Người săn tội phạm trên mạng

29/03/2020 16:01

Gần 20 năm trong ngành, trung tá Nguyễn Văn Hải cùng các đồng đội đã lập nhiều chiến công, thành tích tiêu biểu trong phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm...

Trung tá Nguyễn Văn Hải (đứng trong cùng) hướng dẫn nghiệp vụ cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị

Vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, trung tá Nguyễn Văn Hải, Đội trưởng Đội Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao và có yếu tố nước ngoài (Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh) cùng đồng đội đang hằng ngày góp sức giữ bình yên cho nhân dân.

Vượt mọi khó khăn

Dù đã làm việc nhiều lần nhưng trung tá Nguyễn Văn Hải vẫn khá ngần ngại khi biết chúng tôi có ý định viết về mình. Phần vì công việc của anh đang rất bận rộn, phần do anh chưa từng và dường như không muốn nói nhiều về thành tích cá nhân của mình. Dáng người to cao, tóc cắt ngắn, làn da sạm đen vì dạn dày sương gió khiến anh già hơn ở tuổi 40 và toát lên phong thái của người lính điều tra lâu năm.

Gia đình anh Hải không có ai làm trong lực lượng vũ trang. Quê ở huyện Tứ Kỳ, bố mẹ anh chỉ quẩn quanh với đồng ruộng nên kinh tế gia đình thuộc diện khó khăn. Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, anh Hải đã tâm niệm phải cố gắng học thật tốt để thi đỗ vào một trường của ngành công an hoặc quân đội.

“Đó là ước mơ tuổi học trò nhưng cũng là vì hoàn cảnh gia đình khó khăn. Lứa chúng tôi hồi đó đứa nào cũng quyết tâm thi vào công an hoặc quân sự để được đi học đại học mà bố mẹ không phải lo học phí và khi ra trường có việc làm ngay”, anh Hải chia sẻ. 

Năm 1998, những cố gắng của cậu học sinh nghèo đã được đền đáp. Anh Hải thi đỗ vào Khoa Tin học của Học viện An ninh nhân dân với số điểm gần như tuyệt đối, 29 điểm 3 môn thi. Càng vui mừng hơn, sau khi tốt nghiệp anh được cấp trên phân công, điều động về Công an tỉnh công tác.

Trước khi về làm việc tại Phòng Cảnh sát hình sự, anh Hải có nhiều năm gắn bó với công việc ở Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm. Khắp các tỉnh trong Nam, ngoài Bắc đều có dấu chân của anh Hải và các đồng đội đi truy tìm những đối tượng phạm tội bỏ trốn. Những chuyến công tác dài ngày, biền biệt xuyên Tết để “bới lông, tìm vết” tội phạm là việc thường ngày ở đơn vị. Trong gần 5 năm công tác tại đây, anh Hải cùng đồng đội đã truy bắt, dẫn giải được gần 100 đối tượng gây án bỏ trốn về chịu tội trước pháp luật.

“Tôi nhớ nhất là chuyên án năm 2014, khi tôi được giao truy bắt đối tượng truy nã đặc biệt Nguyễn Văn Sáu ở phố Cựu Thành (TP Hải Dương). Đây là đối tượng bị truy nã từ trước cả khi tôi ra đời mấy tháng”, anh Hải nhớ lại. Năm đó, Ban Giám đốc Công an tỉnh chủ trương tập trung truy bắt các đối tượng truy nã đã trốn lâu, trốn xa khỏi địa phương.

Anh Hải được lãnh đạo phòng trực tiếp giao rà soát, truy bắt Sáu (sinh năm 1958). Tháng 6.1980, Sáu phạm tội giết người rồi trốn bặt vô âm tín. Không có bất cứ hình ảnh nào của đối tượng, anh Hải phải lần theo từng manh mối về quan hệ của Sáu với người thân, họ hàng, người quen. Sau nhiều tháng ròng nghiên cứu tài liệu, rà dựng từng dấu vết nhỏ nhất, mờ nhất và bằng những biện pháp nghiệp vụ bí mật, anh Hải dần củng cố nhận định đối tượng Sáu đang sinh sống tại TP Hồ Chí Minh.

Sau khi có đủ cơ sở khẳng định, tháng 9.2014 anh Hải báo cáo lãnh đạo đơn vị phương án vào Nam bắt giữ đối tượng. Sáu bị anh Hải cùng đồng đội bắt gọn khi đang cùng vợ bán hàng ở một góc chợ tại TP Hồ Chí Minh. Việc bắt giữ chớp nhoáng đến mức khiến Sáu bàng hoàng, sửng sốt, không biết mình đã lọt vào tầm ngắm từ lúc nào. Kết thúc hành trình lẩn trốn của y cũng là lúc anh Hải kịp đón sinh nhật tuổi 34 của mình. 

Không lùi bước

Câu chuyện giữa chúng tôi và anh Hải thỉnh thoảng lại bị ngắt quãng vì cán bộ, chiến sĩ ở đơn vị đến trao đổi, xin ý kiến công việc. Từ khi được cấp trên phân công làm Chỉ huy Đội Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao và có yếu tố nước ngoài, anh Hải dường như có cơ hội nhiều hơn để áp dụng những kiến thức chuyên ngành mình đã học. Nhưng công việc không vì thế mà đỡ vất vả, thậm chí còn nặng nề và thêm khó khăn.

