Người dân lập đội tự quản chống “cát tặc”

24/04/2018 19:22

Đối với người dân thôn Tân Thắng, xã Thái Tân (Nam Sách), đất bãi sông Thái Bình là nơi đem lại nguồn thu nhập chính của họ.


Đội nhân dân tự quản chống "cát tặc" thôn Tân Thắng đã nhiều lần bắt giữ các tàu khai thác cát trái phép giao cho lực lượng chức năng xử lý

Nhưng do nạn khai thác cát trái phép, hầu hết các gia đình ở đây đều mất đất. Bức xúc trước tình trạng trên, người dân đã thành lập Đội nhân dân tự quản để tuyên chiến với “cát tặc”.

Tính từ khi "cát tặc" hoành hành từ hơn 10 năm trước đến nay cả thôn Tân Thắng đã mất hơn 20 mẫu đất. Có những gia đình như anh Vũ Đình Lợi, Phạm Văn Cỏn bị "cát tặc" hút mất mỗi nhà 3 sào đất bãi; gia đình anh Phạm Văn Tiến, năm 2016 bị lở mất hơn 1 sào cà rốt đến kỳ thu hoạch…

Không để "cát tặc" tác oai, tác quái, nhân dân thôn Tân Thắng đã họp bàn để tìm cách đối phó. Tháng 11.2016, thôn thống nhất thành lập Đội nhân dân tự quản chống “cát tặc”. Ngay tại buổi họp, 30 người dân đã tự nguyện tham gia để thay nhau canh gác ngày đêm. Đội lập một chốt canh gác ngoài bãi sông nơi các tàu thường xuyên khai thác trộm cát. Mỗi gia đình trong thôn tự nguyện hỗ trợ từ 200.000 -500.000 đồng để đội mua thuyền gắn máy và áo phao dùng làm phương tiện xua đuổi tàu cát.

Từ đó, mỗi khi có tàu cát xuất hiện, nhóm canh gác lập tức thông báo để các thành viên khác trong đội và nhân dân tổ chức xua đuổi. Bị ngăn cản, "cát tặc" tìm đủ mọi cách để chống trả, từ dùng đồ đạc trên thuyền ném đến dùng vòi rồng phun nước để uy hiếp người dân tiếp cận tàu. Với tinh thần kiên quyết giữ đất, Đội nhân dân tự quản chống “cát tặc” thôn Tân Thắng đã nhiều lần tổ chức hỗ trợ lực lượng chức năng vây bắt thành công các tàu hút cát.

Ông Phan Văn Hiển, Trưởng thôn kiêm Đội trưởng Đội nhân dân tự quản chống “cát tặc” thôn Tân Thắng cho biết kể từ khi đội thành lập đến nay, số lần xua đuổi “cát tặc” không thể nhớ hết song có 5 lần đã bắt giữ được tàu cát giao cho các cơ quan chức năng xử lý. Một số lần đáng nhớ như: khoảng 22 giờ ngày 14.6.2017, đội trực đêm phát hiện tàu của Nguyễn Tiến Thành (TP Hải Dương) đang hút cát tại bãi sông liền huy động lực lượng và nhân dân ra xua đuổi. Mặc dù nhóm "cát tặc" tấn công lại song đội tự quản vẫn lên được tàu cùng nhân dân dùng dây thừng kéo tàu về chốt canh gác giao cho cơ quan chức năng. Tối 13.10.2017, thấy 3 tàu cát lén lút vào bãi, đội tự quản và nhân dân trong thôn tổ chức lực lượng vây bắt, giữ được một tàu giao cho lực lượng công an xử phạt 20 triệu đồng...

Ông Hoàng Ngọc Hưởng, Chủ tịch UBND xã Thái Tân cho biết Tân Thắng là nơi đầu tiên trong huyện thành lập Đội nhân dân tự quản phòng chống khai thác cát trái phép. Đội có 30 thành viên, có nhiệm vụ canh phòng, hỗ trợ lực lượng chức năng ngăn chặn và xử lý các tàu khai thác cát trái phép trên tuyến sông Thái Bình địa phận thôn Tân Thắng, đồng thời tham gia bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn thôn. Các thành viên trong đội còn được cử đi học bơi, học lớp điều khiển thuyền máy. Với sự hậu thuẫn của chính quyền các cấp, công tác đấu tranh với “cát tặc” của đội tự quản thôn Tân Thắng ngày càng hiệu quả. Nếu ngày trước, việc khai thác cát trái phép ở bãi sông diễn ra công khai thì nay những kẻ coi thường luật pháp đã phải chùn bước.

Tuy vậy cuộc đấu tranh chống “cát tặc” của người dân thôn Tân Thắng vẫn chưa kết thúc. Anh Vũ Văn Tuyên, thành viên kiêm lái thuyền máy của đội cho biết: “Sau nhiều ngày nằm im, hôm 10.3 vừa rồi, một tàu lại lén lút vào bãi sông của thôn. Đội tự quản đã bố trí thuyền máy truy bắt. Để chống trả, chủ tàu đã dùng 3 vòi rồng phun vào thuyền khiến một số anh em bị ngã xuống sông. Thấy thuyền có nguy cơ bị chìm, tôi phải hô anh em nhảy xuống sông, bám vào mạn thuyền và dùng thau chậu tát nước. Lợi dụng tình thế đó, tàu cát thừa cơ bỏ chạy”. Cũng theo anh Tuyên, lần nào tổ chức xua đuổi đội cũng phải đối mặt với sự chống trả, uy hiếp của các tàu cát. Tuy rất căng thẳng, mệt mỏi và xác định phải đối mặt với hiểm nguy song để giữ đất, các thành viên trong đội vẫn quyết tâm làm.

Với lợi nhuận khủng, những kẻ khai thác cát trái phép sẽ không dễ gì từ bỏ miếng mồi béo bở. Cuộc đấu tranh chống “cát tặc” của các cơ quan chức năng và người dân ở các địa phương ven sông sẽ còn gặp rất nhiều khó khăn. Những mô hình tự quản chống "cát tặc" như ở Tân Thắng cần được nhân rộng. 

NGỌC HÙNG

(0) Bình luận
Người dân lập đội tự quản chống “cát tặc”