Tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội tăng

28/04/2020 18:07

Để phòng ngừa, ngăn chặn loại tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội cần quyết tâm, sự chung tay của toàn xã hội, cộng đồng và từng gia đình.

Đối tượng Thắng (đứng giữa) giết bố đẻ vì cho rằng mình sẽ bị đưa đi chữa bệnh

Từ đầu năm đến nay, tất cả các vụ án giết người xảy ra trong tỉnh đều do nguyên nhân xã hội (NNXH). Để phòng ngừa, ngăn chặn loại tội phạm này cần quyết tâm, sự chung tay của toàn xã hội, cộng đồng và từng gia đình.

Án mạng từ mâu thuẫn nhỏ

Giết người do NNXH chủ yếu xuất phát từ những mâu thuẫn thù tức âm ỉ, kéo dài về tranh chấp đất đai, nợ tiền bạc, tình ái... Thậm chí, những mâu thuẫn nhất thời, nhỏ nhặt như va chạm giao thông, xích mích trong uống rượu bia, không hài lòng về cử chỉ, lời nói cũng có thể dẫn đến những vụ án mạng đau lòng. Nhiều vụ án còn do hung thủ bị bệnh lý tâm thần, loạn thần vì nghiện rượu bia, ngáo "đá" hay cùng quẫn không làm chủ được hành vi nên gây ra tội ác.

Điển hình như vụ án xảy ra chiều 30.11.2019 tại xã Minh Tân (Nam Sách). Thời điểm trên, khi ông N.Đ.T. (sinh năm 1958, ở thôn Uông Hạ) đang đi trên đường liên thôn của xã thì bất ngờ bị Đặng Văn Dũng (sinh năm 1966, ở thôn Hùng Thắng, cùng xã Minh Tân) dùng dao chém liên tiếp nhiều nhát vào đầu và vai dẫn đến tử vong. Theo kết quả điều tra, nguyên nhân vụ án mạng do Dũng nghĩ rằng ông T. hiếp dâm vợ mình từ năm 2012 nên nảy sinh ý định giết ông này để trả thù. Dũng bị rối loạn nhân cách, hành vi do sử dụng rượu. Tuy nhiên, khi gây án đối tượng đủ khả năng nhận thức nên phải chịu trách nhiệm hình sự.

Gần đây nhất, ngày 19.4, tại thôn Mậu Công, xã Quang Trung (Tứ Kỳ) xảy ra vụ án mạng thương tâm khi ông Nh. (sinh năm 1952) bị chính con trai là Hà Văn Thắng (sinh năm 1983) dùng búa đánh chết. Nguyên nhân vụ việc ban đầu được xác định do Thắng có biểu hiện thần kinh không bình thường. Sau khi ăn trưa tại nhà, Thắng cho rằng gia đình sẽ đưa mình đi chữa bệnh nên cãi vã với bố. Trong lúc bị kích động, đối tượng đã gây ra tội ác tày trời cướp đi mạng sống của chính người sinh ra mình. Sau đó, đối tượng lạnh lùng đạp xe bỏ đi khỏi địa phương và bị bắt vào sáng 21.4.

Đáng báo động

Những năm qua, lực lượng công an trong tỉnh đã tăng cường tuyên truyền về nguyên nhân, hậu quả, tác hại và biện pháp phòng ngừa loại tội phạm giết người do NNXH. Công an các địa phương cùng các ban, ngành, đoàn thể đã xây dựng, nhân rộng nhiều mô hình can thiệp về phòng chống bạo lực gia đình tại cộng đồng; chủ động rà soát, nắm tình hình các đối tượng "ngáo đá", thần kinh, loạn thần do rượu để quản lý, phòng ngừa. Tất cả các vụ án giết người do NNXH đều được điều tra, làm rõ, góp phần ổn định tình hình, tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội...

Tuy nhiên, tình hình tội phạm giết người do NNXH trong tỉnh tiếp tục có những diễn biến phức tạp, khó lường và có nguy cơ gia tăng. Theo thống kê của Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh), giai đoạn 2014-2019, trong tỉnh xảy ra 65 vụ án giết người do NNXH, chiếm trên 90% tổng số vụ án giết người. Chỉ trong 4 tháng đầu năm nay, toàn tỉnh xảy ra 5 vụ án giết người thì tất cả đều xuất phát từ NNXH. Đối tượng phạm tội có xu hướng trẻ hơn. Tính chất, mức độ và hậu quả của tội phạm ngày càng nghiêm trọng. Tình trạng trên ảnh hưởng lớn đến tình hình an ninh trật tự ở địa phương, gây dư luận xã hội không tốt.

Thời gian tới, để phòng ngừa, ngăn chặn loại tội phạm trên, các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh, công an các địa phương, nhất là công an cấp xã cần tiếp tục bám sát địa bàn, sâu sát, gần gũi với nhân dân. Thực hiện tốt công tác quản lý cư trú để kịp thời phát hiện, giải quyết mâu thuẫn ngay ở cơ sở và những nguy cơ có thể dẫn đến xung đột, sử dụng bạo lực. Phối hợp quản lý chặt chẽ hoặc đưa vào cơ sở y tế chữa bệnh kịp thời đối với những người nghiện rượu nặng, có dấu hiệu thần kinh không bình thường, "ngáo đá". Tăng cường nắm chắc tình hình, quản lý tốt địa bàn để điều tra, xử lý tội phạm giết người một cách nhanh chóng và nghiêm minh.

Thực tế cho thấy để ngăn chặn được tội ác cần sớm phát hiện, hóa giải các mâu thuẫn trong từng gia đình, cộng đồng và xã hội. Chính vì vậy, cùng với các biện pháp nghiệp vụ của lực lượng công an, cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, nhất là ở cấp cơ sở cần chú trọng tuyên truyền, giáo dục pháp luật, đạo đức cho giới trẻ, cảm hóa, giúp đỡ những trường hợp thanh thiếu niên hư, chậm tiến. Các gia đình cần có biện pháp quản lý thời gian vui chơi, giải trí, hạn chế ảnh hưởng của thông tin trên mạng xã hội, phim ảnh, game có tính chất bạo lực đối với con em mình. Nắm bắt, kịp thời đưa người thân đi chữa trị bệnh tâm thần.

TRẦN HIỆU

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội tăng