Hơn một năm nay, chuyên án đánh bạc và tổ chức đánh bạc trên internet mà đơn vị anh Hải thụ lý, triệt phá vẫn chưa thể khép lại. Đến thời điểm này, cơ quan điều tra đã khởi tố 35 bị can ở nhiều tỉnh, thành phố khác nhau nhưng vẫn còn nhiều tình tiết, nhiều đối tượng vẫn cần phải đấu tranh đưa ra ánh sáng pháp luật.

Với số tiền giao dịch hàng nghìn tỷ đồng qua website đánh bạc trái phép Manvip.clup, đây là một trong những chuyên án đánh bạc, tổ chức đánh bạc lớn nhất mà lực lượng Công an tỉnh triệt phá thành công từ trước đến nay. Và để đấu tranh, bắt giữ được những đối tượng có khả năng kiếm hàng trăm tỷ đồng phạm pháp trên mạng không phải là dễ dàng.

"Thủ đoạn của các đối tượng ngày một tinh vi, xảo quyệt với trình độ công nghệ ngày càng cao. Nếu anh em cán bộ, chiến sĩ không tinh nhuệ, không vững về nghiệp vụ, không nhạy bén và không có trách nhiệm cao thì khó có thể lật tẩy được những hành vi phạm tội của bọn chúng”, anh Hải chia sẻ.

Khi chúng tôi hỏi về những khó khăn trong đấu tranh với loại tội phạm sử dụng công nghệ cao, anh Hải vừa cười, vừa nói: “Nhiều lắm đồng chí ạ!”. Theo lời anh Hải, loại tội phạm này trong tỉnh chưa nhiều nhưng nạn nhân của chúng thì ngày càng tăng.

Chính vì vậy, công tác đấu tranh, triệt phá, bắt giữ các đối tượng phạm tội không khác gì “mò kim đáy bể”. Thế nhưng thời gian qua, nhiều đối tượng, nhiều ổ nhóm tội phạm ở TP Hồ Chí Minh, Quảng Nam, Đà Nẵng, Cần Thơ, Vĩnh Long... đã bị đơn vị của anh Hải bắt giữ.

Để làm rõ danh tính đối tượng phạm tội chỉ qua những địa chỉ trên mạng xã hội, số điện thoại “rác”, hình ảnh, nội dung tin nhắn không thể xác định thực hư là cả một quá trình kỳ công và bằng những biện pháp nghiệp vụ mà anh Hải nói với chúng tôi rằng khó có thể chia sẻ sâu vì dễ bị lộ bí mật nghiệp vụ.

“Nhiều vụ việc chúng tôi truy tìm được đối tượng nhưng để đủ căn cứ xử lý cũng không đơn giản. Vì các chứng cứ phạm tội chủ yếu được lưu trữ trên không gian mạng, máy tính nên bọn chúng tìm mọi cách để tiêu hủy gây rất nhiều khó khăn cho cơ quan điều tra”, anh Hải chia sẻ thêm.

Khó khăn, vất vả là vậy nhưng không quá khi nói rằng đa số các chuyên án, vụ án nghiêm trọng, phức tạp xảy ra trong tỉnh đều có đóng góp của anh Hải và đồng đội.

Cùng với việc trực tiếp đấu tranh, bắt giữ các ổ nhóm lừa đảo, phạm tội qua internet liên tỉnh, xuyên quốc gia, đội của anh Hải còn phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh và công an các địa phương triệt phá nhiều vụ án giết người, cướp giật, trộm cắp tài sản nghiêm trọng xảy ra trong tỉnh.

Gần đây nhất, giữa tháng 2 vừa qua, anh Hải cùng đồng đội đã triệt phá nhóm đối tượng do Vũ Văn Công (33 tuổi, ở phường Nam Đồng, TP Hải Dương) cầm đầu gây ra gần 40 vụ trộm cắp xe máy. 

Gần 20 năm trong ngành, anh Hải cùng các đồng đội đã lập nhiều chiến công, thành tích tiêu biểu trong phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, góp phần quan trọng gìn giữ cuộc sống bình yên của người dân.

Những cố gắng không mệt mỏi của anh Hải đã được đồng đội, cấp trên ghi nhận, đánh giá cao. Đặc biệt, năm 2019 anh Hải vinh dự là số ít cán bộ, chiến sĩ của Công an tỉnh đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua toàn lực lượng, được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

Không muốn nói nhiều về thành tích cá nhân, chia tay chúng tôi anh Hải tâm sự dù rất phấn khởi, tự hào về những thành tích cùng đồng đội đạt được nhưng đối với anh, từng đó vẫn chưa đủ so với yêu cầu công tác và tình hình thực tế đặt ra. Đâu đó còn người dân bị lừa gạt mà chưa truy tìm được thủ phạm thì anh và đồng đội còn chưa trọn niềm vui.

Những thành tích đạt được sẽ tiếp tục là động lực tiếp thêm sức mạnh để anh Hải và đồng đội vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với tư cách người chiến sĩ Công an nhân dân.

HOÀNG BIÊN

(0) Bình luận
Người săn tội phạm trên mạng