Phá đường dây làm xăng giả rất lớn, như một vụ "Trịnh Sướng" thứ hai

05/11/2020 19:04

Bộ đội Biên phòng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa phá đường dây làm xăng dầu giả quy mô lớn. Đây được coi là vụ “Trịnh Sướng” thứ hai.

Chiều 5.11, thượng tá Nguyễn Hùng Sơn, Chỉ huy trưởng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết các lực lượng chức năng của đơn vị này vừa kết thúc chuyên án triệt phá đường dây sản xuất xăng giả xảy ra tại TP Vũng Tàu.

Trước đó, vào rạng sáng 31.10, lực lượng biên phòng mật phục, đột kích kiểm tra một kho hàng trên đường Phước Thắng, phường 12, TP Vũng Tàu, phát hiện trên xe bồn biển số 84C-033.72 đang bơm hút chất lỏng từ bồn dưới đất lên xe, trong xe có khoảng 2.000 lít chất lỏng và trong kho có hơn 70.000 lít chất lỏng. 

Chủ kho hàng là Nguyễn Văn Nhân (sinh 1985, Giám đốc Công ty TNHH TMVT xăng dầu 89) không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ, hợp pháp của hàng hóa.

Phá đường dây làm xăng giả rất lớn, như một vụ Trịnh Sướng thứ hai - Ảnh 2.

Bộ đội biên phòng đang lấy các mẫu vật chứng của việc pha chế xăng giả - Ảnh: QUANG ANH

Bước đầu, BĐBP tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xác định kho hàng trên là địa điểm pha trộn, làm xăng giả để tiêu thụ. 

Có 5 người liên quan gồm: Nguyễn Văn Nhân, Lê Văn Nguyên (sinh 1977, Giám đốc một công ty xăng dầu ở TP Hồ Chí Minh), Nguyễn Minh Chiến (tài xế, sinh năm 1995, trú Cầu Ngang, Trà Vinh), Nguyễn Đình Ngọc (sinh năm 1975, trú huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) và Đỗ Hồng Sơn (sinh 1992, trú huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình).

Phá đường dây làm xăng giả rất lớn, như một vụ Trịnh Sướng thứ hai - Ảnh 3.

Chất tạo màu để pha chế xăng giả tại kho - Ảnh: QUANG ANH

Cụ thể, theo lời khai ban đầu, trước đây kho hàng trên được ông Nguyễn Văn Nhân sử dụng làm bãi đỗ xe bồn, vận chuyển xăng dầu. Nhưng từ đầu tháng 9.2020 đến nay, Nhân và Lê Văn Nguyên (có góp vốn trong Công ty TNHH TMVT xăng dầu 89) đã bàn bạc và thống nhất sử dụng địa điểm trên làm làm nơi pha chế xăng giả, đưa đi tiêu thụ.

Phá đường dây làm xăng giả rất lớn, như một vụ Trịnh Sướng thứ hai - Ảnh 4.

Hệ thống máy bơm, ống bơm đảo chiều để trộn xăng thật với hóa chất tạo thành xăng giả - Ảnh: QUANG ANH

Theo đó, xăng giả thường được pha theo tỷ lệ bảy phần xăng thật trộn với ba phần hóa chất là chất "toluene" và chất tạo màu. 

Hai hóa chất này được mua tại chợ Kim Biên, TP Hồ Chí Minh và thị xã Phú Mỹ. Từ đầu tháng 9 đến khi bị phát hiện, đường dây này đã nhiều lần pha trộn làm xăng giả và bước đầu Lê Văn Nguyên khai nhận đã bán xăng giả cho khách hàng ở Thuận An (Bình Dương) và Đồng Nai.

Hiện BĐBP tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với Nguyễn Văn Nhân, đồng thời tạm giữ tang vật, phương tiện, các loại giấy tờ để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Phá đường dây làm xăng giả rất lớn, như một vụ "Trịnh Sướng" thứ hai