"Ông Nguyễn Đức Chung chỉ đạo chiếm tài liệu mật vì có người nhà liên quan vụ án"

21/11/2020 22:11

Đó là nội dung được nêu trong kết luận điều tra vụ án liên quan đến ông Nguyễn Đức Chung và tổ thư ký tài xế do Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an mới ban hành.

>> Đề nghị truy tố cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Ông Nguyễn Đức Chung chỉ đạo chiếm tài liệu mật vì có người nhà liên quan vụ án - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Đức Chung khi còn là Chủ tịch UBND TP Hà Nội - Ảnh: XUÂN LONG

Theo hồ sơ, ngày 14.5.2019, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, điều tra vụ án hình sự "buôn lậu; vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng; rửa tiền; vi phạm quy định về đấu thầu" xảy ra tại Công ty TNHH TM và DV Nhật Cường và một số đơn vị liên quan (vụ án "Công ty Nhật Cường"), trong đó có việc điều tra về những người liên quan đến gia đình ông Nguyễn Đức Chung. 

Ông Chung làm quen với bị can Phạm Quang Dũng (cán bộ C03), đặt vấn đề thu thập một số tài liệu của vụ án, được bị can Phạm Quang Dũng đồng ý thu thập, cung cấp thông tin, tài liệu về tình hình, tiến độ và kết quả điều tra vụ án Công ty Nhật Cường. 

Sau đó, Dũng lợi dụng việc được trưng dụng hỗ trợ điều tra vụ án Công ty Nhật Cường, lấy thông tin, tài liệu mà mình được phép tiếp cận hoặc vào phòng làm việc của cán bộ khác để chụp tài liệu, báo cáo. 

Kết quả điều tra xác định, từ tháng 7.2019 đến tháng 6.2020, bị can Phạm Quang Dũng đã nhiều lần thu thập, chiếm đoạt được nhiều tài liệu có liên quan đến vụ án.

Lợi dụng khoa học kỹ thuật để phạm tội

Kết luận điều tra cho rằng vụ án "chiếm đoạt tài liệu bi mật nhà nước" xảy ra tại Hà Nội có tính chất rất nghiêm trọng, phức tạp, tài liệu chiếm đoạt của vụ án tham nhũng, tính chất đặc biệt nghiêm trọng, được dư luận xã hội quan tâm, thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo. 

Các bị can là những cán bộ đã từng công tác tại các cơ quan bảo vệ pháp luật, có kinh nghiệm, am hiểu về pháp luật và công tác nghiệp vụ đấu tranh phòng chống tội phạm. Do đó có thủ đoạn hoạt động phạm tội hết sức tinh vi - triệt để lợi dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật tiên tiến, mạng Internet để thực hiện hành vi phạm tội, xóa dấu vết, che dấu tội phạm nên đã gây khó khăn cho công tác điều tra vụ án.

Kết luận điều tra cho rằng, trong vụ án này, ông Nguyễn Đức Chung giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu. Do bản thân có liên quan đến vụ án Công ty Nhật Cường, ông Chung đã chủ động đặt vấn đề và được bị can Phạm Quang Dũng 5 lần thu thập 9 tài liệu thuộc danh mục bí mật nhà nước độ "Mật" liên quan đến vụ án Công ty Nhật Cường.

Kết quả điều tra xác định bị can Phạm Quang Dũng đã 2 lần chuyển cho bị can Nguyễn Đức Chung 6 tài liệu thuộc danh mục bí mật nhà nước độ "Mật". Hành vi của bị can Nguyễn Đức Chung đã phạm vào tội "chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước" quy định tại khoản 3, điều 337 Bộ luật Hình sự với vai trò chủ mưu, cầm đầu.

Ông Chung thừa nhận sai phạm, xin được giảm nhẹ trách nhiệm hình sự

Quá trình điều tra, bị can Nguyễn Đức Chung đã thừa nhận, khai báo rõ hành vi phạm tội của bản thân. Trong thời gian công tác, ông nhiều lần được các cấp khen thưởng vì có thành tích xuất sắc, đặc biệt được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân thời kỳ đổi mới; có tiền sử bị bệnh ung thư. Đề nghị các cơ quan tiến hành tố tụng xem xét, áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự

Bị can Phạm Quang Dũng là cán bộ thuộc Cục Cảnh sát kinh tế, khi được trưng dụng hỗ trợ điều tra vụ án Công ty Nhật Cường đã chiếm đoạt các tài liệu của Cục Cảnh sát kinh tế (tài liệu vụ án Công ty Nhật Cường), trong đó có 5 lần chiếm đoạt 9 tài liệu thuộc danh mục bí mật nhà nước; 3 lần cung cấp tài liệu cho bị can Nguyễn Đức Chung.

Dũng tích cực hợp tác với Cơ quan điều tra để làm rõ hành vi phạm tội của bản thân và những người có liên quan. Đặc biệt, trước khi hành vi phạm tội bị phát hiện, bị can Phạm Quang Dũng đã tự thú.

Ngoài ra, bị can Nguyễn Hoàng Trung nhận 3 tài liệu thông qua ứng dụng Viber, là tài liệu thuộc danh mục bí mật nhà nước từ bị can Nguyễn Đức Chung, và chuyển tiếp cho bị can Nguyễn Anh Ngọc in ra giấy đưa lại cho mình để chuyển cho bị can Nguyễn Đức Chung vào ngày 10.6.2020.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    "Ông Nguyễn Đức Chung chỉ đạo chiếm tài liệu mật vì có người nhà liên quan vụ án"