Quỹ đình làng Xuân Nẻo đi đâu?

09/11/2017 14:06

Đã hơn 4 năm kể từ khi người dân phát hiện quỹ của đình làng Xuân Nẻo, xã Hưng Đạo (Tứ Kỳ) thất thoát 60 triệu đồng nhưng đến nay chưa ai chịu trách nhiệm.

Ông Sáng khẳng định mình bị oan vì chưa được bàn giao 60 triệu đồng

Không đủ căn cứ

Giữa năm 2013, người dân thôn Xuân Nẻo phát hiện Ban quản lý đình làng Xuân Nẻo nhiệm kỳ 2011-2013 làm thất thoát 60 triệu đồng quỹ. Ban quản lý đình làng thời gian trên do ông Nguyễn Văn Thiết làm trưởng thôn kiêm trưởng ban, ông Vũ Văn Hoan làm kế toán, ông Nguyễn Ngọc Sáng làm thủ quỹ.

Sau khi người dân phát hiện thất thoát tiền, cuối năm 2014, ông Thiết đã làm đơn tố cáo tới Công an huyện Tứ Kỳ cho rằng ông Sáng là người chịu trách nhiệm về số tiền trên.
Tại cơ quan điều tra, ông Thiết trình bày, ngày 1.8.2011 ông đã bàn giao số tiền 60 triệu đồng trên cho ông Sáng tiếp nhận. Tuy nhiên, kết quả điều tra của Công an huyện Tứ Kỳ cho thấy không có tài liệu nào thể hiện và không có đủ căn cứ xác định việc ông Thiết đã bàn giao tiền cho ông Sáng.
Kết quả điều tra chỉ ra một số điểm mâu thuẫn trong trình bày của ông Thiết và tài liệu thu thập được. Đó là, ông Thiết nói ngày 1.8.2011 đã bàn giao tiền cho ông Sáng nhưng thực tế ngày 5.8.2011 ông Sáng mới nhận bàn giao quỹ đình làng từ Ban quản lý đình làng cũ do ông Nguyễn Văn Đạo làm trưởng ban.

Trong 60 triệu đồng nói trên có 50 triệu đồng gửi trong Quỹ tín dụng nhân dân xã Hưng Đạo, còn 10 triệu đồng cho bà Nguyễn Thị Điệp ở cùng thôn vay. Theo điều tra, ông Thiết chính là người quản lý số tiền gửi quỹ tín dụng. Từ tháng 11.2011 đến tháng 4.2012, ông Thiết đã trực tiếp thực hiện các giao dịch với Quỹ tín dụng nhân dân xã Hưng Đạo để rút toàn bộ số tiền gốc và lãi.

Về số tiền 10 triệu đồng bà Điệp vay, bà này cho biết đã trả lãi và gốc cho ông Sáng để nhập vào quỹ. Theo ông Thiết, những lần ông và bà Điệp bàn giao tiền cho ông Sáng đều diễn ra tại nhà ông Hoan, có ông Hoan và bà Vang (vợ ông Hoan) chứng kiến. Tuy nhiên, trình bày với cơ quan chức năng, ông Hoan và bà Vang nói không trực tiếp chứng kiến việc bàn giao tiền giữa ông Thiết, bà Điệp với ông Sáng.

Ông Sáng cho biết khi tiếp nhận quỹ, ông chỉ nghe ông Thiết thông báo số tiền 60 triệu đồng chứ chưa được nhận và chưa ký nhận. Những lần ông Thiết bàn giao số tiền cho ông chỉ là các khoản tiền lãi của 60 triệu đồng. Nội dung này thể hiện rõ trong các chứng từ thu chi quỹ đình làng Xuân Nẻo.

Nhiều lời khai mâu thuẫn

Ngày 8.2.2017, Tòa án Nhân dân huyện Tứ Kỳ mở phiên tòa công khai xét xử vụ án dân sự do Ban quản lý đình làng thôn Xuân Nẻo (hiện nay) khởi kiện ông Sáng đòi số tiền 60 triệu đồng thất thoát. Hội đồng xét xử đã buộc ông Sáng phải trả Ban quản lý đình làng thôn Xuân Nẻo số tiền hơn 58,5 triệu đồng và chịu gần 3 triệu đồng tiền án phí dân sự sơ thẩm.

