Nam Sách mạnh tay xử lý nạn “tín dụng đen”

21/04/2019 14:15

Gần đây, Công an huyện Nam Sách đã kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật và phạm tội liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”.

Đối tượng Huy và khẩu súng gây án

Vác súng đi đòi nợ

Tối 4.2, tại xã Hồng Phong (Nam Sách) xảy ra vụ hỗn chiến kinh hoàng bằng dao, gậy sắt và cả súng “hoa cải” giữa hàng chục thanh niên. Nguyên nhân vụ việc do mâu thuẫn nợ nần giữa Đinh Văn Khoát (30 tuổi, ở thôn Lâm Xá, xã Phú Điền) và Đặng Văn Tiến (28 tuổi, ở thôn Phù Liễn, xã Hồng Phong, cùng huyện Nam Sách).

Theo điều tra, Khoát và Tiến quen biết nhau và Tiến nợ Khoát 40 triệu đồng. Ngày 4.2, Khoát nhiều lần gọi điện cho Tiến để đòi nợ nhưng không liên lạc được. Đến chiều cùng ngày, khi Tiến gọi điện lại cho Khoát thì cả hai xảy ra cãi chửi, lăng mạ nhau. Đến 19 giờ 30 cùng ngày, Khoát cùng Lê Quốc Huy (29 tuổi, ở khu Hoàng Hanh, thị trấn Nam Sách) và 2 đối tượng khác tìm đến nhà Tiến để “nói chuyện” phải trái. Khi đi Khoát mang theo một gậy sắt còn Huy thủ sẵn trong người một khẩu súng bắn đạn “hoa cải”. Khi nhóm của Khoát đến, Tiến đang ở trong nhà cùng 2 bạn của mình, trong đó có Bùi Đức Phú (22 tuổi, ở thôn Vạn Tải, xã Hồng Phong). Tại đây, giữa 2 nhóm đã xảy ra cãi vã, xô xát. Sau đó, Khoát dùng gậy sắt vụt trúng lưng và tay Tiến. Ngay lập tức, Tiến cầm 2 ống tuýp sắt có hàn dao phóng lợn cùng với Phú và một đối tượng khác đuổi đánh nhóm của Khoát. Khi nhóm của Khoát chạy được một đoạn thì một nhóm thanh niên khác đi trên ô tô đến cầm tuýp sắt, dao phớ lao xuống hô chém và đuổi theo. Trong khi bỏ chạy, Huy rút súng bắn lại phía sau trúng vùng mặt và cổ Phú. Phú bị trúng tới 20 viên đạn, trong đó có 2 viên đạn trúng 2 mắt.

Theo cơ quan điều tra, kết quả giám định ngày 8.2 xác định tỷ lệ thương tích của Phú là 7% nhưng hậu quả vụ việc không dừng lại ở đó. Trung tá Nguyễn Việt Hưng, Đội trưởng Đội Điều tra tổng hợp (Công an huyện Nam Sách) cho biết: “Vừa qua, cơ quan điều tra đã khởi tố bị can đối với Huy về tội cố ý gây thương tích. Tuy nhiên, đến nay 2 viên đạn trong hõm mắt của Phú vẫn chưa thể lấy ra và theo các bác sĩ nếu phẫu thuật thì nguy cơ Phú bị mù rất lớn. Cơ quan chức năng sẽ tiếp tục củng cố tài liệu và chờ kết quả giám định cuối cùng để xử lý vụ việc theo đúng quy định”.

Cảnh giác khi cho vay tiền

Ngoài vụ việc trên, ngày 26.3 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nam Sách khởi tố bị can đối với Hoàng Kim Tới (24 tuổi, ở khu Hoàng Hanh, thị trấn Nam Sách) về tội bắt cóc người nhằm chiếm đoạt tài sản. Trước đó, ngày 7.3, Tới đã bắt giữ trái phép cháu N.T.T.C (15 tuổi, ở xã Nam Chính, Nam Sách) để ép người nhà cháu C. phải trả Tới 5 triệu đồng mà C. nợ Tới.

Theo Công an huyện Nam Sách, cùng với những hành vi vi phạm pháp luật và phạm tội do đòi nợ, trên địa bàn huyện còn xảy ra những vụ việc phức tạp liên quan đến hoạt động vay, huy động vốn. Các đối tượng vay, huy động tiền, tài sản thường tạo vỏ bọc sang trọng, giàu có, có uy tín trong kinh doanh để đánh bóng bản thân. Các đối tượng này còn biếu xén quà cáp đắt tiền, quan tâm đến gia đình người cho vay, giả làm từ thiện để lấy lòng tin, vay tiền. Đặc biệt, các đối tượng sẽ trả lãi suất cao, đều đặn trong thời gian đầu để thu hút sự tham gia của nhiều người, lấy tiền vay của người này trả cho người khác. Đến khi làm ăn thua lỗ hoặc đạt mục đích chiếm đoạt được số tiền lớn thì các đối tượng tuyên bố phá sản, vỡ nợ hoặc bỏ trốn.

Để phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với nạn “tín dụng đen”, thời gian qua Công an huyện Nam Sách đã phối hợp với Đài Phát thanh huyện và chính quyền các xã, thị trấn tuyên truyền để người dân nắm được thủ đoạn, chủ động cảnh giác, tố giác tội phạm. Thượng tá Đỗ Mạnh Hưng, Trưởng Công an huyện Nam Sách cho biết: “Đơn vị đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ tiếp tục nắm chắc tình hình, chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn làm giảm và hạn chế thấp nhất các vụ việc, vụ án hình sự phát sinh từ hoạt động “tín dụng đen”. Đặc biệt, lực lượng chức năng sẽ tập trung rà dựng các băng ổ nhóm hình sự hoạt động “tín dụng đen” để phân công cán bộ theo dõi, quản lý, lập án đấu tranh. Khi có vụ việc phát sinh từ những hoạt động này sẽ khẩn trương điều tra, xác minh, xử lý nghiêm, không để kéo dài gây bức xúc dư luận”.

HOÀNG BIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nam Sách mạnh tay xử lý nạn “tín dụng đen”