Nhức nhối nạn cắt trộm cáp viễn thông

29/12/2019 09:17

Từ đầu năm đến nay, tại các huyện Kim Thành, Thanh Hà và Tứ Kỳ xảy ra 31 vụ cắt trộm cáp viễn thông, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động thông tin liên lạc và gây thiệt hại lớn về tài sản.

Một đoạn cáp ở xã Văn Tố (Tứ Kỳ) bị cắt trộm

Cắt cáp bán đồng nát

Theo Viễn thông Hải Dương, chỉ tính từ ngày 9.11 đến nay, tại huyện Thanh Hà xảy ra 7 vụ, huyện Kim Thành xảy ra 2 vụ với trên 1.000 m cáp bị cắt trộm. Điển hình là ngày 9.11, tại khu cánh đồng Vạn Duệ, xã Tân Việt (Thanh Hà), kẻ gian đã cắt trộm 200 m cáp treo. Gần đây nhất, ngày 12.12, kẻ gian đã cắt trộm 70 m cáp ngầm nối từ xã Đồng Cẩm với xã Liên Hòa (Kim Thành).

Địa bàn rộng nhưng lực lượng của đơn vị viễn thông mỏng khiến việc tuần tra, bảo vệ gặp rất nhiều khó khăn. Trong khi đó thủ đoạn của các đối tượng rất tinh vi. Hiện các thiết bị, nhà trạm, mạng cáp thông tin đều được trang bị hệ thống cảnh báo, giám sát chống cắt, chống đột nhập.

Tuy nhiên, Viễn thông Hải Dương đang thực hiện thay cáp đồng bằng cáp quang nên hệ thống cảnh báo ở một số nơi bị tắt. Lợi dụng điều này các đối tượng ra tay trộm cắp cáp.

Ở một số nơi, dù có hệ thống cảnh báo nhưng việc trộm cáp thường xảy ra rất nhanh. Lực lượng của doanh nghiệp phát hiện, đến hiện trường cũng không thể bắt được các đối tượng. Thậm chí có vụ việc khi bị lực lượng tuần tra phát hiện, các đối tượng sẵn sàng dùng hung khí chống trả để tẩu thoát. Các vụ việc trộm cáp xảy ra liên tục và kéo dài gây ảnh hưởng, thiệt hại lớn đến chất lượng sản xuất, thông tin liên lạc bị tắc nghẽn.

Ông Bùi Thanh Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm Viễn thông Thanh Hà cho biết: “Cáp ngầm thường bị lấy nhiều nhất vì có nhiều đồng. Giá trị lõi đồng khi bị các đối tượng trộm cắp rồi bán không lớn nhưng hậu quả rất nặng nề. Việc khắc phục các sự cố đứt, mất cáp tốn nhiều thời gian, công sức. Nếu nối loại cáp ngầm 2.000 sợi có thể mất một ngày mới xong. Không chỉ gây thiệt hại tài sản, nhiều cơ quan, doanh nghiệp phải dừng sản xuất do thông tin liên lạc bị cắt đứt cũng ảnh hưởng đến uy tín của Viễn thông Hải Dương”.

Tác hại ghê gớm

Dù xảy ra nhiều nhưng đến nay toàn tỉnh mới làm rõ, xử lý được 1 vụ trộm cáp viễn thông. Ngày 22.9.2019, lực lượng tuần tra Trung tâm Viễn thông Tứ Kỳ phối hợp với người dân bắt quả tang 2 đối tượng là Đỗ Văn Trung (28 tuổi) ở xã Quốc Tuấn và Nguyễn Văn Thép (30 tuổi) ở xã Quang Hưng (cùng huyện An Lão, TP Hải Phòng) dùng kìm cộng lực để cắt trộm 48 m dây cáp viễn thông lấy lõi đồng để bán.

Do khó bị phát hiện nên tình trạng trộm cáp thường xuyên xảy ra và có chiều hướng gia tăng. Theo cơ quan công an, việc điều tra, làm rõ các đối tượng trộm cắp cáp gặp rất nhiều khó khăn. Hầu hết các vụ trộm xảy ra vào ban đêm, ở những địa điểm vắng người nên có rất ít thông tin nhận dạng ban đầu. Một số vụ việc, camera giám sát của người dân ghi lại được hình ảnh một nhóm thiếu niên lấy trộm cáp nhưng hình ảnh mờ, không xác định được các đối tượng.

“Đơn vị đang áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để truy tìm, làm rõ các đối tượng trộm cắp cáp tại địa bàn huyện. Cùng với đó, Công an huyện đã bố trí, phân công các tổ tuần tra kiểm soát công khai kết hợp với mặc thường phục để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các vụ trộm cắp tài sản trên các tuyến giao thông”, đại diện Cơ quan điều tra Công an huyện Thanh Hà cho biết.

Cùng với việc kinh doanh các dịch vụ viễn thông, công nghệ thông tin trên địa bàn tỉnh, Viễn thông Hải Dương còn làm nhiệm vụ bảo đảm thông tin liên lạc giữa các cấp chính quyền từ Trung ương tới các xã, phường, thị trấn.

Chính vì vậy, việc thường xuyên xảy ra các vụ trộm cáp ảnh hưởng đến hoạt động của rất nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân. Thời gian qua, Viễn thông Hải Dương đã có văn bản đề nghị lực lượng công an hỗ trợ, phối hợp ngăn chặn, xử lý nghiêm các đối tượng nhưng hiệu quả chưa cao.

Ông Nguyễn Trọng Việt, Phó Giám đốc Viễn thông Hải Dương kiến nghị để bảo đảm an toàn mạng thông tin, nhất là trong và sau dịp Tết Canh Tý 2020, doanh nghiệp mong muốn lực lượng công an vào cuộc quyết liệt hơn nữa để điều tra, ngăn chặn các vụ việc cắt trộm, bảo vệ các công trình viễn thông.

Chính quyền, đoàn thể tại các địa phương cũng cần tuyên truyền để người dân, nhất là thanh thiếu niên hiểu đây là tài sản quốc gia, nếu xâm hại sẽ bị xử lý nghiêm để răn đe, phòng ngừa các hành vi vi phạm pháp luật.

HOÀNG ĐỖ

(0) Bình luận
Nhức nhối nạn cắt trộm cáp viễn thông