Lừa đảo chiếm đoạt tiền tỷ của doanh nghiệp

22/12/2019 10:52

Phiên tòa hình sự xét xử Nguyễn Thị Hiển và những người liên quan về các tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức đã đi đến hồi kết.


Các bị cáo tại phiên tòa

Lợi dụng kẽ hở...

Mánh lới của Hiển và nhóm tội phạm là lợi dụng sơ hở trong cho vay tiêu dùng của Công ty Tài chính TNHH một thành viên Ngân hàng Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank FC) để làm giả các hồ sơ và chiếm đoạt khi tiền được giải ngân.

Theo đăng ký kinh doanh, VPBank FC có địa chỉ tại TP Hồ Chí Minh, mở hình thức cho vay tiêu dùng tín chấp trên hệ thống "FE CREDIT".

Người có nhu cầu vay tiền chỉ cần sử dụng sim điện thoại do Tổng công ty Viễn thông Quân đội (Viettel) phát hành; có chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân kèm theo sổ hộ khẩu thường trú là có thể đăng ký, ký kết hợp đồng vay tiền thông qua hệ thống nhân viên môi giới, tư vấn dịch vụ cho vay của công ty hoặc nhân viên của Công ty TNHH Thương mại dịch vụ viễn thông Thiên Tú, Công ty CP Dịch vụ tư vấn Diamond Star.

Hai công ty này ký kết với VPBank FC để cung cấp dịch vụ giới thiệu, tiếp nhận hồ sơ, tiếp xúc, nhận diện khách hàng sử dụng dịch vụ, sau đó nhập dữ liệu lên hệ thống của VPBank FC để thẩm tra qua các số điện thoại đăng ký trên hồ sơ.

VPBank FC còn ký hợp đồng với Tổng công ty Bưu điện Việt Nam để giải ngân cho khách và thu tiền khách hàng. Khách hàng vay tiền sẽ đến các điểm giao dịch của bưu điện xuất trình giấy tờ tùy thân, cung cấp mã số hợp đồng tín dụng (mã rút tiền) cho VPBank FC để nhân viên bưu điện kiểm tra, đối chiếu và trả tiền cho khách.

Trong quá trình hoạt động, VPBank FC mở rộng hệ thống ra cả nước, trong đó có tỉnh Hải Dương. Để thu hút khách hàng, các chi nhánh của VPBank FC xây dựng đội ngũ cộng tác viên tự do ở khắp các địa phương.

Nắm được quy trình thủ tục trên, từ tháng 9.2017 đến tháng 3.2018, Nguyễn Thị Hiển ở xã Cẩm Văn (Cẩm Giàng), Bùi Thị Nguyệt Nga (trú tại quận Đống Đa, Hà Nội), Vũ Điều Thuận (ở huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng) là các cộng tác viên tự do của Văn phòng VPBank FC tại TP Hải Dương đã phối hợp với các đối tượng trong và ngoài tỉnh làm giả chứng minh nhân dân, căn cước công dân, sổ hộ khẩu, mua sim điện thoại Viettel, lập giả hồ sơ khách hàng đề nghị vay tiền của VPBank FC. Các đối tượng này còn giả mạo khách hàng để trả lời thẩm định, trả lời tham chiếu với nhân viên của VPBank FC qua điện thoại.

Trả giá đắt

Tại tòa, các bị cáo khai, sau khi được duyệt giải ngân, Hiển, Nga, Thuận và các đồng phạm trực tiếp rút tiền hoặc thuê người đến các bưu cục rút tiền rồi chiếm đoạt.

Trong đó, Hiển tự thuê làm giả chứng minh nhân dân, căn cước công dân, sổ hộ khẩu và lập hồ sơ mạo danh 22 khách hàng vay tiền, chiếm đoạt 690 triệu đồng. Hiển còn cùng với Nga và các đồng phạm khác làm giả giấy tờ, lập hồ sơ mạo danh 50 khách hàng để chiếm đoạt 1,21 tỷ đồng. 

Nga tự làm giả giấy tờ, lập hồ sơ mạo danh 9 khách hàng, chiếm đoạt 208 triệu đồng tiền cho vay. Nga tham gia với Hiển và các đồng phạm khác lập hồ sơ mạo danh 45 khách hàng, chiếm đoạt 1,3 tỷ đồng. Thuận đã làm giả giấy tờ mạo danh 1 khách hàng vay tiền chiếm đoạt của VPBank FC 60 triệu đồng. Thuận cũng cùng các đồng phạm khác làm giả giấy tờ, lập hồ sơ mạo danh 18 khách hàng, chiếm đoạt 405 triệu đồng. 

Trong vụ án có Lò Kim Phượng (TP Sơn La) tham gia cùng Thuận làm giả giấy tờ, lập hồ sơ mạo danh 1 khách hàng vay tiền 40 triệu đồng. Phượng còn sử dụng chứng minh nhân dân giả giúp Hiển, Nga, Thuận rút 240 triệu đồng VPBank FC giải ngân cho 11 hồ sơ. Như vậy, các đối tượng trên chiếm đoạt của VPBank FC tổng số tiền hơn 2 tỷ đồng.

Việc làm giả các hồ sơ, giấy tờ của nhóm tội phạm có sự giúp sức đắc lực của Đoàn Hữu Thu ở xã Cộng Hòa (Kim Thành), Nguyễn Thị Phương Anh (trú tại phường Thanh Bình, TP Hải Dương), Đỗ Thị Hương (ở xã Kim Đính, Kim Thành). Trong vụ án, các bị cáo này bị truy tố về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Việc các bị cáo dễ dàng làm giả hàng loạt hồ sơ để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của VPBank FC còn có trách nhiệm của các nhân viên trực tiếp tiếp nhận thẩm tra hồ sơ là Luân Hoàng Thăng, Lê Văn Hiếu, Nguyễn Thị Phương Anh, Đỗ Thị Hương. Đây là các nhân viên của VPBank FC và các công ty đối tác của VPBank FC.

Khi được giao nhiệm vụ tiếp nhận, thẩm tra hồ sơ, các nhân viên này đã không tiếp xúc, nhận diện khách hàng, không đối chiếu các giấy tờ theo quy định. Tại tòa, các bị cáo còn bị đưa ra xét xử tội vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng...

Với số lượng bị cáo đông, một số bị cáo phạm nhiều tội, số lượng hồ sơ bị làm giả cùng số tiền chiếm đoạt lớn nên phiên tòa diễn ra căng thẳng, kéo dài trong nhiều ngày.

Trước những chứng cứ không thể chối cãi, tòa tuyên phạt Hiển 20,5 năm tù, Nga 14 năm tù, Thuận 14,5 năm tù, Phượng 11,5 năm tù. Các bị cáo còn lại phải chịu các mức án từ 21 tháng đến 3 năm 3 tháng tù.       

NGUYÊN Dà  

(0) Bình luận
Lừa đảo chiếm đoạt tiền tỷ của doanh nghiệp