Mới ra tù lại rủ nhau đi cướp

22/03/2020 09:38

Cùng ngồi tù về tội cướp giật tài sản nhưng Nguyễn Văn Đông và Nguyễn Văn Hùng (đều 26 tuổi, ở phường Hải Tân, TP Hải Dương) vẫn ngựa quen đường cũ.

Đối tượng Đông (bên trái), Hùng và một trong những xe máy dùng để gây án

Chỉ hơn 1 tháng, hai đối tượng trên đã gây ra hàng chục vụ trộm cắp, cướp giật tài sản tại TP Hải Dương.

Đối tượng manh động

Ngày 6.2, Công an TP Hải Dương nhận được trình báo của chị Nguyễn Thị T. (31 tuổi, quê ở Nghệ An) về việc bị mất 1 chiếc túi xách khi để trong nhà xe của gia đình một người quen tại đường Nguyễn Văn Linh, phường Thanh Bình (TP Hải Dương). Theo trình bày của nạn nhân, bên trong túi xách có nhiều tài sản giá trị, giấy tờ quan trọng và trên 80 triệu đồng tiền mặt.

Cùng khoảng thời gian trên, cơ quan công an liên tiếp nhận được trình báo của một số người dân về việc bị 2 thanh niên lấy trộm túi xách, điện thoại. Nhiều vụ việc, hình ảnh camera giám sát an ninh của gia đình ghi lại cho thấy hành vi phạm tội của các đối tượng hết sức manh động, táo tợn.

Điển hình như vụ việc tại gia đình chị Đặng Thị H. (34 tuổi, ở phường Phạm Ngũ Lão, TP Hải Dương). Tối 21.2 con gái chị H. là cháu Đặng Tuệ L. (5 tuổi) đang cầm điện thoại của mẹ chơi trong nhà thì bị 2 đối tượng lao vào cướp rồi nhanh chóng lên xe máy tẩu thoát.

Việc các đối tượng liên tục ra tay trong thời gian ngắn khiến nhiều người dân thành phố bức xúc, lo lắng, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Xác định tính chất nghiêm trọng của các vụ việc, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hải Dương đã lập chuyên án 002T để tập trung lực lượng, phương tiện điều tra, đấu tranh làm rõ thủ phạm gây án. Lực lượng tiến hành rà dựng các đối tượng hình sự tại địa phương và truy tìm tang vật các vụ trộm cắp, cướp giật.

Trung tá Đặng Xuân Hoàn, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an TP Hải Dương chia sẻ: “Thời điểm gây án thường là lúc chập tối, khi người dân đang nấu ăn hoặc xem ti vi. Nhiều vụ camera giám sát của các gia đình ghi lại được hình ảnh nhưng các đối tượng đều đội mũ trùm đầu kín mít. Bọn chúng lại sử dụng nhiều phương tiện khác nhau đi trộm cướp. Tài sản chúng lấy chủ yếu là đồ trang sức dễ tiêu thụ, tiền mặt nên việc nhận diện, khoanh vùng, xác định thủ phạm gặp rất nhiều khó khăn”.

Người dân lơ là

Với quyết tâm phá án, lực lượng Công an TP Hải Dương đã phối hợp với Phòng Kỹ thuật hình sự và một số đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an tỉnh tập trung điều tra. Trong khi các lực lượng đang áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để truy tìm các đối tượng thì ngày 22.2, tại phường Thanh Bình (TP Hải Dương) lại xảy ra vụ cướp túi xách với tổng giá trị tài sản khoảng 4 triệu đồng.

Khi đang làm việc tại văn phòng giao dịch bất động sản, chị Nguyễn Thị L. (58 tuổi) bị 2 đối tượng lao vào lấy mất túi xách để ở bậc cầu thang. Dù nạn nhân ngồi ngay gần túi xách nhưng các đối tượng vẫn liều lĩnh xông vào cướp rồi tẩu thoát.

Nhận được tin báo, lực lượng các đơn vị nghiệp vụ đã đến để thu thập thông tin, khám nghiệm hiện trường. Từ những dấu vết nhỏ nhất các đối tượng để lại cùng với các biện pháp nghiệp vụ bí mật, áp dụng kỹ thuật hình sự, cơ quan điều tra dần dựng lên chân dung 2 tên cướp.

Đó là Nguyễn Văn Đông và Nguyễn Văn Hùng (cùng 26 tuổi, ở phường Hải Tân, TP Hải Dương). Hùng và Đông đều có tiền án về tội cướp giật tài sản và mới lần lượt ra tù từ tháng 6 và 8.2019. Không có việc làm ổn định nên cả hai thường xuyên không có mặt tại địa phương, lang thang nay đây mai đó.

Ngày 23.2, khi nắm thông tin Đông và Hùng đang ở cùng nhau trong một nhà trọ tại TP Hải Dương, lực lượng trinh sát đã ập đến khống chế, yêu cầu về trụ sở công an làm việc. Qua đấu tranh và trước những chứng cứ rõ ràng, cả 2 đối tượng đã thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình.

Cùng với 2 vụ việc trên, cơ quan điều tra đã làm rõ 16 vụ trộm cắp, cướp giật tài sản khác tại TP Hải Dương do Đông và Hùng gây ra từ ngày 14.1 đến 22.2 với tổng giá trị tài sản trên 400 triệu đồng. Toàn bộ số tiền phạm pháp có được, bọn chúng dùng để mua ma túy sử dụng và tiêu xài cá nhân. Xe máy đối tượng đi gây án được mượn của người thân, người quen.

Theo cơ quan điều tra, trong tổng số 18 vụ án do nhóm đối tượng trên gây ra chỉ có 5 vụ bị hại trình báo với cơ quan công an. Các bị hại khác do bị mất tài sản giá trị không lớn hoặc nghĩ không tìm lại được tài sản nên không trình báo.

“Người dân không cung cấp thông tin kịp thời việc bị trộm cắp, cướp giật khiến công tác thu thập thông tin, điều tra gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, trong tất cả các vụ án trên, các bị hại đều rất lơ là, không chú tâm bảo vệ tài sản của mình. Dù đang mải nấu ăn hoặc làm việc riêng nhưng mọi người không chốt, khóa cửa để các đối tượng lợi dụng sơ hở đột nhập hoặc xông thẳng vào nhà gây án”, trung tá Đặng Xuân Hoàn cảnh báo.

HẠO NHIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mới ra tù lại rủ nhau đi cướp