Nghi lừa bán đất ảo, giáo viên tiểu học ở TP Hải Dương bị khởi tố

18/10/2020 14:12

Đối tượng Trần Thị Thu Giang (32 tuổi, ở phường Trần Phú, TP Hải Dương) có biểu hiện lừa đảo, chiếm đoạt hơn 20 tỷ đồng qua việc kêu gọi vào các dự án bất động sản ở trong và ngoài tỉnh.


Từng là giáo viên ở một trường tiểu học, Giang đã rủ nhiều đồng nghiệp góp vốn vào các dự án bất động sản 

Khi còn dạy học ở một trường tiểu học có tiếng của TP Hải Dương, Giang biết các chị P.T.T., V.T.T.H. (TP Hải Dương) có nhiều mối quan hệ, thông tin về lĩnh vực kinh doanh bất động sản. Năm 2019, qua các chị T., H., Giang biết thông tin về nhiều dự án bất động sản ở TP Hải Dương như nhà ở cao cấp thuộc khu đô thị Ecoriver (Ecopark Hải Dương) đang mở bán, các khu dân cư Thạch Khôi, Trái Bầu, Vịt cỏ Hồ Sen, khu 1.6 sau Hội Nông dân tỉnh, khu dân cư Phú Lộc (Cẩm Giàng) đang triển khai xây dựng. Sau đó, Giang gặp các chị Đ.T.X., T.T.A.T., Đ.T.T.H., P.T.M.H., L.T.X. cùng là đồng nghiệp ở trường và chị C.T.T.Tr. để rủ mọi người góp vốn đầu tư.

Để tạo lòng tin, Giang nói chồng mình là anh N.V.Q. công tác ở Cục Quản lý đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) có nhiều mối quan hệ nên xin được một số suất ngoại giao ở các dự án trong tỉnh và tỉnh Hưng Yên. Giang cũng hứa hẹn với mọi người là từ 7 - 10 ngày sẽ bán những lô đất ở các dự án góp vốn đó và trả tiền gốc cộng tiền lãi, chênh lệch từ 20-50 triệu đồng tùy theo số tiền góp vốn của mỗi người. Do là đồng nghiệp gắn bó nhiều năm, cùng với những thông tin Giang đưa ra, "các nhà đầu tư" liên tục đưa tiền cho Giang. Từ năm 2019 đến đầu năm 2020, Giang đã huy động của nhiều người với tổng số hơn 20 tỷ đồng. Người ít thì đưa cho Giang 550 triệu đồng, người nhiều lên tới 6,5 tỷ đồng. Trong đó, Giang có hành vi chiếm đoạt của các chị Đ.T.X. 6,5 tỷ đồng, P.T.M.H. 2,32 tỷ đồng, T.T.A.T. 2,2 tỷ đồng, C.T.T.Tr. 2,195 tỷ đồng, Đ.T.T.H. 1,4 tỷ đồng, L.T.X. 550 triệu đồng và vay của chị H.T.Th. 5,42 tỷ đồng.

Tại cơ quan điều tra, Giang khai nhận do bản thân không có vốn đầu tư và hứa hẹn với mọi người về việc thanh toán tiền chênh lệch của người góp vốn nên đã thông tin không đúng sự thật về dự án để tạo lòng tin. Sau đó rủ thêm nhiều người góp vốn vào để lấy tiền trả cho người góp tiền đầu tư trước đó. Giang hẹn mọi người đến ngày 2.1.2020 sẽ rút được tiền từ ngân hàng về thanh toán tiền gốc, lãi chênh lệch. Tuy nhiên đến hẹn, Giang không trả. Sợ mọi người tìm đến nhà đòi nợ, Giang đã cùng chồng và các con trốn khỏi nơi cư trú khoảng nửa tháng. Thị còn tắt số điện thoại di động thường liên lạc, khóa tài khoản Zalo, Facebook của mình và của chồng để không ai tìm thấy. Ngày 16.1.2020, Giang đã đến Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) trình diện.

Trong số những người bị hại, chị Đ.T.X. là nạn nhân điển hình cho những thủ đoạn, chiêu trò lừa đảo mà Giang đưa ra. Từ cuối năm 2018 đến cuối năm 2019, Giang rủ chị X. góp chung tiền đầu tư vào các dự án đất ở TP Hải Dương. Để chị X. tin tưởng, Giang đưa ra thông tin đầu tư dự án và rủ chị X. góp vốn từ 300 - 500 triệu đồng, cam kết sẽ thanh toán tiền gốc, tiền chênh lệch từ 20 - 30 triệu đồng. Thời gian đầu, Giang thực hiện đúng hẹn. Tháng 10.2019, Giang nói với chị X. hết đất dự án và chuyển sang đầu tư vào đất đã có "sổ đỏ" nhưng tiền đầu tư lớn. Do không có tiền phải đi vay đầu tư nên chị X. đề nghị với Giang phải chắc chắn mới làm. Giang bảo cứ yên tâm. Chị X. tiếp tục góp với Giang 1 tỷ đồng mua căn hộ ở dự án Ecopark Hải Dương. Tháng 12.2019, Giang tiếp tục rủ chị X. góp 2 tỷ đồng mua 2 lô đất ở dự án Vịt cỏ Hồ Sen. Giang yêu cầu chị X. chuyển tiền ngay vào tài khoản của N.T.H. và nói đây là nhân viên của văn phòng đất đang chờ tiền đặt cọc, nếu không nhanh sẽ mất lô đẹp. Thực chất, chị N.T.H. không phải là người có vai trò như vậy. Sau khi hoàn thành việc chuyển tiền, Giang viết giấy biên nhận số tiền trên. Tiếp đó, Giang rủ chị X. góp 2 tỷ đồng vào dự án ở Phù Cừ (Hưng Yên). Chị X. đã chuyển 1,95 tỷ đồng và Giang viết giấy biên nhận 2 tỷ đồng. Cũng thời gian này, chị X. muốn Giang trả bớt tiền còn đọng ở các dự án trước. Không có tiền trả, Giang đưa ra lý do đang đầu tư nhiều tiền vào các dự án nên chưa trả được. Giang bảo đang muốn mua căn nhà lô góc ở đường Đinh Tiên Hoàng với giá 6,7 tỷ đồng, còn thiếu 2 tỷ đồng muốn chị X. cho vay và hứa sẽ thế chấp "sổ đỏ" căn nhà lấy tiền thanh toán toàn bộ số tiền cả gốc lẫn lãi chênh lệch cho chị X. trong tháng 1.2020. Đến nay, Giang mới trả cho chị X. được 1 tỷ đồng.

Đại uý Nguyễn Văn Huy, cán bộ Phòng Cảnh sát hình sự là một trong những người trực tiếp điều tra vụ án cho biết qua nhiều lần đấu tranh, đối tượng Giang chưa chịu thừa nhận hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của mình mà đưa ra lý do mọi người cùng góp vốn đầu tư và cho vay. Hiện nay, trong số những người bị hại, cơ quan điều tra đã có đủ căn cứ xác định Giang có hành vi đưa ra các thông tin không đúng sự thật về việc được mua 2 lô đất thuộc dự án khu dân cư Tống Phan, thuộc huyện Phù Cừ để mời chào chị Đ.T.X. đầu tư tiền và chiếm đoạt của chị X. 1,95 tỷ đồng. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Trần Thị Thu Giang 4 tháng để phục vụ điều tra làm rõ hành vi phạm tội của thị.   

DANH TRUNG

(0) Bình luận
Nghi lừa bán đất ảo, giáo viên tiểu học ở TP Hải Dương bị khởi tố