Người làm cho Công ty Liên Kết Việt nhận lương 2,2 tỷ/tháng

23/12/2020 05:09

Bị cáo Nguyễn Thị Thủy được Công ty Liên Kết Việt trả lương tiền tỷ mỗi tháng. Tại tòa, Thủy nói không rõ vì sao có mức lương này.

Ngày 22.12, phiên tòa xét xử Lê Xuân Giang (49 tuổi, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Liên Kết Việt) và 6 bị cáo khác trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt hơn 1.100 tỷ đồng xảy ra tại Công ty Liên Kết Việt sang ngày làm việc thứ 2.

Hội đồng xét xử Tòa án Nhân dân TP Hà Nội tiếp tục xét hỏi 6 bị cáo là các cựu lãnh đạo, nhân viên của Liên Kết Việt.

Nhận lương 1-2 tỷ mỗi tháng


Trả lời thẩm vấn, Nguyễn Thị Thủy (Phó Tổng Giám đốc Công ty Liên Kết Việt) phản bác cáo trạng. Bị cáo cho rằng bản thân không có chức vụ gì ở doanh nghiệp này, chỉ được giao nhiệm vụ tư vấn viên.

Thủy thừa nhận cô là khách hàng mua sản phẩm của Liên Kết Việt. Sau đó, bị cáo được Lê Xuân Giang mời về làm việc

"Bị cáo chỉ gặp gỡ khách hàng, tư vấn cho họ về chính sách của công ty, các chế độ trả thưởng và làm các công việc theo chỉ đạo trực tiếp của ông Giang", Thủy phủ nhận vai trò Phó Tổng Giám đốc.

Xet xu vu da cap Lien Ket Viet anh 1

Nguyễn Thị Thủy bị cáo buộc đồng phạm với trùm đa cấp Lê Xuân Giang. Ảnh: Hải Nam

Hội đồng xét xử dẫn cáo trạng nêu Thủy có vai trò cầm đầu nhóm (ekip) phát triển mô hình kinh doanh đa cấp của công ty giai đoạn 2014-2015. Song, bị cáo vẫn cho rằng cô không giữ bất cứ chức vụ gì.

Cáo trạng còn xác định với mỗi khách hàng nộp 7 triệu đồng cho công ty, Thủy được hưởng 90.000 đồng. Trong 17 tháng giữ chức Phó Tổng Giám đốc, bị cáo Thủy được hưởng 38 tỷ đồng hoa hồng và tiền thưởng.

"Vì sao chỉ tư vấn nhưng lại được hưởng trung bình mỗi tháng 2,2 tỷ đồng", chủ tọa đặt câu hỏi.

Trả lời Hội đồng xét xử, Nguyễn Thị Thủy khai "không rõ vì sao được trả mức này vì chỉ nhận theo chính sách công ty" và tiếp tục cho rằng bị cáo không phải là lãnh đạo của Liên Kết Việt.

Ngoài bị cáo Thủy, Trịnh Xuân Sáng (thành viên phát triển thị trường) bị cáo buộc nhận 17 tỷ đồng từ Liên Kết Việt trong 16 tháng. Tại tòa, Sáng khai bản thân là giám sát viên kiêm quản lý IT, xây dựng phần mềm trả thưởng.

"Với mỗi khách hàng nộp tiền, bị cáo được ông Giang chia cho 40.000 đồng", Sáng khai nhưng phủ nhận cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bị cáo này cũng khai không hiểu vì sao được nhận 17 tỷ đồng trong 16 tháng.

Còn Nguyễn Xuân Trường (thành viên phát triển thị trường) bị cáo buộc nhận lương 4 tỷ đồng trong 13 tháng từ công ty đa cấp. Trả lời chủ tọa, Trường khai được giao tổ chức đào tạo kỹ năng thuyết trình, chăm sóc phát triển hệ thống nhà phân phối tại văn phòng Hà Nội và các tỉnh.

"Mỗi tuần, bị cáo thuyết trình về phương pháp kinh doanh, chế độ hoa hồng của Liên Kết Việt trong 3 buổi, mỗi buổi có khoảng 1.000-2.000 người nghe", Trường thừa nhận nhưng khai không thuyết trình nội dung nào sai lệch.

Nhờ nhà sư làm giả bằng khen


Trả lời thẩm vấn trước đó, bị cáo Lê Xuân Giang (cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Liên Kết Việt) khai để thu hút nhà đầu tư tham gia mô hình đa cấp, ông ta nhờ nhà sư Phạm Văn Út (tu hành tại chùa Linh Sơn, TP Hồ Chí Minh) làm giả bằng khen của Thủ tướng.

"Bị cáo cám ơn nhà sư 31 triệu đồng", Giang khai và trình bày sau khi có bằng khen giả, ông ta tổ chức lễ đón nhận rồi treo ở công ty để khoe với các nhà đầu tư.

Xet xu vu da cap Lien Ket Viet anh 2

Bị cáo Lê Xuân Giang. Ảnh: Hải Nam

Theo cáo buộc, sau khi nhận 31 triệu đồng từ Lê Xuân Giang, nhà sư Phạm Văn Út khai đã trích gần 3 triệu để thuê một chủ cửa hàng in trên đường Bạch Đằng (quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh) làm giả bằng khen.

Sau khi nhận được bằng khen giả, Lê Xuân Giang chỉ đạo các bị cáo tổ chức sự kiện đón nhận, giao nhân viên scan màu các bằng khen, quyết định giả đăng lên website của công ty và đóng khung, treo giấy tờ giả tại trụ sở các chi nhánh trên toàn quốc.

Theo cơ quan tố tụng, ông Út khai báo thành khẩn và tự nguyện giao nộp 31 triệu đồng nên cơ quan điều tra không đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Ngày 11.1.2018, Hội đồng trị sự Giáo hội phật giáo Việt Nam có văn bản thông báo về việc đã thi hành kỷ luật đối với nhà sư Phạm Văn Út. Do đó, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và Cơ quan điều tra Bộ Công an thống nhất với Giáo hội phật giáo Việt Nam, không xử lý hình sự ông Út.

Sáng 23.12, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân và nhóm luật sư tiếp tục xét hỏi 10 bị cáo.

Theo cáo buộc, lợi dụng việc Công ty Liên Kết Việt được cấp giấy phép kinh doanh hàng đa cấp với hàng hóa do Công ty BQP sản xuất, Lê Xuân Giang cùng các bị cáo dùng thủ đoạn gian dối, cung cấp thông tin sai lệch khiến nhà đầu tư nghĩ Liên Kết Việt là công ty con của Công ty BQP thuộc Bộ Quốc phòng.

Ông Giang cùng các bị cáo thuê người làm giả bằng khen của Thủ tướng và đưa ra những khoản khuyến mại lớn như nộp 7 triệu đồng sẽ được thưởng hơn 400 triệu. Hoặc nhà đầu tư vận động được nhiều người tham gia kinh doanh đa cấp sẽ được thưởng ôtô trị giá 1 tỷ đồng, hoặc căn nhà trị giá 1,8 tỷ đồng.

Viện kiểm sát cáo buộc Lê Xuân Giang đã thu của 68.000 bị hại tổng số tiền gần 2.100 tỷ. Sau khi trừ các chi phí thực tế, các bị cáo chiếm đoạt hơn 1.100 tỷ.

























Theo Zing

(0) Bình luận
Người làm cho Công ty Liên Kết Việt nhận lương 2,2 tỷ/tháng