Quyết liệt đấu tranh với các loại tội phạm

19/08/2019 17:49

Bằng những giải pháp đồng bộ, quyết liệt, thời gian qua, lực lượng Công an tỉnh lập được nhiều thành tích tiêu biểu, tạo sự chuyển biến tích cực trên các mặt công tác.

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường Công an tỉnh xử lý tàu khai thác cát trái phép trên sông Thái Bình

Xác định rõ việc đột phá

Những năm gần đây, hoạt động “tín dụng đen” diễn biến phức tạp trong tỉnh, gây mất an ninh trật tự và nhiều hệ lụy cho xã hội. Để ngăn chặn vấn nạn này, ngay từ đầu năm Công an tỉnh xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm, đột phá là tập trung đấu tranh, ngăn chặn tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”. Các đơn vị nghiệp vụ, công an các địa phương tăng cường công tác phòng ngừa và đấu tranh, xử lý. Các lực lượng công an đã đánh đúng, đánh trúng, xử lý nghiêm nhiều băng nhóm nguy hiểm, nhiều đối tượng cầm đầu cộm cán. Các vụ án phát sinh từ “tín dụng đen” được điều tra, khám phá đạt tỷ lệ cao. Lần đầu tiên trong tỉnh đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra, xử lý các đối tượng về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Trong 7 tháng đầu năm nay, lực lượng Công an tỉnh đã khởi tố 21 vụ án, 46 bị can, xử phạt hành chính 24 vụ, 36 đối tượng về các hành vi phạm tội và vi phạm pháp luật liên quan đến “tín dụng đen”.

Trước sự đồng loạt ra quân đấu tranh, xử lý của lực lượng công an, đến nay, tình hình tội phạm phát sinh từ hoạt động “tín dụng đen” dần được kiềm chế. Nhiều nhóm đối tượng đã đóng cửa quán, tháo dỡ biển hiệu, cho vay lãi suất thấp hơn. Việc đòi nợ, siết nợ giảm và không còn côn đồ, manh động, ngang nhiên.

Năm nay, Công an tỉnh cũng có nhiều đổi mới trong chỉ đạo, thực hiện các biện pháp nhằm phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm và vi phạm pháp luật về ma túy. Giám đốc Công an tỉnh yêu cầu các đơn vị nghiệp vụ, công an các địa phương tập trung triệt phá các điểm, tụ điểm, địa bàn phức tạp về ma túy. Đặc biệt, lực lượng công an lập nhiều chuyên án chặt đứt những đường dây vận chuyển lượng ma túy lớn vào tỉnh tiêu thụ. Tăng cường đấu tranh với các hoạt động mua bán, tàng trữ, tổ chức sử dụng, sử dụng trái phép chất ma túy tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự. Trong tháng 6 và 7.2019, lực lượng Công an tỉnh đã liên tiếp triệt phá thành công 4 vụ sử dụng ma túy tập thể tại các huyện Kim Thành, Thanh Hà, Thanh Miện và TP Hải Dương, bắt quả tang hàng trăm đối tượng sử dụng ma túy tổng hợp.

Trước đó, tháng 5.2019, tại huyện Tứ Kỳ, Phòng Cảnh sát hình sự triệt phá đường dây vận chuyển 30 bánh heroin. Đây là vụ vận chuyển ma túy lớn nhất từ trước đến nay mà lực lượng Công an tỉnh bắt giữ.

Gần đây nhất, ngày 14.8, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh) phối hợp với Công an phường Bình Hàn bắt quả tang Phạm Hồng Phong (39 tuổi, ở đường Điện Biên Phủ, TP Hải Dương) cất giấu gần 500 viên “thuốc lắc”, trọng lượng 236,093 g.

Kiên trì bảo đảm an ninh trật tự

Trong tỉnh hiện không còn tình trạng tàu thuyền ngang nhiên hút cát trái phép vào ban ngày và không còn những “công trường” trên các tuyến sông vào ban đêm. Đó là kết quả sau gần 1năm lực lượng Công an tỉnh tăng cường các biện pháp đấu tranh, ngăn chặn hoạt động khai thác cát trái phép (KTCTP). Từ tháng 11.2018, trước tình trạng KTCTP diễn ra phức tạp, Giám đốc Công an tỉnh giao Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường chủ trì, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ, công an và chính quyền các địa phương thực hiện quyết liệt các biện pháp ngăn chặn, xử lý "cát tặc" trên địa bàn. Rà soát, nắm tình hình, lập danh sách các “điểm nóng” và các đối tượng nghi vấn để xây dựng phương án bắt giữ đạt hiệu quả. Các đơn vị thường xuyên bám sát địa bàn trọng điểm, phức tạp về khai thác, kinh doanh, vận chuyển cát, sỏi trái phép trên sông; các điểm nạo vét, cảng, bến bãi ven sông để đánh giá thực trạng và dự báo tình hình.

Từ thông tin tổng hợp qua công tác nghiệp vụ, chính quyền địa phương và nhân dân, lực lượng công an thường xuyên có mặt kịp thời tại những “điểm nóng”, phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Chỉ tính riêng trong đợt cao điểm từ ngày 1.5 - 31.7, lực lượng công an phối hợp với chính quyền các huyện, thành phố bắt giữ 49 trường hợp vi phạm, xử phạt tổng số trên 615 triệu đồng. Tháng 12.2018, cơ quan công an đã khởi tố vụ án, điều tra 2 đối tượng dùng tàu vỏ xi măng không số KTCTP trên sông Kinh Thầy. Đây cũng là trường hợp KTCTP đầu tiên trong tỉnh bị xử lý hình sự.

Trong 6 tháng đầu năm nay, lực lượng Công an tỉnh đạt và vượt 37 trong tổng số 46 chỉ tiêu công tác được Bộ Công an giao. Thời gian tới, Ban Giám đốc Công an tỉnh tiếp tục quán triệt trong toàn lực lượng, tập trung hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đề ra giải pháp để phấn đấu hoàn thành 100% số chỉ tiêu công tác.

Những chuyển biến tích cực, rõ nét trong các mặt công tác nói trên của lực lượng Công an tỉnh đã góp phần quan trọng bảo đảm an ninh trật tự, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, được cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

HOÀNG BIÊN

(0) Bình luận
Quyết liệt đấu tranh với các loại tội phạm