Thuê ô tô rồi làm giả giấy tờ đem bán

03/08/2020 07:23

Phạm Tuấn Anh vừa bị Công an tỉnh Hải Dương khởi tố về hành vi làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Ngày 2.8, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam Phạm Tuấn Anh (sinh năm 1991, ở khu dân cư Tống Buồng, phường Thái Thịnh, thị xã Kinh Môn) về hành vi làm giả tài liệu của cơ quan tổ chức và lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Chị Phạm Thị Trang (sinh năm 1984, ở Hải Dương) mua chiếc xe ô tô BKS 65A - 133.64 với giá 400 triệu đồng, sau đó mang về để trong kho, rồi bỗng dưng chiếc xe mất tích. Chị Trang đã làm đơn trình báo gửi đến Công an thị xã Kinh Môn.

Sau khi nhận được đơn trình báo của người bị hại, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương cử một tổ công tác nhanh chóng vào cuộc xác mình điều tra. Quá trình điều tra, các trinh sát gặp khó khăn, nhưng tổ công tác kiên trì lần theo biển số xe và làm rõ chiếc xe trên là của anh Trần Quang Huy (ở Cần Thơ). Tổ công tác đã mời anh Huy đến để làm việc, được biết chiếc xe trên anh Huy cho Trần Tuấn Anh thuê…

Từ những thông tin trên, tổ công vào cuộc làm rõ đối tượng Tuấn Anh: Trong thời gian vào Cà Mau và Cần Thơ làm ăn sinh sống, Phạm Tuấn Anh có quen biết và thường xuyên thuê xe tự lái của anh Trần Quang Huy (trú phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ).

Khoảng cuối tháng 9.2019 do túng quẫn, đối tượng nảy ý định làm giấy đăng ký xe ô tô giả mang tên, địa chỉ của mình đối với xe ô tô thuê được của anh Huy để mang đi cầm cố lấy tiền.


Phạm Tuấn Anh

Nghĩ là làm, Tuấn Anh đặt vấn đề thuê của anh Huy một chiếc xe ô tô tự lái. Trong quá trình nói chuyện, Tuấn Anh nhờ anh Huy chụp hình ảnh giấy tờ xe ô tô cho Tuấn Anh để anh ta nói dối với gia đình là xe mới mua, để tin tưởng đầu tư tiền làm ăn... Tin vào những lời nói của Tuấn Anh, anh Huy đã làm theo.

Sau khi nhận được ảnh giấy tờ xe ô tô TOYOTA - COROLLA màu trắng, BKS 65A-133.64 mang tên anh Huy, đối tượng lên mạng Facebook tìm kiếm người làm giả giấy tờ. Tuấn Anh kết nối được với một người có facebook tên "Phát", ở TP Hồ Chí Minh nhờ làm giả giấy đăng ký mang tên, địa chỉ của Tuấn Anh với giá 6 triệu đồng.

Ngày 8.10.2019, theo thỏa thuận với Tuấn Anh, anh Huy cùng anh Nguyễn Đức Phong (sinh năm 1997, trú 191 Lê Hồng Phong, Trà An, Bình Thủy, Cần Thơ) điều khiển ô tô từ Cần Thơ ra thị xã Kinh Môn (Hải Dương) để cho Tuấn Anh thuê chiếc xe ô tô này và lấy xe ô tô BKS 65A-108.72 cho Tuấn Anh thuê trước đó về Cần Thơ.

Theo thỏa thuận, Tuấn Anh sẽ thuê ô tô BKS 65A-133.64 với giá là 18 triệu đồng/1 tháng, thời hạn thuê 3 tháng (không lập hợp đồng thuê); một tuần Tuấn Anh sẽ thanh toán tiền thuê xe cho anh Huy một lần bằng cách chuyển tiền qua ngân hàng cho anh Huy.

Hai bên thỏa thuân nếu không trả tiền thuê xe đúng hạn thì anh Huy sẽ ra Hải Dương lấy xe về...  Sau khi thống nhất việc thuê xe, anh Huy đã giao xe ô tô, cùng 1 chìa khóa điện, 1 bảo hiểm xe, 1 giấy kiểm định, 1 biên bản thế chấp xe tại ngân hàng (thay cho đăng ký xe vì xe mua trả góp).

Sau khi nhận ô tô BKS 65A-133.64, Tuấn Anh đã mang chiếc xe ô tô này cùng 1 đăng ký giả bán cho chị Phạm Thị Trang để lấy 400 triệu đồng. Chiều cùng ngày, Tuấn Anh mang chiếc xe ô tô BKS 65A - 108.72 cùng số tiền thuê là 18 triệu đồng trả cho anh Huy...

Đầu tháng 11.2019, đến thời gian phải thanh toán trả tiền thuê xe tiếp theo, không thấy Tuấn Anh trả, anh Huy gọi điện nhiều lần thì đối tượng hứa sẽ chuyển trả 50 triệu đồng nhưng sau đó không chuyển. Cùng thời gian này, chị Trang phát hiện giấy tờ chiếc xe ô tô mới mua mang tên Tuấn Anh là giả đã yêu cầu đối tượng lấy xe ô tô về. Đến lúc này, Tuấn Anh thừa nhận đã làm giả đăng ký chiếc xe này cầm cố cho chị Trang để lấy tiền...

Sau một thời gian liên lạc cho Tuấn Anh không được, anh Huy kiểm tra định vị thì xe không hoạt động mà nằm ở 1 vị trí. Thấy vậy, anh Huy nhắn tin cho Tuấn Anh yêu cầu mang xe về Cần Thơ trả cho anh Huy nhưng Tuấn Anh không trả lời.

Ngày 22.11.2019 anh Huy cùng với anh Nguyễn Văn Dũng (sinh năm 1976, trú tại TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, lái xe taxi) cùng các anh Nguyễn Đức Phong (sinh năm 1997, trú tại Bình Thủy Cần Thơ) và anh Nguyễn Thành Giàu (sinh năm 1985, trú tại huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang, người làm cho anh Huy tại Cần Thơ) đến vị trí xe ô tô BKS 65A-133.64. Khi anh Huy, anh Giàu, anh Phong vào ngôi nhà thì thấy cửa cuốn của ngôi nhà không khóa; khi nâng cửa lên qua đầu người thì phát hiện thấy xe ô tô đang ở bên trong nên đã lấy xe về TP Cần Thơ.

Cùng ngày 22.11.-2019, gia đình chị Trang phát hiện chiếc xe ô tô bị mất nên làm đơn trình báo gửi đến Công an thị xã Kinh Môn để tiến hành điều tra.

Sau khi tiếp nhận đơn trình báo của người bị hại, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương nhanh chóng vào cuộc nắm tình hình. Quá trình điều tra, các trinh sát gặp khó khăn vì Huy là người tỉnh ngoài; đối tượng thực hiện hành vi phạm tội là Tuấn Anh thì vắng mặt khỏi địa phương.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, tổ công tác của Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương nhanh chóng truy tìm vật chứng, xác minh theo biển số xe. Ngày 3.12.2019 Công an huyện Kinh Môn mời anh Huy lên làm việc.

Tại cơ quan Công an, anh Huy đã tự nguyện giao nộp chiếc xe ô tô BKS 65A-133.64, mà anh tự ý lấy từ kho của chị Trang đem về Cần Thơ. Vụ việc đang được điều tra làm rõ.

Theo Pháp luật TP Hồ Chí Minh

(0) Bình luận
Thuê ô tô rồi làm giả giấy tờ đem bán