Ông Đinh La Thăng lại ra tòa vụ PVN mất 800 tỉ

19/03/2018 08:53

Đã bị kết án 13 năm tù, ông Đinh La Thăng tiếp tục bị cáo buộc cố ý làm trái trong việc PVN mất trắng 800 tỉ đồng khi góp vốn vào OceanBank.

Ông Đinh La Thăng lại ra tòa vụ PVN mất 800 tỉ - Ảnh 1.

Chưa đến 7h sáng 19.3, đoàn xe chở các bị cáo từ các trại giam đã đến Tòa án Nhân dân TP Hà Nội để chuẩn bị cho việc mở phiên tòa xét xử bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm trong vụ gây thất thoát 800 tỉ đồng xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Đây là vụ án thứ 2 liên quan đến vai trò và trách nhiệm của ông Đinh La Thăng khi còn làm Chủ tích Tập đoàn Dầu khí Việt Nam khoảng gần 10 năm trước.

Theo cáo trạng, ông Đinh La Thăng bị xác định có vai trò chính trong vụ án này.

An ninh phiên tòa được bảo vệ nghiêm ngặt. Chỉ những bị cáo, nhân chứng, người liên quan có giấy triệu tập mới được vào phòng xử án. Các phóng viên tham dự, thông tin về phiên tòa được bố trí tại một phòng riêng, theo dõi phiên tòa qua màn hình truyền trực tiếp từ phòng xử án.

Hội đồng xét xử đã hoàn tất thủ tục kiểm tra căn cước các bị cáo, người tham dự phiên tòa để làm thủ tục khai mạc phiên xử.

Ông Đinh La Thăng lại ra tòa vụ PVN mất 800 tỉ - Ảnh 2.

Các phóng viên theo dõi phiên tòa qua màn hình truyền hình trực tiếp - Ảnh: HOÀNG ĐIỆP

PVN mất 800 tỉ khi đầu tư vào OceanBank

Cáo trạng vụ án xác định, vào khoảng cuối năm 2008 do không được đồng ý thành lập ngân hàng Hồng Việt nên các bị cáo với vai trò và trách nhiệm của những người được phân công đã có chủ trương góp vốn đầu tư vào Ngân hàng Đại Dương (OceanBank), một ngân hàng bị đánh giá là yếu kém lúc đó.

Ông Đinh La Thăng, với vai trò là Chủ tịch Hội đồng quản trị được xác định khi chưa nhận được sự đồng ý của Hội đồng quản trị đã ký thỏa thuận với ông Hà Văn Thắm - nguyên Chủ tịch HĐQT về việc góp vốn. Và thông qua những lần góp vốn cụ thể PVN đã góp tổng cộng 800 tỉ đồng vào OceanBank.

Tuy nhiên, sau đó ngân hàng đã bị nhà nước mua lại với giá 0 đồng 1 cổ phần dẫn đến thiệt hại cho nhà nước số tiền đã đầu tư.

Triệu tập nhiều nhân chứng, người liên quan

Trước khi xét xử vụ án này ông Đinh La Thăng đã bị bản án sơ thẩm của TAND TP Hà Nội tuyên phạt mức án 13 năm tù về tội cố ý làm trái trong việc đầu tư xây dựng Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 gây thất thoát 119 tỉ đồng.

Ngoài tội danh trên, trong phiên tòa còn xét xử ông Ninh Văn Quỳnh, nguyên kế toán trưởng của PVN tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. 

Cáo trạng xác định ông Quỳnh đã nhận tổng cộng 20 tỉ đồng từ ông Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Phó Tổng giám đốc PVN. Tuy nhiên toàn bộ số tiền 20 tỉ đồng này đã được thu hồi.

Ngoài 7 bị cáo bị truy tố trong vụ án, TAND TP Hà Nội còn triệu tập những người liên quan như: ông Nguyễn Ngọc Sự (Phó Tổng giám đốc PVN); ông Phùng Đình Thực, Phan Thị Hòa, Hoàng Xuân Hùng, Trần Ngọc Cảnh (thành viên HĐQT PVN). 

Tòa cũng triệu tập ông Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch HĐQT của OceanBank cùng các ông bà Nguyễn Thị Thủy Tiên, Hà Văn Ninh, Bùi Hà Châu là người làm chứng. 

Ngoài ra tòa cũng đã triệu tập đại diện Bộ Tài Chính, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để phục vụ cho việc xét xử.

Phiên tòa đang tiếp tục làm việc.

Ông Đinh La Thăng lại ra tòa vụ PVN mất 800 tỉ - Ảnh 3.

Ông Đinh La Thăng lại ra tòa vụ PVN mất 800 tỉ - Ảnh 4.

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn được dẫn giải vào phòng chờ - Ảnh: NAM TRẦN

Ông Đinh La Thăng lại ra tòa vụ PVN mất 800 tỉ - Ảnh 5.

Khoảng 6h45 phút, đoàn xe dẫn giải các bị cáo có mặt tại tòa - Ảnh: NAM TRẦN

Ông Đinh La Thăng lại ra tòa vụ PVN mất 800 tỉ - Ảnh 6.

Rất đông phóng viên có mặt từ sớm trước cổng Tòa án nhân dân TP Hà Nội để đưa tin về phiên tòa - Ảnh: NAM TRẦN

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Ông Đinh La Thăng lại ra tòa vụ PVN mất 800 tỉ