Theo nội dung bản án trên, tại phiên tòa, các bên đều không cung cấp được chứng cứ, tài liệu chứng minh ông Sáng đã nhận số tiền 60triệu đồng do ông Thiết bàn giao và bà Điệp trả. Về việc các giấy tờ bàn giao tiền giữa ông Thiết và ông Sáng chỉ ghi tiền lãi, không ghi số tiền gốc, ông Thiết và ông Hoan lý giải rất mơ hồ: Vì cả ba ông (gồm ông Sáng) thống nhất trước đây rút tiền cho vay không ghi phiếu chi nên nay nhập về cũng không ghi số tiền gốc nhập về mà chỉ ghi số lãi. Theo kết luận của Công an huyện Tứ Kỳ nói trên, ông Hoan và bà Vang trình bày không trực tiếp chứng kiến việc bàn giao tiền giữa ông Thiết, bà Điệp với ông Sáng. Nhưng tại phiên tòa, ông Hoan lại khẳng định ông và vợ mình có chứng kiến những lần bàn giao tiền cho ông Sáng.

Tại phiên tòa, ông Thiết, ông Hoan và những người liên quan chủ yếu đưa ra các chứng cứ, lập luận về hoạt động thu-chi quỹ đình làng để chứng minh ông Sáng đã nhận bàn giao 60 triệu đồng. Trong đó có nội dung về việc bà Phạm Thị Ánh vay 90 triệu đồng tiền quỹ của đình làng vào ngày 12.12.2011 do ông Sáng làm thủ quỹ và xuất tiền. Theo lập luận chủ quan của những người muốn "buộc tội" ông Sáng thì thời điểm này quỹ của đình làng chỉ còn hơn 60 triệu đồng, nếu ông Sáng không quản lý số tiền mà ông Thiết bàn giao thì không đủ tiền cho bà Ánh vay 90 triệu đồng.

Về nội dung trên, tại phiên tòa ông Sáng khai số tiền cho bà Ánh vay chỉ có 20 triệu đồng là tiền quỹ của đình còn 70 triệu đồng là tiền của cá nhân ông Sáng. Tuy nhiên, bà Ánh lại thừa nhận chỉ vay tiền của Ban quản lý đình làng chứ không vay tiền của cá nhân ông Sáng. Ông Sáng không chứng minh được việc này nên Hội đồng xét xử cho rằng lời khai của ông không có căn cứ.

Không chấp nhận phán quyết của tòa, ông Sáng đã có đơn kháng cáo toàn bộ bản án số 01/2017-DC-TS ngày 8.2.2017 của Tòa án Nhân dân huyện Tứ Kỳ gửi Tòa án Nhân dân tỉnh và Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh.

Sau phiên tòa, ông Sáng đã tìm thấy giấy ghi nợ viết tay có chữ ký ghi tên của bà Ánh, ông Thiết và ông Hoan thể hiện bà này vay 20 triệu đồng là tiền quỹ của đình còn 70 triệu đồng là tiền của cá nhân ông Sáng. Ông Sáng đã nộp tờ giấy trên cho Tòa án Nhân dân tỉnh xem xét.

Theo tìm hiểu, ngoài những tình tiết trên, trình bày của các bên để chứng minh ông Sáng đã nhận tiền cũng còn một số điểm không phù hợp, khó hiểu.

Nhiều người dân trong thôn và cán bộ xã Hưng Đạo cho biết vụ việc trên chưa được giải quyết dứt điểm ít nhiều ảnh hưởng đến phong trào của địa phương, nhất là việc huy động các khoản đóng góp của nhân dân phục vụ công việc chung và gây mất đoàn kết trong thôn xóm. Đến nay, Tòa án Nhân dân tỉnh đã 2 lần có quyết định hoãn phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án trên. Người dân địa phương mong muốn Tòa án Nhân dân tỉnh sớm mở phiên tòa xét xử vụ án trên một cách khách quan, công minh, đúng người, đúng việc.   

HẠO NHIÊN


(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quỹ đình làng Xuân Nẻo đi đâu?