Mạnh tay trấn áp tội phạm buôn bán pháo nổ

02/01/2018 09:03

Càng về những tháng cuối năm tội phạm buôn bán, vận chuyển pháo càng hoạt động mạnh. Lực lượng công an đang thực hiện nhiều biện pháp để trấn áp, bắt giữ loại tội phạm này.


Các đối tượng Nam, Quyền cùng 4 thùng carton đựng pháo dàn, pháo trứng bị lực lượng công an bắt giữ

Nhiều con buôn sa lưới

Từ ngày 6.12, Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, công an các địa phương thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, kiểm tra, vận động thu hồi và phòng ngừa, đấu tranh với các hành vi vi phạm về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo. Ngay sau khi nhận được chỉ đạo, các đơn vị đẩy mạnh các biện pháp nghiệp vụ, quyết tâm phát hiện và xử lý các loại tội phạm trên, nhất là tội phạm liên quan đến pháo.

Gần đây nhất, chiều 18.12, tại quốc lộ 37 qua địa bàn xã Thanh Quang (Nam Sách), Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh) bắt quả tang Nguyễn Văn Nam (23 tuổi) và Phạm Văn Quyền (24 tuổi, cùng ở xã Khám Lạng, huyện Lục Nam, Bắc Giang) dùng xe taxi 99A-117.08 vận chuyển số lượng lớn pháo các loại từ Bắc Giang sang Hải Dương tiêu thụ. Lực lượng chức năng đã thu giữ 4 thùng carton, bên trong chứa 54 hộp pháo dàn, 504 quả pháo trứng có tổng trọng lượng 93,6 kg. Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận vận chuyển thuê số pháo trên cho một đối tượng ở Bắc Giang về Hải Dương với tiền công 3 triệu đồng.

Trước đó, tối 7.12, Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) đã tổ chức triệt phá, bắt giữ Phạm Văn Đông (49 tuổi), Nguyễn Văn Kết (48 tuổi, cùng ở xã Bình Dương) và Nguyễn Kim Vương (39 tuổi, trú tại xã Xuân Sơn, cùng ở thị xã Đông Triều, Quảng Ninh) vận chuyển 183 kg pháo các loại. Đây là vụ bắt giữ có số lượng pháo lớn nhất mà lực lượng Công an tỉnh phát hiện trong nhiều năm gần đây.

Thiếu tá Nguyễn Văn Tuệ, Phó Đội trưởng Đội 6, Phòng Cảnh sát hình sự cho biết: "Thủ đoạn của các đối tượng này hết sức tinh vi. Khi đi giao hàng, Vương thường đi xe máy dẫn đường để nghe ngóng tình hình còn Đông và Kết chở pháo bằng xe ô tô con đi theo sau. Bọn chúng thường lấy tiền trước rồi mới giao hàng cho các đối tượng mua pháo. Địa điểm giao hàng thường là những đoạn đường vắng, xa khu dân cư và giao vào lúc sáng sớm hoặc chiều tối để không gây chú ý".

Xử lý nghiêm hơn

Thống kê chưa đầy đủ, kể từ khi thực hiện cao điểm đến ngày 27.12, các lực lượng đã phát hiện, bắt giữ 8vụ, 13 đối tượng, thu giữ hơn 332,3kg pháo nhiều loại. Nếu như năm 2016, cơ quan chức năng từng gặp khó khăn trong việc xử lý hình sự các đối tượng phạm pháp liên quan đến pháo thì những chế tài hiện nay đã giúp lực lượng công an đấu tranh có hiệu quả hơn với loại tội phạm này.

Luật Đầu tư 2014 có hiệu lực từ ngày 1.7.2016 quy định "kinh doanh các loại pháo" là ngành kinh doanh có điều kiện, pháo nổ không bị coi là hàng cấm khiến các cơ quan chức năng không đủ cơ sở pháp lý để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người vi phạm. Để khắc phục tình trạng trên, Luật sửa đổi, bổ sung Luật Đầu tư năm 2014 có hiệu lực từ 1.1.2017 đã quy định “kinh doanh pháo nổ” vào ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh. Chính vì vậy, tất cả các hành vi vi phạm liên quan đến pháo nổ bị bắt từ ngày 1.1.2017 đến nay nếu có đủ yếu tố cấu thành tội phạm đều bị xử lý hình sự. Vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã khởi tố bị can 3 đối tượng, gồm: Phạm Văn Đông, Nguyễn Văn Kết và Nguyễn Kim Vương về hành vi buôn bán pháo nổ.

Kể từ ngày 1.1.2018, Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 có hiệu lực thi hành thì các hành vi vi phạm pháp luật và phạm tội liên quan đến pháo nổ sẽ bị xử lý nghiêm hơn. Theo quy định, tất cả các hành vi sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ pháo nổ sẽ bị xử lý hình sự khi bảo đảm yếu tố định lượng.

Đại diện Phòng Tham mưu, Công an tỉnh cho biết: "So với những quy định của pháp luật trước đây thì hành vi phạm tội liên quan đến pháo sẽ bị xử lý nghiêm và có tính răn đe cao hơn. Từ 1.1.2018, Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 có hiệu lực thi hành nên các địa phương, đơn vị, đoàn thể cần tăng cường tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân chấp hành nghiêm pháp luật".

Hiện nay, nhằm đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm liên quan đến pháo, Công an tỉnh cũng giao chỉ tiêu phát hiện, bắt giữ cho từng đơn vị nghiệp vụ, công an các địa phương. Từ nay đến cuối năm, lực lượng công an tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát, trinh sát để kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi vận chuyển, tàng trữ pháo nổ; phối hợp với địa phương tăng cường vận động quần chúng nhân dân tích cực tố giác tội phạm sản xuất pháo trên địa bàn.

Quy định xử lý tội sản xuất, tàng trữ, buôn bán, vận chuyển pháo nổ

- Các hành vi sản xuất, buôn bán pháo nổ từ 6 kg đến dưới 40 kg sẽ bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm. Các hành vi tàng trữ, vận chuyển với số lượng trên sẽ bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm tù.

- Các hành vi sản xuất, buôn bán pháo nổ từ 40 kg đến dưới 120 kg sẽ bị phạt tù từ 5 năm đến 10 năm. Các hành vi tàng trữ, vận chuyển với số lượng trên sẽ bị phạt tù từ 2 năm đến 5 năm.

- Các hành vi sản xuất, buôn bán pháo nổ từ 120 kg trở lên sẽ bị phạt tù từ 8 năm đến 15 năm. Các hành vi tàng trữ, vận chuyển với số lượng trên sẽ bị phạt tù từ 5 năm đến 10 năm.

- Các hành vi gây rối trật tự công cộng do đốt pháo nổ gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội thì bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Nguồn: Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017

HOÀNG BIÊN-PHÙNG DUYÊN

(0) Bình luận
Mạnh tay trấn áp tội phạm buôn bán pháo nổ