác được trên phương tiện thủy biển kiểm soát BG-0198 hoàn trả về vị trí khai thác ban đầu tại khu vực sông Kinh Thầy thuộc địa phận thôn Linh Khê, xã Thanh Quang, huyện Nam Sách.

Cùng với đó, ông Hợp cũng bị xử phạt 1,5 triệu đồng do hành vi không mang theo giấy chứng nhận đăng ký phương tiện; xử phạt 1,5 triệu đồng do hành vi không mang theo giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện; xử phạt 3,5 triệu đồng do hành vi là thuyền viên làm việc trên phương tiện không có bằng hoặc giấy chứng nhận khả năng chuyên môn mà theo quy định phải có bằng hoặc giấy chứng nhận khả năng chuyên môn thuyền trưởng hạng nhì hoặc giấy chứng nhận khả năng chuyên môn máy trưởng hạng nhì. Tổng số tiền, ông Hợp bị xử phạt do các vi phạm trên là hơn 156 triệu đồng.

Được biết, huyện Nam Sách có 4 tuyến sông lớn chảy qua là Thái Bình, Kinh Thầy, Kinh Môn và Lai Vu với chiều dài gần 40 km. Toàn huyện có 900 ha đất bãi ngoài sông nên có trữ lượng cát san lấp lớn. Một số vị trí đáy sông còn có các mỏ cát đường kính hạt lớn... Chính vì vậy, Nam Sách là huyện có tình trạng khai thác cát trái phép diễn biến khá phức tạp. Thời gian qua, “cát tặc” lộng hành đã khiến nhiều diện tích đất canh tác màu mỡ ven sông bị sạt lở, gây ảnh đến dòng chảy của các tuyến sông, đe dọa an toàn đê điều.

Chỉ tính từ ngày 16.11.2018 đến 30.10.2019, các lực lượng chức năng huyện Nam Sách đã phát hiện, bắt giữ và nhận bàn giao xử lý 55 phương tiện khai thác đất, cát trái phép; xử phạt 47 chủ phương tiện với tổng số tiền trên 1,1 tỷ đồng và đang hoàn thiện hồ sơ tiếp tục xử lý các phương tiện còn lại.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khai thác cát trái phép bị xử phạt hơn 150 triệu đồng