Khu dân cư lắp “mắt thần” quan sát đường phố

05/10/2019 08:10

Khu dân cư 11, phường Quang Trung (TP Hải Dương) vừa đưa vào vận hành hệ thống camera giám sát an ninh, là khu dân cư đầu tiên của thành phố có mô hình này .


Hệ thống camera giám sát góp phần bảo đảm an ninh trật tự của khu vực hiệu quả hơn

Ngày 2.10 vừa qua, khu dân cư (KDC) 11, phường Quang Trung (TP Hải Dương) phối hợp tổ chức bàn giao và đưa vào vận hành hệ thống camera giám sát an ninh. Đây là KDC đầu tiên của thành phố có mô hình camera giám sát an ninh riêng.

KDC 11 nằm trên đường Đoàn Kết, hiện có trên 90 hộ dân với khoảng 300 nhân khẩu. Thời gian qua, tình hình an ninh trật tự ở khu cơ bản ổn định nhưng hoạt động của tội phạm trộm cắp, tệ nạn xã hội vẫn tiềm ẩn do ở đây có nhiều nhà hàng, khách sạn. Dọc tuyến đường dài khoảng 750 m có tới 5 khách sạn, nhà nghỉ hoạt động. Nơi đây nằm cạnh công viên Bạch Đằng, thường xuyên tập trung đông người, đủ mọi lứa tuổi, thành phần, thậm chí có người nước ngoài...

Việc lắp đặt hệ thống camera an ninh của KDC xuất phát từ kiến nghị của người dân trong lần tiếp xúc, đối thoại giữa Chủ tịch UBND phường Quang Trung với nhân dân. Kiến nghị này đã được người dân trong khu hưởng ứng. Việc lắp đặt hệ thống camera an ninh cũng được đánh giá là xu hướng tất yếu hướng đến xây dựng đô thị thông minh trong tương lai.

Khi triển khai, KDC đã được Công ty CP Công nghệ thương mại dịch vụ Vietstars nhận tài trợ thiết bị, tư vấn thiết kế, thi công lắp đặt, tổng trị giá khoảng 30 triệu đồng.

Ông Nguyễn Đình Phương, Giám đốc công ty này cho biết camera lắp đặt tại KDC 11 là hệ thống camera thông minh đã được tối ưu về tính năng, chất lượng hình ảnh rõ nét, quan sát xa, rộng, kết nối mở để mọi người đều có thể truy cập. Qua đó, công ty mong muốn góp phần xây dựng KDC 11 văn minh, hiện đại, an toàn hơn.

Khi lắp đặt, đơn vị tư vấn và KDC đã tính toán đến các vị trí phù hợp nhất để vừa tiết kiệm vừa mang lại hiệu quả. Các camera lắp đặt ở vị trí đầu, cuối và giữa tuyến đường Đoàn Kết, có thể quan sát gần như toàn bộ tuyến đường của khu. Chỉ cần có điện thoại thông minh hoặc iPad có internet, bất cứ người dân nào của KDC 11 đều có thể kết nối với hệ thống camera.

Khi triển khai, việc lắp đặt camera giám sát đã được người dân trong khu nhiệt tình ủng hộ. Gia đình các ông Hoàng Văn Bảo, Đoàn Quang Định và Nguyễn Trác Kháng đã tình nguyện cho KDC đấu nối, sử dụng đường truyền internet, nguồn điện để vận hành hệ thống thuận lợi.

Có mặt trong lễ bàn giao hệ thống camera giám sát an ninh, nhiều người dân của KDC rất phấn khởi và hãnh diện bởi từ nay khu đã có hệ thống camera giám sát, dù đi đâu họ cũng có thể theo dõi đường phố ở khu vực nhà mình.

Ông Nguyễn Đức Thăng, người dân KDC 11 cho biết: "Từ nửa tháng trước, khi biết thông tin khu sẽ lắp hệ thống camera an ninh, tôi rất vui. Khu vực này giáp với công viên Bạch Đằng, thường xuyên tập trung đông người nên việc lắp camera theo dõi đường phố rất cần thiết, vừa giúp cho lực lượng công an bảo đảm an ninh trật tự vừa giúp lãnh đạo phường, KDC quản lý khu vực được tốt hơn".

Ông Hoàng Văn Bảo, Bí thư Chi bộ, Trưởng KDC 11 bày tỏ: “Ban lãnh đạo KDC hy vọng với hệ thống camera giám sát, ý thức và nếp sống văn minh đô thị của mỗi người dân trong khu sẽ được nâng lên".

Mọi người trong khu có thể quan sát, giúp nhau giữ gìn an ninh chung của khu phố, giữ gìn vệ sinh môi trường, chấp hành Luật Giao thông đường bộ… Người dân khu phố cũng cảm thấy an tâm hơn khi vắng nhà. Hoặc khi có các sự vụ xảy ra trên địa bàn, cơ quan chuyên môn có thể trích xuất hình ảnh, kịp thời xử lý vụ việc, giúp công tác bảo đảm an ninh trật tự hiệu quả hơn.

Thời gian qua, cùng với xây dựng nhà văn hóa KDC mới, lắp đặt biển số nhà, biển tên ngõ, việc đưa vào vận hành hệ thống camera giám sát là những hoạt động thiết thực của KDC 11 hưởng ứng cuộc vận động xây dựng đô thị văn minh, chỉnh trang đô thị, chào mừng TP Hải Dương mở rộng được công nhận là đô thị loại I. Đồng thời mô hình góp phần triển khai có hiệu quả đề án “Xây dựng làng, KDC an toàn về an ninh trật tự”.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND phường Quang Trung Nguyễn Đức Hà đánh giá cao mô hình camera giám sát an ninh của KDC 11. Hệ thống camera không chỉ giúp người dân yên tâm hơn mà còn giúp lãnh đạo phường kịp thời phát hiện, xử lý những nguy cơ về mất an ninh trật tự. Thời gian tới, mô hình này sẽ tiếp tục được nghiên cứu, nhân rộng ra các KDC còn lại của phường.

HÀ NGA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khu dân cư lắp “mắt thần” quan sát đường phố