“Tấm lá chắn” gìn giữ sự bình yên

04/06/2020 15:02

Lực lượng cảnh sát cơ động luôn là mũi nhọn trong giải quyết điểm nóng, tình hình mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, các vụ gây rối trật tự công cộng...


Lực lượng cảnh sát cơ động diễn tập phương án thực binh A2


Những năm qua, cấp ủy, lãnh đạo Phòng Cảnh sát cơ động (CSCĐ) Công an tỉnh luôn quan tâm giáo dục đảng viên, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) trong đơn vị đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ  của đơn vị, Đảng ủy, lãnh đạo Phòng CSCĐ luôn làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho CBCS. Đơn vị đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 04 của Bộ Công an về “Đổi mới, nâng cao chất lượng phong trào Công an nhân dân học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy trong tình hình mới”, cuộc vận động “Xây dựng phong cách người Công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”. Chỉ huy các đội, đại đội nắm chắc tình hình tư tưởng CBCS, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, Điều lệnh Công an nhân dân, quản lý chặt chẽ CBCS, phòng ngừa sai phạm trong thực thi nhiệm vụ.

Với chức năng nhiệm vụ được giao, lực lượng CSCĐ luôn là mũi nhọn trong giải quyết điểm nóng, tình hình mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, các vụ gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ và giải thoát con tin. Trong các đợt diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh, lực lượng CSCĐ là chủ công chịu trách nhiệm chính, kết hợp với các đơn vị tổ chức tập luyện, diễn tập phương án thực binh. Đây còn là lực lượng được Ban Giám đốc Công an tỉnh tin cậy và chỉ đạo phối hợp cùng các lực lượng khác tham gia bảo vệ các cuộc mít tinh, hội nghị quan trọng, các ngày lễ lớn trọng đại của đất nước tổ chức trong tỉnh; bảo vệ các mục tiêu quan trọng về chính trị, kinh tế, văn hóa trên địa bàn và một số mục tiêu của Trung ương đặt tại địa phương. Bảo vệ an toàn cán bộ cấp cao của Đảng và Nhà nước, các đoàn khách quốc tế đến công tác hoặc đi qua địa phương.

Trong 5 năm (từ 2015-2020), đơn vị đã tổ chức 137.489 ca vũ trang canh gác mục tiêu, bảo vệ 1.007 hội nghị được tổ chức tại Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Công an tỉnh. Tổ chức bảo vệ vận chuyển, áp tải 553 chuyến hàng đặc biệt với 663 lượt CBCS tham gia từ TP Hải Dương đi các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh và ngược lại, bảo đảm đúng kế hoạch, an toàn tuyệt đối. Thường xuyên rà soát, bổ sung và xây dựng các phương án mới nhằm bảo vệ an toàn mục tiêu trong mọi tình huống, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ.

Trong công tác tuần tra, kiểm soát vũ trang, lực lượng CSCĐ đã vận dụng sáng tạo, linh hoạt lời Bác Hồ dạy “Đối với địch phải kiên quyết, khôn khéo” để đấu tranh có hiệu quả với các đối tượng tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật. Từ năm 2015 đến nay, đơn vị đã thực hiện 2.092 ca, 19.629 lượt CBCS tuần tra, kiểm soát, phát hiện, nhắc nhở và cảnh cáo 2.112 trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; phát hiện, bắt giữ và bàn giao cho các phòng nghiệp vụ, Công an các huyện, thị xã, thành phố xử lý 44 vụ, 59 đối tượng vi phạm pháp luật, thu giữ 1 xe ô tô, 20 xe máy, 17 bộ vam phá khóa, kìm cộng lực, 3 bánh heroin, 160 viên, 112 g ma túy tổng hợp cùng nhiều loại hung khí nguy hiểm như dao phớ, mã tấu, kiếm... Phục vụ yêu cầu của lãnh đạo Công an tỉnh, thực hiện các kế hoạch, chiến dịch tấn công truy quét tội phạm, lực lượng CSCĐ thường xuyên phối hợp với cơ quan điều tra truy bắt đối tượng, phá án.

Ngoài nhiệm vụ cơ động chiến đấu, lực lượng này còn thường xuyên tổ chức huấn luyện võ thuật, kỹ thuật đặc nhiệm, cách sử dụng các loại vũ khí, công cụ hỗ trợ, rèn luyện khả năng cơ động chiến đấu nhanh. Qua kiểm tra thực tế hằng năm, 100% số CBCS trong đơn vị đều vận dụng hiệu quả các phương án tác chiến vào quá trình thực hiện nhiệm vụ. Nhiều năm liền, lực lượng CSCĐ được Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen. Riêng năm 2019, UBND tỉnh khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong các vụ án, chuyên án lớn góp phần bảo đảm an ninh trật tự trong tỉnh.

Việc học và làm theo lời Bác trong đơn vị đã tạo ra những chuyển biến rõ nét về nhận thức và hành động. Toàn thể đảng viên, CBCS Phòng CSCĐ Công an tỉnh luôn có nhận thức chính trị đúng đắn, xác định rõ trách nhiệm, tích cực học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, khắc phục khó khăn để hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, tự hào là “tấm lá chắn” gìn giữ sự bình yên cho cuộc sống nhân dân.

HẰNG NGA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    “Tấm lá chắn” gìn giữ sự bình yên