Trả giá vì chống người thi hành công vụ trong mùa dịch

24/02/2021 17:24

Sau 8 ngày từ khi chống người thi hành công vụ, bị cáo Vũ Văn Tập (32 tuổi, ở thôn Lý Dương, xã Vĩnh Hồng, Bình Giang) đã bị đưa ra xét xử và phải lĩnh 15 tháng tù.


Bị cáo Vũ Văn Tập bị phạt 15 tháng tù

Chiều 24.2, tại Nhà văn hóa trung tâm huyện, Tòa án Nhân dân huyện Bình Giang đưa ra xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự đối với bị cáo Vũ Văn Tập về tội chống người thi hành công vụ theo khoản 1, điều 330, Bộ luật Hình sự. Đây là vụ án gây bức xúc và được dự luận quan tâm.

Vượt chốt trái phép, đánh Phó Trưởng Công an xã

Bà Nguyễn Thị Quyên, Chánh án Tòa án Nhân dân huyện Bình Giang, chủ tọa phiên tòa cho biết: "Với quyết tâm xử lý nghiêm minh, kiên quyết về hành vi vi phạm pháp luật, các quy định phòng chống dịch Covid-19, ngay khi nhận được tin báo, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Viện Kiểm sát Nhân dân, Tòa án Nhân dân huyện Bình Giang xác định đây là vụ án điểm, dư luận đặc biệt quan tâm nên các cơ quan thống nhất tiến hành điều tra, truy tố, xét xử theo đúng thủ tục rút gọn. Việc khẩn trương đưa vụ án của Tập ra xét xử (trong vòng 8 ngày từ khi phạm tội đến khi xét xử) nhằm phục vụ cho công tác phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh đang thực hiện quyết liệt, thần tốc. Qua đây cũng là biện pháp hiệu quả để tuyên truyền, giáo dục, tạo sức răn đe trong quần chúng nhân dân".

Đúng 13 giờ 30, phiên tòa xét xử bị cáo Tập diễn ra. Vào phòng xét xử, Tập không còn biểu hiện của một kẻ có máu côn đồ, hung hãn coi thường pháp luật mà với dáng vẻ khúm lúm, rụt rè, bước đi chậm chạp, cúi đầu như thể hiện sự ăn năn, hối lỗi về hành vi của mình. Tại phiên tòa, Tập thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình.

Khi được chủ tọa phiên tòa hỏi về hành vi phạm tội của mình, Tập trình bày: gần 8 giờ ngày 17.2, bị cáo mượn xe máy của một người bạn cùng thôn để đi trả tiền đã vay 150.000 đồng của anh Cường tại thôn Bình An, xã Tân Việt trong huyện. Tầm 8 giờ 40, đến chốt kiểm soát dịch Covid-19 của thôn Bình An, mặc dù được lực lượng làm nhiệm vụ tại đây yêu cầu dừng xe để khai báo y tế, đo thân nhiệt, kiểm tra giấy tờ nhưng bị cáo phóng xe máy với tốc độ cao vượt chốt, trong khi chưa có giấy phép lái xe, đầu không đội mũ bảo hiểm. Vào trả tiền khoảng 3 phút sau quay lại chốt, bị cáo được anh Phạm Xuân Lợi, Phó Trưởng Công an xã Tân Việt, Tổ trưởng chốt kiểm soát và một số người khác yêu cầu vào kiểm tra y tế. Không những không tuân thủ, bị cáo tỏ thái độ chống đối và nói với anh Lợi rằng: "Mày là công an à? Tao sợ đéo gì mày". Cùng với lời lẽ có tính chất lăng mạ, xúc phạm, bị cáo vung tay đấm vào mặt anh Lợi. Cú đấm khiến một mắt kính cận của anh Lợi bị vỡ và làm da mặt xây xước nhẹ.

Hành động của Tập diễn ra rất nhanh khiến những người làm việc ở chốt không kịp trở tay và rất bất ngờ vì hành động này. Sau đó, Tập bị lực lượng chức năng bắt giữ và bàn giao cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bình Giang.

Hối hận muộn màng

Cũng tại tòa, Tập còn khai nhận dù biết tình hình dịch của tỉnh ta đang diễn biến phức tạp và thực hiện cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ nhưng vẫn vượt chốt vì không muốn khai báo y tế và sớm về để trả xe cho người bạn.

Được phép nói lời cuối cùng, bị cáo Tập thưa: "Bị cáo đã nhận thức được hành vi sai trái của mình và xin lỗi anh Lợi, đồng thời xin tòa giảm nhẹ hình phạt để sớm có cơ hội trở về đoàn tụ cùng gia đình".

Với tính chất, mức độ nguy hại của hành vi do bị cáo gây ra, kết thúc phiên xét xử, Tòa án Nhân dân huyện Bình Giang tuyên phạt Tập 15 tháng tù.

Ông Bùi Văn Tuấn, kiểm sát viên Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Bình Giang khẳng định công tác xét bị cáo Tập đúng người, đúng tội. Đây là hình phạt thỏa đáng cho những kẻ coi thường pháp luật, đi ngược lại những nỗ lực, quyết tâm của các cấp, ngành và nhân dân trong tỉnh đang tranh thủ từng giờ, từng ngày để đẩy lùi dịch bệnh, đồng thời là bài học đắt giá cho những kẻ đã và đang có thái độ coi thường sức khỏe, tính mạng của nhân dân trong mùa dịch.

Tập chưa có vợ con, không có công việc ổn định, trình độ học vấn 9/12. Tập "nổi danh" là kẻ có máu côn đồ, hung hãn khi 2 lần bị Công an huyện Bình Giang xử phạt vi phạm hành chính về hành vi đánh nhau vào các năm 2013 và 2015.

Ông V.V.T. bố của bị cáo Tập cho biết: "Gia đình tôi rất buồn khi biết cháu gây ra tội lỗi trên. Thời gian qua, ngoài Tập ra, các thành viên trong gia đình tôi luôn thực hiện nghiêm các quy định, cùng chung tay với địa phương để đẩy lùi dịch bệnh. Hình phạt hôm nay con tôi phải nhận là thỏa đáng với những tội lỗi gây ra".

Phiên tòa được thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch Covid-19. Chỉ những người tham gia vào quá trình tố tụng mới có mặt trong phòng xét xử và thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, sát khuẩn, giữ khoảng cách. Phiên xét xử được truyền thanh trực tiếp đến các xã, thị trấn trong huyện.

DANH TRUNG

(0) Bình luận
Trả giá vì chống người thi hành công vụ trong mùa dịch