Ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép dịp Tết

22/01/2021 07:30

Tình trạng công dân xuất cảnh trái phép quay trở về địa phương là một trong những nguy cơ lớn dẫn đến việc lây nhiễm dịch Covid-19 trong cộng đồng.


Công an tỉnh tăng cường kiểm tra các cơ sở lưu trú cho người nước ngoài trên địa bàn tỉnh

Theo thống kê trong năm 2020, trên địa bàn tỉnh có 1 trường hợp người nước ngoài nhập cảnh trái phép, hơn 300 công dân địa phương xuất nhập cảnh (XNC) trái phép qua biên giới bị các lực lượng chức năng của Việt Nam phát hiện trong quá trình tuần tra, kiểm soát và bị các cơ quan chức năng nước ngoài bắt, trao trả. Đa số các trường hợp XNC trái phép đã bị các cơ quan chức năng xử phạt hành chính theo quy định. Thực trạng trên cũng gây nhiều khó khăn, áp lực cho các cơ quan quản lý nhà nước, ảnh hưởng tiêu cực đến nhiều mặt của đời sống xã hội. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp ở trong nước, khu vực và thế giới, tình trạng công dân xuất cảnh trái phép quay trở về địa phương là một trong những nguy cơ lớn dẫn đến việc lây nhiễm dịch Covid-19 trong cộng đồng.

Thời gian qua, Phòng Quản lý XNC Công an tỉnh đã phối hợp với Công an cấp huyện tiến hành xác minh, trao đổi thông tin nhân thân đối với 224 trường hợp công dân địa phương không được phía nước ngoài cho cư trú về nước; tiếp xúc đấu tranh khai thác thông tin liên quan và yêu cầu gần 100 trường hợp cam kết không tiếp tục xuất cảnh trái phép. Lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính về hành vi qua lại biên giới không làm thủ tục XNC theo quy định 1 trường hợp là người nước ngoài, 9 trường hợp là công dân Việt Nam.

Từ ngày 24.12.2020 đến nay, qua công tác nắm tình hình, Công an tỉnh đã phát hiện 17 trường hợp nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc, Campuchia về địa bàn các huyện Nam Sách, Gia Lộc, Bình Giang, Cẩm Giàng, TP Chí Linh và thị xã Kinh Môn không khai báo y tế. Các trường hợp này nhanh chóng bị lực lượng chức năng phát hiện, đưa đi xét nghiệm và thực hiện cách ly tập trung, đồng thời tiến hành rà soát các trường hợp tiếp xúc gần, hướng dẫn cách ly tại nhà theo quy định.

Dự báo thời gian tới, tình hình XNC trái phép vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp khi nhu cầu người nước ngoài về Việt Nam thăm thân, công dân Việt Nam ở nước ngoài về quê đón Tết tăng cao. Trước tình hình đó, Công an tỉnh đã tăng cường triển khai các biện pháp nghiệp vụ phát hiện, điều tra, xác minh xử lý các đối tượng, đường dây đưa dẫn người XNC trái phép. Giám sát chặt chẽ các khách sạn, cơ sở lưu trú, cơ sở cách ly người nhập cảnh. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho quần chúng nhân dân trong thực hiện các quy định của pháp luật về XNC; nâng cao cảnh giác, kịp thời phản ánh, tố giác các trường hợp người lạ, người nhập cảnh trái phép về địa phương… Lực lượng công an cơ sở chú trọng gặp gỡ các gia đình có người thân ở nước ngoài để thông tin tới thân nhân không nhập cảnh trái phép, không trốn cách ly; kịp thời phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép về địa bàn để thực hiện ngay các biện pháp cách ly và xử lý vi phạm về XNC theo quy định.

VŨ OANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép dịp Tết