Nhóm "anh chị" cho vay nặng lãi lĩnh án

16/08/2019 14:20

Lập cơ sở tư vấn tài chính rồi cho những người có nhu cầu vay với lãi suất cao, khi người vay bỏ trốn, nhóm chủ nợ tìm đến người thân của kẻ đi vay ép phải trả nợ thay.


Các bị cáo tại tòa

Hành động coi thường pháp luật của chúng đã phải chịu bản án thích đáng

Em trốn nợ bắt anh trả thay

Ngày 12.8, phiên tòa hình sự xét xử nhóm "anh chị" cho vay nặng lãi tại Tòa án Nhân dân tỉnh diễn ra căng thẳng. Phiên tòa không chỉ có mặt người bị hại, thân nhân các bị cáo mà còn thu hút đông đảo người dân quan tâm đến dự.

Xuất hiện trước bục khai báo, cả 4 bị cáo đều còn khá trẻ nhưng hành động của chúng lại đầy tính côn đồ, coi thường pháp luật.

Phương Kim Cường (sinh năm 1990, ở xã Hùng Thắng) mở cơ sở tư vấn tài chính "Phương Cường" tại thôn Bằng Giã, xã Tân Việt (cùng huyện Bình Giang), thực chất là cầm đồ cho vay.

Theo lời khai của Cường, khoảng giữa năm 2017, Tô Văn Hiếu ở xã Long Xuyên (Bình Giang) nhờ Cường ứng tiền để đánh lô đề. Hiếu thua đề và nợ Cường 667 triệu đồng. Do không trả được nợ, Hiếu đã bỏ đi khỏi địa phương. Không liên lạc được với con nợ, Cường đến gặp anh trai Hiếu là anh Tô Văn D. yêu cầu trả nợ thay.

Qua nhiều lần nói chuyện, đến tháng 7.2017, anh D. tự nguyện trả cho Cường 167 triệu đồng. 500 triệu đồng còn lại, anh D. cam kết sẽ trả 50 triệu đồng mỗi tháng. Vì không có tiền tiếp tục trả nợ cho em trai, từ tháng 9.2018 gia đình anh D. liên tục bị Cường và đồng bọn đến đe dọa để khủng bố tinh thần, gây áp lực đòi nợ.

Gia đình anh D. kinh doanh đồ gốm sứ, đồ gỗ, đồ thờ cúng. Do không còn tiền trả nợ cho em trai, cửa hàng của anh đã bị đàn em Cường xịt sơn lên biển quảng cáo, lên tường, vẽ hình bậy bạ... Thấy anh D. không ý kiến gì, Cường tiếp tục cho đàn em ném bom xăng, mắm tôm trộn dầu bẩn vào nhà và cửa hàng của anh D. Trước những hành động khủng bố của nhóm Cường, anh D. lo lắng gọi điện xin Cường để cho gia đình anh yên ổn làm ăn. Nhưng nhóm của Cường vẫn không dừng lại mà còn cùng đồng bọn tiếp tục tụ tập trước nhà anh D., ném chất bẩn, chửi bới, đe dọa làm hại người thân của anh.

Bản án thích đáng

Quá sợ hãi, anh D. tiếp tục liên lạc xin gặp Cường để thương lượng. Cường cho biết nếu muốn yên thân phải trả đủ 500 triệu đồng, bằng số tiền em trai anh D. đã vay nợ Cường. Khoảng 17 giờ ngày 11.10.2018, tại quán tư vấn tài chính Phương Cường, khi Cường nhận 200 triệu đồng anh D. giao thì bị tổ công tác Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh phát hiện, lập biên bản.

Qua trích xuất camera giám sát tại nhà anh D. công an đã ghi nhận hình ảnh đàn em của Cường xịt sơn lên cửa, tường, biển quảng cáo, ném bom xăng, chất bẩn.

Trước những chứng cứ không thể chối cãi, Phương Kim Cường, Nguyễn Văn Hiếu (sinh năm 1993), Bùi Danh Mười (sinh năm 1995, cùng ở xã Hùng Thắng) và Vũ Nhật Ngọc (sinh năm 2000, ở xã Tân Hồng, cùng huyện Bình Giang) bị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh truy tố về tội cưỡng đoạt tài sản. Riêng bị cáo Nguyễn Văn Hiếu còn bị truy tố thêm tội cố ý làm hư hại tài sản do dùng súng tự chế bắn hỏng lốp xe ô tô của anh Phạm Văn M. vì nghi ngờ có liên quan đến nhóm thanh niên mâu thuẫn với mình ở quán karaoke trước đó để dằn mặt.

 Mặc dù luật sư của các bị cáo cũng đưa ra những lý lẽ bào chữa nhằm giảm nhẹ hình phạt song Hội đồng xét xử nhận định, đây là vụ việc phức tạp liên quan đến "tín dụng đen" đang gây bất ổn trong xã hội nên đã kiên quyết xử lý và có bản án thích đáng đối với những người phạm tội. Các đối tượng cho vay tiền đã có hành động côn đồ coi thường pháp luật, khủng bố, ép buộc người thân các nạn nhân phải trả nợ thay nên cần có hình phạt nghiêm khắc. Kết thúc phiên xử, Tòa án Nhân dân tỉnh tuyên phạt Cường 15 năm tù giam, Hiếu 15 năm tù giam, Ngọc 13 năm tù giam, Mười 12 năm tù giam.

Nhận bản án, bản thân nhóm "anh chị" và người thân không khỏi choáng váng. Tuy nhiên pháp luật luôn nghiêm khắc, nhất là với những kẻ làm ăn phi pháp, dùng vũ lực để chiếm đoạt tài sản của người khác.   

NGUYÊN DÃ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhóm "anh chị" cho vay nặng lãi lĩnh án