Thanh niên phạm tội tàng trữ ma túy: Nỗi đau của người thân

26/07/2020 19:01

Đằng sau các vụ án ma túy còn có những ông bố, bà mẹ, anh chị em, người thân của những đối tượng phải nhận án phạt do hành vi phạm tội của mình. Họ cũng phải chịu những nỗi đau, mất mát...

Những người thân của Vũ Văn Bản dù đau đớn song vẫn động viên Bản cải tạo tốt để sớm ra tù

Giọt nước mắt đắng cay

Sáng 7.7, chị B.T.V. có mặt tại Tòa án Nhân dân (TAND) huyện Ninh Giang dự phiên tòa xét xử con trai Vũ Văn Bản (sinh năm 1995, ở thôn Di Linh, xã Tân Quang, Ninh Giang) bị buộc tội tàng trữ trái phép chất ma túy (CMT). Thỉnh thoảng chị V. lại lau nước mắt. Bản là con thứ 2 trong gia đình có 3 chị em. Sau khi lực lượng chức năng dẫn Bản đến trước vành móng ngựa, cả gia đình đều lo lắng chờ đợi diễn biến phiên tòa.

Tại tòa, Bản khai nhận đã nghiện ma túy 3 năm và bị bắt khi tàng trữ trái phép CMT ở thôn Di Linh vào ngày 10.5. Trước khi bị bắt, Bản làm thợ sơn cùng với em trai. Đến khi ra tòa, các thành viên trong gia đình vẫn không tin Bản nghiện ma túy. Chị V. còn cho rằng con trai không nghiện ngập mà do bị bạn bè xấu rủ rê, lôi kéo. Chị V. một mực cho rằng Bản đi mua ma túy cũng không phải do nghiện mà do bạn nhờ. "Con tôi từ trước đến giờ rất ngoan. Bây giờ nó vướng vào vòng lao lý như vậy gia đình tôi đau buồn lắm. Nhất là bố nó, mấy ngày gần đây ông ấy không làm ăn gì được, cứ nghĩ đến con lại khóc", chị V. nghẹn ngào.

Cuối tháng 5 vừa qua, vụ án xét xử bị cáo Hoàng Thị Xa tàng trữ trái phép CMT tại TAND huyện Cẩm Giàng khiến những người tham dự không khỏi đau lòng. Đứng trước vành móng ngựa là một cô gái còn rất trẻ, khuôn mặt ngây thơ. Xa (sinh năm 2001, ở xã Hạnh Sơn, huyện Văn Chấn, Yên Bái) là người dân tộc Thái. Dự phiên tòa có mẹ, bà nội và gần chục người thân khác của Xa. Ở phiên tòa những người thân của Xa tỏ ra căng thẳng, lo âu. Bố mất sớm, Xa là con lớn trong gia đình. Mẹ Xa làm nghề giúp việc. Xa bị bắt vì tàng trữ trái phép CMT khi hát cùng khách tại quán karaoke Hoàng Long ở thôn Lương Xá, xã Lương Điền (Cẩm Giàng) ngày 19.1. "Tôi nghe tin con bị bắt mà rụng rời chân tay. Ngay lập tức tôi cùng với bác của cháu đi xe máy xuống Hải Dương. Tới nơi mẹ khóc, con khóc. Ở nhà nó rất ngoan, biết lo cho mẹ và em thế mà khi đi làm lại bị dụ dỗ vào con đường sai trái này", chị H. vừa khóc vừa chia sẻ.

Hối hận muộn màng

Đứng trước vành móng ngựa, nhiều bị cáo đã tỏ rõ sự hối hận. Khi kết thúc phần tranh luận tại phiên tòa, Xa quay lại nhìn những người thân rồi nói trong nước mắt: "Tôi rất hối hận vì đã sa chân vào ma túy. Hoàn cảnh gia đình tôi khó khăn, bố mất sớm. Nhận thức của tôi còn hạn chế nên mong Hội đồng xét xử khoan hồng để tôi sớm được làm lại cuộc đời". Xa bị tuyên án 16tháng tù giam.

Cũng như Xa, bị cáo Phạm Huy Đức (sinh năm 1993, ở thôn Tây An, xã Chí Minh, Tứ Kỳ) rất hối hận khi vướng vào "nàng tiên nâu". Phiên tòa được xét xử công khai ngay tại nhà văn hóa thôn An Nhân Đông, thị trấn Tứ Kỳ ngày 20.7. Ông P.N.Q. (bố Đức) cùng với 2 người bác của bị cáo cũng có mặt tại tòa. Bà P.T.T., bác của Đức cho biết: “Chúng tôi biết cháu nghiện lâu rồi. Nó cũng đã xin đi cai nghiện tự nguyện thế mà không hiểu sao vừa ra trại lại bị bắt vì tội tàng trữ trái phép CMT. Từ khi nghe tin cháu bị bắt, bà và mẹ cháu đã đổ bệnh”.

Tranh thủ lúc Hội đồng xét xử nghị án, tôi mới có điều kiện trò chuyện với Đức và được biết sau khi học Đại học Công nghiệp Hà Nội được 2 năm (hệ cao đẳng), Đức bắt đầu đua đòi ăn chơi với bạn bè, lấy thẻ sinh viên vay tiền để chơi cờ bạc. Khi số nợ lên tới hàng chục triệu đồng, không trả được, Đức đã bỏ học về quê. Năm 2015, đối tượng đua đòi theo bạn bè hút chích và nghiện heroin. Đức đã từng đi cai nghiện nhưng chưa thành công. Đến ngày 2.6, Đức bị bắt quả tang khi đang tàng trữ trái phép CMT tại thôn La Giang, xã Văn Tố (Tứ Kỳ). “Tôi rất hối hận vì đã trượt dài trong ăn chơi trác táng, mà đỉnh điểm là dùng ma túy. Tôi sẽ cố gắng chấp hành nghiêm án tù để sớm được ra ngoài làm lại cuộc đời. Tôi dự định sau này sẽ dành dụm tiền mua xe ô tô chở hàng, xây dựng gia đình để bố mẹ không phải buồn vì tôi nữa”, Đức nói.

Lời hứa của các bị cáo sẽ được thời gian kiểm chứng, nhưng nỗi đau của người thân họ thì không cần...

BÌNH AN

(0) Bình luận
Thanh niên phạm tội tàng trữ ma túy: Nỗi đau của người thân